ลำดับตอนที่ #17
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #17 : เขาผ่าตัด เสริมจมูกกันอย่างไร
            เขาผ่าตัด เสริมจมูกกันอย่างไร
    กำลังคิดจะไปผ่าตัดเสริมจมูกค่ะ แต่ยังกลัว ๆ กล้า ๆ อยู่ ไม่รู้จะเจ็บแค่ไหน อยากให้
  ซองคำถาม ช่วยเล่าด้วยว่า เขามีขั้นตอนการผ่าตัดอย่างไร
    (เนตร / จ. นครปฐม)
***************
    ถ้าอยากสวย แต่กลัวเจ็บ ก็ขอให้เลิกคิดเรื่องนี้ไปได้เลย
    ดาราสาวคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ รายการโทรทัศน์ว่า ตอนที่เธอไปผ่าตัดเสริมจมูก
(ดูเหมือนจะเป็นการผ่า แก้ของเดิมที่ทำไว้ แล้วมีปัญหา) ตลอดเวลาที่ผ่าตัดนั้น
เธอรู้สึกเหมือนตัวเอง กำลังเต้นบัลเลต์ไปด้วย เพราะเธอเจ็บ จนต้องจิกปลายเท้าอยู่ตลอดเวลา
และบอกว่าเข็ดไปจนตาย ไม่ขอผ่าตัดเสริมความงามอีกแล้ว
    การผ่าตัดเสริมจมูก มีสองวิธีด้วยกัน คือ การฉีดด้วยซิลิโคนเหลว หรือสารพาราฟิน
และการเสริมด้วยแท่งซิลิโคน
    การเสริมจมูก ด้วยวิธีฉีดซิลิโคนเหลว ราคาค่อนข้างถูก แต่มักจะเกิดภาวะแทรกซ้อนในภายหลัง
และมักจะทำโดย คนที่ไม่ได้เป็นแพทย์ ปัจจุบันวิธีนี้ ไม่เป็นที่ยอมรับ ในหมู่ศัลยแพทย์ การเสริมจมูก
มักจะใช้แท่งซิลิโคนมากกว่า เพราะไม่เกิดผลข้างเคียง แต่ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้ถูกกระทบกระเทือน
บริเวณจมูกที่เสริมไว้ ไม่เช่นนั้น แท่งซิลิโคนอาจทะลุ และเกิดการอักเสบ
    หญิงสาวบางคน อาจอยากได้จมูกที่โด่งมาก ๆ แต่แพทย์จะพิจารณาเองว่า ควรเสริมจมูก
มากน้อยแค่ไหน จึงรับกับส่วนประกอบบนใบหน้า เช่น หน้าผาก เบ้าตา โหนกแก้ม และริมฝีปากบน
การเสริมจมูกมากไป หรือเสริมจนถึงหัวคิ้ว จะทำให้จมูกมีลักษณะผิดธรรมชาติ
    เมื่อจะลงมือผ่าตัด แพทย์จะฉีดยาชา เฉพาะบริเวณจมูก จากนั้นจะเริ่มผ่าตัดโดยใช้มีดกรีดขอบในรูจมูก
แล้วใช้กรรไกร เลาะให้เป็นช่อง ไปตามแนวของสันจมูก ผ่านเข้าใต้เยื่อจมูก และผิวหนัง เพื่อสอดแท่งซิลิโคน
ที่ได้รับการตกแต่ง ให้มีรูปร่างเหมาะสมเข้าไป  แล้วจัดให้เข้าที่ตามรูปร่าง ของสันจมูก ตั้งแต่โคนจนถึงปลายจมูก
จากนั้นก็เย็บปิดแผล บางรายถ้าปีกจมูกโป่งพอง จำเป็นต้องตัดกระดูกอ่อน ที่อยู่ในปีกจมูกออกด้วย ถ้ารูจมูก
และฐานของปีกจมูกกว้าง ต้องตัดปีกจมูก และทำรูจมูกให้แคบลง หลังผ่าตัดจะมีอาการบวม แต่ไม่รุนแรงอะไร
ในวันแรกอาจจะรู้สึกตึงจมูก แพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ จากนั้นประมาณสามถึงห้าวันจะตัดไหม
หลังจากหนึ่งเดือนไปแล้ว อาการบวมจะลดลง จนเห็นรูปร่างจมูกที่ทำไว้ชัดเจน
    ปัญหาที่อาจพบได้ หลังการผ่าตัดคือ แท่งซิลิโคนเคลื่อนจากแนวกลางของสันจมูก ทำให้จมูก มีลักษณะคดเคี้ยว
และหากศัลยแพทย์ สอดแท่งซิลิโคนใต้ผิวหนังไม่ลึกพอ จะทำให้เห็นเป็นแท่งโปร่งแสงใต้ผิวหนัง และเคลื่อนได้
ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ต้องกลับไปให้ศัลยแพทย์แก้ไข
    รู้อย่างนี้แล้วคุณเนตรจะ \"กลัว\" หรือ \"กล้า\" มากกว่ากัน
--------------------------------------------------------------------------------
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น