ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #210 : ประวัตินายชิต บุรทัต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 652
      2
      16 มิ.ย. 48









                                               ประวัตินายชิต บุรทัต







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



    นายชิต บุรทัต เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2435 เป็นบุตรของนายชู และ นางปริก มี ภรรยาชื่อ จั่น

    แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน



    นายชิตบุรทัต ได้ศึกษาขั้นต้นจากบิดาซึ่งเป็นเปรียญ5ประโยคและเรียนในโรงเรียนแห่งแรกที่โรงเรียนวัดราชบพิธฯ

    ต่อมาย้ายมาเรียน ที่โรงเรียน วัดสุทัศน์ พ.ศ.2448 ได้บรรพชาที่วัดสุทัศน์ อยู่ได้ 2 พรรษา ก็ลาสมณเพศ

    ไปประกอบการงานอื่นๆ ต่อมาในปี พ.ศ.2452 ได้กลับมาบรรพชาใหม่อีกครั้ง ที่วัดเทพศิรินทราวาส และ

    ได้ย้ายไปอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร จึงได้อุปสมบทที่วัดนี้ ได้ศึกษาภาษาไทย บาลี และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม



    นายชิต บุรทัต ได้ศึกษาปริยัติธรรมแต่ยังไม่ทันสอบก็ลาสิกขาบทไปก่อน ในปี พ.ศ.2456 ต่อมานายชิต บุรทัต

    ได้เข้าทำงานในสำนักงานหนังสือพิมพ์ศรีกรุง อยู่ในคณะผู้ประพันธ์ และทำงานในสำนักพิมพ์หนังสือพิมพ์ไทย

    ในตำแหน่ง ผู้ช่วยบรรณาธิการด้วย ได้แต่งสุภาษิตเป็นคำเชิงกวี ตั้งชื่อว่า “นิจกาลานุสร” ลงในหนังสือพิมพ์ไทย

    และได้เขียนกาพย์ปลุกใจ ให้ คนไทยรักชาติ ลงในหนังสือพิมพ์สมุทรสาร พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

    ได้ทอดพระเนตร ต้นฉบับแล้ว ทรงพอพระราชหฤทัยเป็นอันมาก โปรดฯให้เจ้าหน้าที่ขอถ่ายภาพเจ้าของกาพย์ปลุกใจ

    ลงพิมพ์ประกอบด้วยนายชิต บุรทัต มีนามสกุลเดิมว่า “ชวางกูร” ส่วนนามสกุล “บุรทัต” เป็นนามสกุลที่พระบาทสมเด็จ

    พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานใน พ.ศ.2469 นายชิต บุรทัต ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ.2485

    รวมอายุได้ 50 ปี



    นายชิต บุรทัต มีนิสัยชอบแต่ง คำประพันธ์มาตั้งแต่เด็ก เคยร่วมแต่งฉันท์สมโภชพระมหาเศวตฉัตรในพระราชพิธี

    ฉัตรมงคลสมัยร่วมกับกวีอีก 3 ท่าน ในสมัยรัชกาลที่6 และได้รับพระราชทานรางวัลจากรัชกาลที่6 เป็นเงิน 2 ชั่ง

    งานกวีนิพนธ์ส่วนใหญ่จะเป็นวรรณคดีประเภทฉันท์ เช่น กรุงเทพฯคำฉันท์ ฉันท์เฉลิมพระเกียรติงานพระเมรุทอง

    ท้องสนามหลวง คนอกตัญญูคำฉันท์ ตาโป๋คำฉันท์ เวทัพชาดกคำฉันท์ ลิลิตพระเจ้ากรุงธนบุรี ชีวิตเราเปรียบด้วยนกบิน

    เพชรทนต์คำกลอน คู่มือสามัคคีเภทฉันท์ และสามัคคีเภทคำฉันท์ ซึ่งเป็น เรื่อง ที่เด่นที่สุด  



    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx







    จากข้อความที่คุณ นฤพนธ์ โพสถามมาค่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×