ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #60 : 20 มีนาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 369
      0
      20 มี.ค. 49



                                 20 มีนาคม  

      



    ****************************************************************


    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    20 มีนาคม พ .ศ. 1956 (ค.ศ. 1413) – พระเจ้าเฮนรีที่ 5 ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ

    20 มีนาคม พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933) – ดาเคา ค่ายกักกันแห่งแรกของนาซีเยอรมัน ก่อสร้างเสร็จ

    20 มีนาคม พ.ศ. 2530 (ค.ศ. 1987) – เอแซดที เป็นยาต่อต้านไวรัสชนิดแรก ที่ได้รับการรับรองให้ใช้กับเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์

    20 มีนาคม พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) – ลัทธิโอมชินริเกียวก่อวินาศกรรม โดยการ ปล่อยแก๊สพิษซาริน ในรถไฟใต้ดิน กรุงโตเกียว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน

    20 มีนาคม พ.ศ. 2270 เซอร์ ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton พ.ศ. 2185-2270) เสียชีวิตในลอนดอน เขาเป็นนักฟิสิกส์และนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงที่สุดผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์ของวิทยาศาสตร์ ผลงานที่สำคัญได้แก่ กฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน (Newton's Laws of Motion) ซึ่งทำให้เกิดวิชากลศาสตร์, การค้นพบกฏความโน้มถ่วง (Gravitation) และแคลคูลัส (Calculus) อันเป็นเครื่องมือสำคัญยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ นิวตันเป็นผู้สร้างกล้องโทรทัศน์แบบสะท้อนแสงเครื่องแรก และเป็นคนแรกที่ใช้ปริซึมแยกแสงออกเป็นสีต่างๆ ในสเปกตรัม คือ พบว่าแสงสีขาวประกอบด้วยแถบสีต่างๆ ของรุ้งกินน้ำ

    20 มีนาคม พ.ศ. 2395วรรณกรรมเรื่อง กระท่อมน้อยของลุงทอม (Uncle Tom's Cabin) ของ แฮเรียต บีเชอร์ สโตว์ (Harriet Beecher Stowe) วางจำหน่าย มีเนื้อหาพรรณาถึงความทารุณของระบบทาสในภาคใต้ของอเมริกา และมีส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหวเพื่อเลิกทาสในยุคประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น หนังสือเล่มนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก  หากไม่นับคัมภีร์ไบเบิลแล้วนับว่าหนังสือเล่มนี้จำหน่ายได้มากที่สุดกว่าหนังสือเล่มใดๆ ที่ตีพิมพ์ก่อนหน้านั้น โดยจำหน่ายได้ถึง 300,000 เล่มภายในปีเดียว

    20 มีนาคม2279วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า ฯ ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์จักรีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงพระราชสมภพ ณ ที่ปัจจุบันคือ วัดสุวรรณดาราราม อยุธยา

    20 มีนาคม2375ไทยกับสหรัฐ ตกลงทำสัญญาค้าขายกัน ในสมัยประธานาธิบดี แอนดรูว์ แจคสัน โดยมี มร. เอ็ดมัน โรเบอร์ดส์ เป็นทูตเข้ามาเซ็นสัญญา

    20 มีนาคม2519รัฐบาล ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ประโมท ได้สั่งให้สหรัฐอเมริกา ปิดฐานทัพในประเทศไทย และถอนเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ทั้งหมดออกไปภายในระยะเวลา4 เดือน นับเป็นการสิ้นสุดของทหารสหรัฐที่ประจำอยู่ในประเทศไทย





    ************************************************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×