ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #23 : ทำไมพระสังกัจจายน์จึงอ้วน

    • อัปเดตล่าสุด 29 ธ.ค. 47


                  ทำไมพระสังกัจจายน์จึงอ้วน



         เหตุใดพระสังกัจจายน์จึงมีรูปลักษณ์แปลกไปกว่าพระพุทธรูปอื่น ๆ คืออ้วนพุงพลุ้ย

    ถือเป็นพระพุทธรูปปางหนึ่งหรือ



        (นิลรัตน์ อรุณวงศ์ / กรุงเทพฯ)



    *****************



        พระสังกัจจายน์ หรือพระมหากัจจายนะ เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ท่านเป็นเอตทัคคะ

    ในทางอธิบายพุทธพจน์ที่ตรัสไว้โดยย่อให้พิสดาร เกิดที่เมืองอุชเชนี เป็นบุตรของพราหมณ์ปุโรหิต

    ประจำราชสำนัก พระมหากัจจายนะมีนามเดิมว่า กัญจนะ เพราะมีรูปร่างสวย คนทั่วไปจึงเรียกชื่อท่าน

    ตามสกุลของท่านว่า กัจจายนะ ต่อมามีโอกาสได้เดินทางไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ได้ฟังพระธรรมเทศนา

    ก็บรรลุอรหัตผลพร้อมกับเพื่อนทั้งหมด และได้อุปสมบทโดยเอหิภิกขุอุปสัมปทา



        การที่พระมหากัจจายนเถระเป็นผู้มีรูปงาม มีผิวเหลือง ทำให้พระภิกษุอื่น ๆ เห็นท่านแต่ไกล

    เข้าใจผิดว่าพระพุทธเจ้ากำลังเสด็จมา จึงลุกขึ้นยืนต้อนรับบ่อยครั้ง และครั้งหนึ่งเกิดเรื่องประหลาดขึ้น

    กล่าวคือ เศรษฐบุตรคนหนึ่ง แห่งเมืองโสเรยยะ เห็นพระมหากัจจายนะ แล้วนึกอกุศลว่า

    หากตนได้ภรรยามีรูปงามอย่างท่าน จะดีนักหนา ด้วยอำนาจบาปนั้น เขาได้กลายเป็นเพศสตรีทันที

    ด้วยความละอาย เขาจึงได้ไปอาศัยอยู่ที่เมืองตักสิลา จนมีสามีและบุตร ต่อไปเขาได้ไปขอขมาพระมหากัจจายนเถระ

    จึงได้กลับเพศเป็นชายตามเดิม ว่ากันว่าตั้งแต่นั้นมา พระมหากัจจายนเถระได้อธิษฐาน ให้ร่างกายของท่านอ้วน

    เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จนชาวพุทธในยุคหลัง ได้สร้างพระพุทธรูปอ้วนลงพุง เป็นอนุสรณ์ให้แก่ท่าน เรียกว่า พระสังกัจจายน์



        ในบางถิ่นบางที่ คนที่อยากมีลูกจะไปอธิษฐานขอกับพระสังกัจจายน์ เพราะเชื่อว่าในพุงอันใหญ่ของท่านมีเด็กอยู่





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×