ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #92 : บิลเลียดกับสนุกเกอร์เหมือนกันไหม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 260
      0
      11 ก.พ. 48



               บิลเลียดกับสนุกเกอร์เหมือนกันไหม  

      

    นั่งดูถ่ายทอดการแข่งขันสนุกเกอร์ทางโทรทัศน์ จากดูไม่เป็นจนดูเป็น

      แต่ก็ยังนึกสงสัยว่า สนุกเกอร์ต่างจากบิลเลียดอย่างไร

    (ผู้ชม / กรุงเทพฯ)



    ****************



    บิลเลียด (billiards) เป็นกีฬาที่เล่นบนโต๊ะขนาด ๑๒ x ๖ ฟุต (๓.๗ x ๑.๘ เมตร)

    บุด้วยผ้าขนสัตว์และมี \"หลุม\" (pocket) จำนวนหกหลุมโดยใช้ลูกกลมสีแดงหนึ่งลูกและสีขาวสองลูก  

    ผู้เล่นทำคะแนนจากการแทงลูกคิว (สีขาว) ไปกระแทกลูกอื่นให้ลงหลุม หรือ \"เปลี่ยน\" (in-off)

    เมื่อลูกคิวลงหลุมตามไปด้วย  หรือ \"แคนนอน\" (cannon) เมื่อลูกคิวไปกระแทกสองลูกที่เหลือ

    ผู้เล่นจะทำ \"เบรก\" (breaks) ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งทำแต้มไม่ได้จึงถึงตาของคู่แข่ง

      ตามปรกติบิลเลียดจะนับคะแนนไปตามแต่จะตกลงกัน









    นายทหารแห่งกองทัพบกอังกฤษในอินเดียเห็นว่าบิลเลียดน่าเบื่อมาก จึงพัฒนาเกมนี้เสียใหม่

    เรียกชื่อว่า สนุกเกอร์ ยังเป็นเกมที่เล่นบนโต๊ะบิลเลียด ลูกที่ใช้แทงมีลูกคิวสีขาวหนึ่งลูก

    ลูกสีแดง ๑๕ ลูก และลูกสีต่าง ๆ อีกหกลูก  ผู้เล่นจะต้องแทงลูกคิวให้ไปกระทบลูกสีต่าง ๆ

    เพื่อให้ลงหลุมใดหลุมหนึ่งในจำนวนทั้งสิ้นหกหลุม โดยแทงสลับกับลูกสีแดง (๑ แต้ม)

      เมื่อลงหลุมแล้ว ลูกแดงจะคงอยู่ในหลุมขณะที่ลูกสีอื่น ๆ จะนำไปวาง ณ จุดที่เริ่มเล่นจนกว่า

    จะแทงลูกแดงจนหมด จากนั้นจึงไล่แทงลูกสีต่าง ๆ ลงหลุมตามลำดับดังนี้  



    เหลือง (๒ แต้ม) เขียว (๓ แต้ม) น้ำตาล (๔ แต้ม) ฟ้า (๕ แต้ม) ชมพู (๖ แต้ม) และดำ (๗ แต้ม)  



    การแทงลูกลงหลุมได้ต่อเนื่องเรียกว่า \"เบรก\"  แต้มสูงที่สุดในการเบรกหนึ่งครั้งคือ ๑๔๗

    (ฝ่ายตรงข้ามต้องไม่ทำฟาวล์ไว้ก่อน)  เฟรมหนึ่ง ๆ จะยุติลงเมื่อแทงลูกลงหลุมจนหมด

    หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมแพ้  



    คำว่า \"สนุกเกอร์\" มีความหมายว่า ลูกคิวไปขวางทำให้ไม่อาจแทงลูกสีต่าง ๆ ได้โดยตรง

    ข้อมูลจากสารานุกรม รอบรู้ รอบโลก สำนักพิมพ์รีดเดอร์ส ไดเจสท์



      



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×