ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #45 : 5 มีนาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 354
      0
      6 มี.ค. 49




                                 5 มีนาคม  



    **************************************************************


    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    5 มีนาคม พ.ศ. 2461 (ค.ศ. 1918) - สหภาพโซเวียต ย้ายเมืองหลวงจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปยังมอสโก

    5 มีนาคม พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) - วินสตัน เชอร์ชิลล์ ใช้คำว่า "ม่านเหล็ก (Iron Curtain)" เป็นครั้งแรก ในการกล่าวสุนทรพจน์ ที่มิสซูรี ซึ่งอาจถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามเย็น

    5 มีนาคม พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1998) - องค์การนาซาประกาศว่ายานเคลเมนไทน์ ที่โคจรรอบดวงจันทร์ ค้นพบน้ำในหลุมที่ขั้วของดวงจันทร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการตั้งฐานบนดวงจันทร์ และเป็นสถานีเติมเชื้อเพลิงในอนาคต


    5 มีนาคม พ.ศ. 2511ดาวเทียมโซลาร์ เอ็กซพลอเรอทู (Solar Explorer II) ขึ้นสู่วงโคจรเพื่อตรวจสอบรังสีเอ็กซ์ (X-Ray) และแสงอุลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์

      5 มีนาคม 2436เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในกรรมสิทธิ์ดินแดนฝั่งแม่น้ำโขง ประเทศไทยได้เสียดินแดนให้แก่ฝรั่งเศสรวม 5 ครั้ง เป็นพื้นที่ทั้งสิ้น 481,600 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่ปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ จนถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ โดยไทยต้องยินยอมเสียดินแดนบางส่วนไป เพื่อรักษาเอกราชและดินแดนส่วนใหญ่ไว้ ทำให้พื้นที่ประเทศไทยเหลืออยู่เพียง 513,600 ตารางกิโลเมตร 

      
    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    5 มีนาคม พ.ศ. 2441 (ค.ศ. 1898) โจวเอินไหล อดีตผู้นำสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน


    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้

    5 มีนาคม พ.ศ. 2467 (ค.ศ. 1924) พระยาประสานดุริยศัพท์ ครูดลตรีไทย เสียชีวิตเมื่ออายุ 65 ปี

    5 มีนาคม พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953) โจเซฟ สตาลิน ผู้นำของสหภาพโซเวียต


    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันนักข่าว



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×