ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #18 : พระเยซูกับไม้กางเขน

    • อัปเดตล่าสุด 21 ธ.ค. 47




                พระเยซูกับไม้กางเขน

    .......ทำไมพระเยซูคริสต์ถูกตรึงกางเขน เรื่องราวเป็นอย่างไรคะ



        (ด.ญ. กิตติธร เกษมกิจวัฒนา / กรุงเทพฯ)



    *********************



        พระเยซูเป็นศาสดาของศาสนาคริสต์ เกิดที่แคว้นกาลิเล (Galilee) เมืองเบทเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์

    (ในขณะนั้นตกอยู่ใต้การปกครองของ จักรวรรดิโรมัน) โดยมีมารดาชื่อนางมารี และบิดาชื่อโจเซฟ

    พระเยซูเกิดเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ. ๕๔๓ (ภายหลังนักประวัติศาสตร์บางท่าน ตรวจพบว่าพระเยซู เกิดก่อนหน้านั้นสี่วัน)

    ซึ่งชาวคริสต์ถือว่า วันนี้เป็นปีเริ่มคริสต์ศักราช



        เมื่อยังเยาว์วัย พระเยซูเรียนในโรงเรียน ที่มีเด็กหลายชาติหลายภาษา จึงทำให้พระเยซูรู้ภาษาหลายภาษา

    ประกอบกับเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาด พอโตขึ้นก็สนใจศึกษาคัมภีร์เก่า ๆ ของศาสนาฮีบรู (ยิว) จนมีความเข้าใจ

    และรู้ดี พออายุ ๓๐ ปีก็ได้เที่ยวสั่งสอน ให้คนประพฤติดี มีศีลธรรม และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม นอกจากนี้

    ยังทรงสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น ตาบอด ง่อย ใบ้ ให้กลับคืนดีได้ โดยการใช้อำนาจทางจิต

    จนเป็นที่เลื่อมใส นิยมนับถือ และรักใคร่ในหมู่ชาวยิว



        ขณะนั้นประเทศปาเลสไตน์ รวมอยู่ในอาณาจักรโรมัน พระเยซูอบรมสานุศิษย์ ให้เชื่อในพระยะโฮวา

    ซึ่งเป็นพระเจ้าเก่าแก่ ของชาวยิวแต่องค์เดียว และทรงชี้แจงว่า พระองค์คือพระบุตร ของพระยะโฮวา

    ทรงนำเทวประสงค์ ของพระยะโฮวา ลงมาแจ้งแก่มนุษย์ ให้ประกอบกรรมดี จุดหมายสูงสุดคือสวรรค์ ซึ่งได้แก่

    การได้อยู่ใกล้ชิด กับพระผู้เป็นเจ้า ส่วนโทษร้ายแรง ของผู้ฝ่าฝืนคือนรก นอกจากนี้ พระผู้เป็นเจ้าไม่ประสงค์

    จะให้ผู้ใดไปเคารพนับถือพระเจ้าอื่น หรือรูปเคารพใด ๆ คำสอนของพระองค์ จึงทำให้ชาวโรมัน

    และนักบวชในศาสนาโรมัน ที่นับถือเทวรูปพากันไม่สบายใจ เพราะเกรงว่า ผู้ที่เลื่อมใสในศาสนาคริสต์

    จะรวมพลังเพื่อต่อต้าน และกู้อิสรภาพ



        ต่อมาพระยิว กระพือข่าวชวนเชื่อว่า พระเยซูเป็นกบฏ ต่ออาณาจักรโรมัน   และตั้งตนเป็นกษัตริย์ยิว

    ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะพระเยซูปฏิเสธ ที่จะจับอาวุธต่อสู้ เพื่อให้เป็นอิสระจากอาณาจักรโรมัน

    แต่พระเยซูทรงขอให้ต่อสู้อย่างสันติ ในที่สุดคณะกรรมการศาสนาของยิว จึงขอให้ทางโรมัน

    ส่งทหารไปจับตัวพระเยซู ซึ่งขณะนั้นพระชนมายุได้ ๓๓ พรรษา ทรงถูกฆ่า ด้วยวิธีตรึงบนไม้กางเขน

    ซึ่งเป็นวิธีที่ชาวโรมัน ใช้ประหารนักโทษหรือทาส ที่นอกเมืองเยรูซาเลม หลังจากที่ทรงเผยแผ่ศาสนา

    ได้เพียงสามปีเท่านั้น



        การที่พระเยซูถูกตรึงบนไม้กางเขน จนสิ้นพระชนม์ชีพ ทำให้เครื่องหมายกางเขน มีความหมายสำคัญมากขึ้น

    แก่คริสต์ศาสนิกชน





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×