ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #42 : 2 มีนาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 413
      0
      3 มี.ค. 49



                  2 มีนาคม  

      

    ****************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

     2 มีนาคม  พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) – โฮจิมินห์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเวียดนามเหนือ

     2 มีนาคม  พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) – เครื่องบินคองคอร์ด เครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วเหนือเสียง ขึ้นบินทดสอบครั้งแรกที่เมืองตูลุส ฝรั่งเศส
     
    2 มีนาคม  พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1998) – ยานกาลิเลโอค้นพบน้ำในสถานะของเหลวบนยูโรปา ดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี

    2 มีนาคม  พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – สงครามอิรัก: รายงานฉบับหนึ่งจากทีมตรวจสอบอาวุธขององค์การสหประชาชาติ ยืนยันว่าไม่พบอาวุธที่มีอำนาจการทำลายล้างสูง ขณะที่เชื่อกันทั่วไปว่าอิรักมีอาวุธดังกล่าว ก่อนการรุกรานของสหรัฐฯ

      2 มีนาคม พ.ศ. 2512 เครื่องบิน คองคอร์ด เริ่มทดลองบินวันแรก เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลกนี้เปิดบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2519 โดยสายการบินบริติชแอร์เวย์ บินจากลอนดอนถึงบาห์เรนและสายการบินฝรั่งเศส บินจากปารีสถึงกรุงริโอ คองคอร์ดได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยุติการให้บริการไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2546 เนื่องจากมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแล

     2 มีนาคม 2534สารเคมีที่เก็บไว้ในโกดังของการท่าเรือแห่งประเทศไทยเกิดระเบิดและเกิดเพลิงลุกไหม้นานถึง 4 วัน เหตุระเบิดในครั้งนั้นเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 4 คน บาดเจ็บและเจ็บป่วยเรื้อรังอีกจำนวนมาก จากการติดตามผลของมูลนิธิดวงประทีปและกลุ่มศึกษารณรงค์มลภาวะอุตสาหกรรมทราบว่ามีคนเข้ารับการรักษา 1,700 คนเศษ ในจำนวนนี้มีหญิงมีครรภ์ 499 ราย มีคนบาดเจ็บสาหัสเนื่องจาก
    การปฏิบัติการ 30 คน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมีคนตายอีก 43 ราย

    ที่มา ปฏิทินการพัฒนาสังคม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาสังคม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      2 มีนาคม2477พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสละราชสมบัติ เนื่องจากไม่ทรงเห็นชอบกับรัฐบาลคณะราษฎร 24 มิถุนายน2475 ในการออกกฎหมายบางเรื่อง

    2 มีนาคม2477พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอานันทมหิดล ขึ้นทรงราชย์สืบแทน พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทรงสละราชสมบัติ

    2 มีนาคม2485ออสเตรเลียประกาศสถานะสงครามกับไทย ตามความต้องการของอังกฤษ


    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

     2 มีนาคม 2440 เป็นวันประสูตรของ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาน สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (วาสนมหาเถระ) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม


     2 มีนาคม  พ.ศ. 2002 (ค.ศ. 1459) – สมเด็จพระสันตะปาปาเอเดรียนที่ 6 (สิ้นพระชนม์ พ.ศ. 2066)


    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้

    2 มีนาคม พ.ศ. 2525 (ค.ศ. 1982) – ฟิลิป เค. ดิก นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน (เกิด พ.ศ. 2471)







    *****************************************************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×