ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #350 : 4 มกราคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 318
      0
      4 ม.ค. 49





                     4 มกราคม



    ++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2439 (ค.ศ. 1896) - มลรัฐยูทาห์ ก่อตั้งเป็นมลรัฐ อันดับที่ 45 ของ สหรัฐอเมริกา

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) - องค์การนาซาส่งรถสำรวจสปิริตลงจอดบนดาวอังคารเมื่อเวลา 11.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) - ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย เกิดคดีปล้นปืนทหารเกือบ 400 กระบอก และ เผาโรงเรียน 20 แห่ง ใน จังหวัด นราธิวาส

    4 มกราคม พ.ศ.2525   พิธีเปิดทางด่วน \"เฉลิมมหานคร\" ช่วงดินแดง-ท่าเรือ อย่างเป็นทางการในวาระสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ทางด่วนสายนี้มีระยะทางประมาณ 8.9 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในเส้นทางสามสายของทางด่วน \"เฉลิมมหานคร\" ทางด่วนโครงการแรกของไทย ซึ่งจัดสร้างโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ทางด่วนอีกสองสายคือ สายบางนา-ท่าเรือ และสายดาวคะนอง-ท่าเรือ





    วันเกิด

    พ.ศ. 2185 (ค.ศ. 1643) - เซอร์ไอแซก นิวตัน นักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญาชาวอังกฤษ (ถึงแก่กรรม 31 มีนาคม พ.ศ. 2270)

    พ.ศ. 2352 (ค.ศ. 1809) - วันเกิด หลุยส์ เบรลล์ (Louis Braille ค.ศ. 1809-1852) ชาวฝรั่งเศส ผู้ประดิษฐ์ \"อักษรเบรลล์” ซึ่งเป็นระบบการอ่านสำหรับคนตาบอด เบรลล์ประสบอุบัติเหตุขณะกำลังเล่นอยู่ในร้านทำรองเท้าของพ่อจนทำให้เขาตาบอดสนิทเมื่ออายุ 3 ขวบ เมื่ออายุได้ 15 ปี เขาได้คิดประดิษฐ์อักษรเบรลล์ซึ่งเป็นอักษรสำหรับให้คนตาบอดใช้มือคลำอ่าน อาศัยแนวคิดจากตัวโดมิโนที่มี 6 จุด จัดวางไว้เป็นกลุ่มสร้างเป็นลักษณะจุดนูนแทนค่าพยัญชนะต่างๆ เขาสามารถสร้างอักษรที่แตกต่างกันออกมาได้ 63 แบบ ซึ่งสามารถแทนค่าตัวอักษรทุกตัวที่มีอยู่ได้จนหมดสิ้น รวมทั้งเครื่องหมายวรรคตอนและคำย่อต่างๆ ลักษณะของจุดนูนช่วยให้คนตาบอดอ่านได้ด้วยการสัมผัส คือใชปลายนิ้วลูบไปบนลายนูน ในช่วงเวลาที่เบรลล์ยังมีชีวิตอยู่ อักษรเบรลล์ที่เขาคิดค้นขึ้นยังไม่เป็นที่แพร่หลาย จนกระทั่งหลังจากเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว ระบบอักษรดังกล่าวจึงค่อยๆ เป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย กลายเป็นภาษามาตรฐานสำหรับคนตาบอดทั่วโลก





    พ.ศ. 2440 (ค.ศ. 1898) - พลเอก พระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ (สิ้นพระชนม์วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2496 พระบิดาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

    พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) - โดมินิค เฮอร์บาตี นักเทนนิสชาวสโลวัก



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948) - วันชาติ ใน ประเทศพม่า โดยพม่า ประกาศเอกราช จาก สหราชอาณาจักร ในวันนี้







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×