ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #117 : ฟุตซอลมีเล่นกันมานานหรือยัง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 280
      0
      12 มี.ค. 48





                     ฟุตซอลมีเล่นกันมานานหรือยัง







    เคยดูฟุตบอลสนามเล็กไหมครับ เขาเรียกว่าฟุตซอล สนุกเร้าใจทุกนาที เพราะเดี๋ยว ๆ ก็ยิงประตูกันแล้ว อยากรู้ว่าชาติใดเป็นต้นกำเนิด และเล่นกันมานานหรือยัง

    (สิงห์นักเตะ / กรุงเทพฯ)





    ********************************





    “ซองคำถาม” เคยดูข่าวฟุตซอลในโทรทัศน์ ไม่เคยมีโอกาสได้ไปดูการแข่งขันจริง ๆ แต่ก็เห็นด้วยว่าสนุกเร้าใจอย่างคุณสิงห์นักเตะว่า เพราะสนามเล็กกว่ากันมาก จึงยิงกัน “กระจาย” ทุกนาที ผู้เล่นแต่ละทีมมีจำนวนห้าคน (รวมผู้รักษาประตูแล้ว) เกมเร็วและแรงถึงใจกองเชียร์ กฎกติกาคล้าย ๆ ฟุตบอล แต่ทุกอย่างจะกระชับกว่า เช่นว่าการแข่งขันแบ่งเป็นสองครึ่งเวลา ครึ่งเวลาละ ๒๐ นาที (ในขณะที่ฟุตบอลครึ่งเวลาละ ๔๕ นาที) อย่างไรก็ตาม กฎกติกาที่ใช้ในการแข่งฟุตซอลมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอยู่เสมอ เนื่องจากยังเป็นกีฬาค่อนข้างใหม่ ถ้าสนใจลองดูข้อมูลเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (www.bsd.osrd.go.th)



    ทีนี้มาว่ากันถึงประวัติ

    น้าชาติ ประชาชื่น ตอบคำถามเรื่องนี้ไว้ในคอลัมน์ “รู้ไปโม้ด” หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๔๔ ว่า

    ฟุตซอล ถือกำเนิดมาจากฟุตบอลในร่ม ในยุโรปนิยมเรียกว่า Five a Side หรือข้างละห้า จากที่มีผู้เล่นข้างละห้าคน นักประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังเชื่อว่า อุรุกวัยเป็นชาติแรก ๆ ที่เริ่มเล่นกันอย่างจริงจังในปี ค.ศ. ๑๙๓๒ ก่อนที่จะเผยแพร่ต่อไปยังบราซิลหลังจากนั้นไม่นานนัก นอกจากประเทศในแถบอเมริกาใต้แล้ว ยังเป็นที่นิยมเล่นกันในทวีปยุโรปตอนเหนือ และชาติอื่น ๆ ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากเป็นกีฬาที่สามารถเล่นกันได้ในสถานที่ที่มีหลังคา ต่อมาในปี ค.ศ. ๑๙๘๖ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เข้ามามีบทบาทในการควบคุมดูแลฟุตบอลในร่มด้วย จึงพัฒนา กฎ กติกา มารยาทการเล่นขึ้นมาตามลำดับจนกระทั่งกลายมาเป็น \"ฟุตซอล\" ในปัจจุบัน



    บราซิลเป็นชาติแรกที่ครองแชมป์ฟุตบอลในร่มห้าคนในระดับนานาชาติได้สำเร็จ หลังจากที่รับเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเองเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๘๗ ที่กรุงบราซิเลีย อีก ๒ ปีต่อมา ฟีฟ่าจึงได้จัดศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลกขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งบราซิลยังคงคว้าตำแหน่งแชมป์โลกไปครอง ด้วยการเอาชนะเจ้าภาพ ๒-๑ ในรอบชิงชนะเลิศ





    ในปี ค.ศ. ๒๐๐๐ ฟีฟ่ามีแนวคิดที่จะบูมกีฬาฟุตซอลในทวีปเอเชีย และได้แต่งตั้งนายวรวีร์ มะกูดี เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ซึ่งเป็นบอร์ดบริหารฟีฟ่าด้วย ให้ดำรงตำแหน่งประธานฟุตซอลเอเชีย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของกีฬาฟุตซอลในประเทศไทย





    ***********************
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×