ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #106 : บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 330
      0
      25 ก.พ. 48



                    บุหรี่คิดทำขึ้นอย่างไร ?  

      

    ถ้าให้เดานะ  ผมว่าการสูบยาสูบยุคแรก ๆ คงต้องใช้ไผ่หรือพืชที่มีปล้องทำเป็นท่อสูบบุหรี่

    ก่อนพัฒนามาเป็นมวนให้สูบสบายคล่องปาก

    (คุณคนเก่ง / จ. ปราจีนบุรี)



    *****************

    แหงละซี



    ชาวแอซเทก (the Aztecs) ในเม็กซิโกนิยมสูบยาสูบผ่านลำอ้อหรือลำไผ่กลวง ในส่วนอื่น ๆ ของทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลางคนพื้นเมืองมวนยาสูบหั่นฝอยด้วยซังข้าวโพดและพืชผักต่าง ๆ  ผู้ปกครองสเปนที่เรียกว่า \"คองควิสทาดอร์\" (Conquistadores) ซึ่งพบเห็นการสูบยาของคนพื้นเมือง ได้นำสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับซิการ์ของคนในยุคปัจจุบันกลับไปยังสเปนด้วย









      ชาวสเปนผู้มีฐานะร่ำรวยนิยมสูบซิการ์แบบนี้กันมาก พวกเขาโยนก้นซิการ์ลงบนท้องถนน พวกคนยากคนจนก็มาเก็บแล้วนำไปหั่นฝอยมวนด้วยเศษกระดาษ บุหรี่มวนแรก ๆ จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ของขอทานแห่งเมืองเซวิญ่าในศตวรรษที่ ๑๖  พวกเขาเรียกบุหรี่ว่า พาเพลเล็ตส์ (papeletes) กริ หรือ ซิการ์ริลโลส์ (cigarrillos)



    เวลาผ่านไปหลายศตวรรษกว่าซิการ์ริลโลของคนยากคนจนค่อย ๆ เขยิบสถานะขึ้นไปสู่วงสังคมชั้นสูง และยังข้ามพรมแดนไปยังอิตาลีและโปรตุเกส  จากโปรตุเกสพวกพ่อค้าได้นำบุหรี่เผยแพร่ไปยังดินแดนทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและรัสเซีย ชาวฝรั่งเศสกับชาวอังกฤษเริ่มทำความคุ้นเคยกับบุหรี่ในช่วงสงครามนโปเลียน และชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ตั้งชื่อให้แก่ยาสูบชนิดนี้ว่า \"cigarette\"--ซิกาเร็ตซึ่งใช้เรียกขานมาจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาในช่วงสงครามไครเมียร์ ชาวฝรั่งเศส และชาวอังกฤษ ได้ค้นพบยาสูบคุณภาพเป็นเลิศของประเทศตุรกี



    การผลิตบุหรี่ในยุคแรกทำด้วยมือโดยผู้สูบเองหรือโดยคนงานโรงงานซึ่งมวนบุหรี่บนโต๊ะ ปะกาวปิด และห่อ  ใน ค.ศ. ๑๘๘๐ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน เจมส์ เอ บอนแซก คิดค้นสร้างเครื่องทำบุหรี่อัตโนมัติขี้นเป็นเครื่องแรก ยาสูบถูกหยอดลงบนริ้วกระดาษเป็นทางยาว เครื่องจักรจะมวนบุหรี่ ปะกาวปิด แล้วตัดด้วยใบมีดที่หมุนอยู่ตลอดเวลา



    วิธีการทำงานของเครื่องจักรอัตโนมัตินี้เป็นต้นแบบของการผลิตบุหรี่จำนวนมหาศาลซึ่งทำให้บุหรี่กลายเป็น \"สิ่งที่ให้ความพึงพอใจ\" ที่หาซื้อได้ง่ายมากของนักสูบทั่วโลก









      



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×