ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #8 : 27 มกราคม

    • อัปเดตล่าสุด 27 ม.ค. 49


          

                                  27 มกราคม  

    ******************************************

    เหตุการณ์

     27 มกราคม พ.ศ.2482  "บริษัทแบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด" เปลี่ยนชื่อเป็น "ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด" หลังจากรัฐบาลเปลี่ยนชื่อประเทศจาก "สยาม" เป็น "ไทย" ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ นายกกรรมการแบงก์สยามกัมมาจลในขณะนั้นเป็นผู้ประทานนามใหม่ให้ โดยทรงให้เหตุผลว่า "...'กัมมาจล' " แปลว่าการกระทำไม่เคลื่อนไหวแต่กิจการธนาคารไหวติงอยู่เรื่อยจึงจะดี"


    27 มกราคม พ.ศ. 2431
    สมาคมภูมิศาสตร์แห่งชาติ (National geographic society) เริ่มก่อตั้งขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดีซี (Washington DC.) สหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีกลุ่มคนรวมตัวกันเพื่อก่อตั้งองค์กรเพื่อการศึกษาทั้งเรื่องภูมิศาสตร์ ชาติพันธุ์ สิ่งแวดล้อม และด้านต่างๆ อีกมากมาย


    27 มกราคมพ.ศ. 2430 (ค.ศ. 1888) - วันก่อตั้ง National Geographic Society เจ้าของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

    27 มกราคมพ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) - กองทัพแดงปล่อยตัวนักโทษ 7,500 คน ที่นาซีกักขังไว้ในค่ายกักกันเอาส์ชวิตซ์ (Auschwitz) ประเทศโปแลนด์

    27 มกราคมพ.ศ. 2494 (ค.ศ. 1951) - สหรัฐอเมริกาเริ่มการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในมลรัฐเนวาดา

    27 มกราคมพ.ศ. 2510 (ค.ศ. 1967) - เกิดเพลิงไหม้ในยานอะพอลโล 1 ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี ทำให้นักบินอวกาศ 3 คน เสียชีวิต

    27 มกราคมพ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) - สงครามเวียดนามสิ้นสุดลง หลังมีการลงนามในข้อตกลงสันติภาพปารีส (Paris Peace Accords)

    วันเกิด

    พ.ศ. 2298 (ค.ศ. 1756) - โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท คีตกวีชาวออสเตรีย (ถึงแก่กรรม 5 ธันวาคม พ.ศ. 2334)
    พ.ศ. 2506 (ค.ศ. 1963) - งามพรรณ เวชชาชีวะ นักแปล/นักเขียน


    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2443 (ค.ศ. 1901) - จูเซปเป เวอร์ดิ คีตกวีชาวอิตาลี (เกิด 10 ตุลาคม พ.ศ. 2356)

    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    สหราชอาณาจักร - วันรำลึกถึงการล้างชาติพันธุ์โดยนาซี (Holocaust Memorial Day)



    ****************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×