ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #32 : เอ็นที่ทำจากไส้

    • อัปเดตล่าสุด 3 ม.ค. 48




                  เอ็นที่ทำจากไส้



        เอ็นที่ใช้ขึงไม้เทนนิส ทำจากอะไร ใช่เส้นเอ็น ของสัตว์หรือเปล่าคะ



        (ชนกาญจน์ / จ. ภูเก็ต)



    **************



        \"เอ็น\" ที่ใช้ขึงไม้เทนนิส ไม่ได้ทำจากเส้นเอ็นของสัตว์ อย่างที่เราเข้าใจ แต่ทำจาก ลำไส้สัตว์

    นอกจากนั้น ยังทำด้วยวัสดุอย่างอื่นด้วย ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ มีอยู่หลายชนิด เช่น เอ็นแกะ เอ็นหมู ไนลอน และไหม ฯลฯ



        นักเทนนิสที่มีฝีมือดี ส่วนมากนิยมไม้เทนนิส ที่ขึงด้วยเอ็นแกะ เพราะมีความยืดหยุ่น ดีกว่าเอ็นหมู

    ส่วนเอ็นไหมนั้น ราคาแพงมาก จึงไม่ค่อยมีผู้นิยมใช้ เอ็นไนลอนนั้น เหมาะสำหรับนักเล่นเทนนิสทุกคน

    โดยเฉพาะนักเทนนิส ที่เริ่มต้นฝึกหัด เพราะคุณภาพดี ราคาไม่แพงนัก



        \"ซองคำถาม\" มีข้อมูล เรื่องเอ็นไม้เทนนิส ที่ทำจากลำไส้แกะ ขอนำมาเล่าให้ฟังดังนี้ วิธีทำ เ

    ริ่มจากนำลำไส้แกะ มาล้าง และตัดให้เป็นสายยาว ขูดเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อออก และแช่ไว้ในน้ำด่าง

    ประมาณเจ็ดถึงแปดชั่วโมง แล้วนำมาขึงบนกรอบ ยังไม่ทันแห้ง ก็ปลดลงมา เพื่อคัดขนาด และบิดเป็นเส้น

    จากนั้นจึงทำให้เรียบ และขัดมัน เป็นขั้นตอนสุดท้าย



        แม้ว่าปัจจุบัน เอ็นไม้เทนนิส จะเปลี่ยนมาเป็นไนลอน หรือลวดเหล็กกันมากแล้ว แต่เส้นเอ็น ที่ทำจากลำไส้

    ยังนิยมใช้ทำสายเครื่องดนตรี เช่น ไวโอลิน เชลโล กีตาร์ และอื่น ๆ อยู่ด้วย ความที่ลำไส้ เป็นเส้นใยธรรมชาติ

    ที่เหนียวที่สุดชนิดหนึ่ง ความแข็งแกร่ง และยืดหยุ่นของเอ็นชนิดนี้ จึงสร้างเสียงที่สดใส และมีชีวิตชีวา ให้แก่เครื่องดนตรี



        ในวงการแพทย์ การเย็บแผลผ่าตัดร้อยละ ๕๐ ใช้เส้นเอ็นที่ทำจากลำไส้ เพราะนอกจากจะเหนียวแล้ว

    ร่างกายยังสามารถดูดซึมได้ หลังจากแผลติดกันแล้ว



        คนธรรมดาอย่างเรา อาจเคยลิ้มรสชาติของลำไส้แกะกันบ้าง เพราะเขาใช้ทำ เปลือกหุ้มไส้กรอกนั่นไง



    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×