ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #343 : 28 ธันวาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 301
      0
      28 ธ.ค. 48



                28 ธันวาคม



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์



    พ.ศ. 2374 (ค.ศ. 1831) - ชาลส์ ดาร์วิน เดินทางออกจากเมืองพลีมัท แคว้นอังกฤษ ด้วยเรือบีเกิล เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์สู่ทวีปอเมริกาใต้

    พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) - นานาชาติให้สัตยาบันในข้อตกลงเบร็ตตันวูดส์ นำไปสู่การก่อตั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและการพัฒนา

    พ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949) - ราชินีจูเลียนาแห่งเนเธอร์แลนด์ ลงพระนามในเอกสารสละอำนาจอธิปไตยเหนือดัตช์อีสต์อินดิส ปัจจุบัน คือ ประเทศอินโดนีเซีย

    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) - กำเนิดบทความแรก (ดาราศาสตร์) ในวิกิพีเดียภาษาไทย

    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) - เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ในคาร์บาลา ประเทศอิรัก ทำให้ทหารไทยเสียชีวิต 2 นาย



    28 ธันวาคม พ.ศ. 2438  วันกำเนิดภาพยนตร์โลก เมื่อหลุยส์และออกุส ลูมิแอร์ (Louise and Auguste Lumie’re) พี่น้องชาวฝรั่งเศส คิดค้นกล้องถ่ายและฉายภาพยนตร์ที่เรียกว่า Cinematopraph ทำให้ภาพยนตร์ถือกำเนิดอย่างสมบูรณ์เป็นทางการครั้งแรก โดยจัดฉายภาพยนตร์ให้สาธารณชนได้ชมครั้งแรกในห้องใต้ถุนของร้านกาแฟ \"แกรนด์คาเฟ่” (Grand caf้’) ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยมีการเก็บเงินจากผู้ชมด้วย เขาทั้งสองได้ทำให้ความเป็นภาพยนตร์ตามที่นักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์อ้างสมบูรณ์เป็นครั้งแรก คือภาพยนตร์จะสมบูรณ์ด้วยตัวมันเองทั้งเชิงเทคนิคและความหมาย ต้องเป็นการนำเอาภาพเคลื่อนไหวฉายขึ้นบนจอสีขาวให้ผู้ชมเห็นพร้อมกันเป็นหมู่คณะ การฉายครั้งนี้ใช้ประดิษฐกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า ซีเนมาโตกราฟ (Cinematopraph) ซึ่งเป็นทั้งเครื่องถ่ายและฉายภาพยนตร์ในเครื่องเดียวกัน การที่พี่น้องลูมิแอร์ได้รับการยกย่องให้เป็นหลักหมายที่หนึ่งแห่ปงระวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก เพราะการพัฒนาให้ภาพยนตร์สามารถฉายขึ้นจอใหญ่และดูได้ทีละหลายๆ คน จนทำให้ภาพยนตร์เป็นมหรสพสาธารณะที่สร้างวัฒนธรรมร่วมของคน ในขณะที่การฉายภาพยนตร์ของโทมัส เอดิสันและวิลเลียม ดิกสันด้วยเครื่อง Kinetoscope ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ สามารถดูได้ทีละคนเท่านั้น



    28 ธันวาคม 2311 สมเด็จพระเจ้าตากสิน ฯ ปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ณ กรุงธนบุรี ขณะมีพระชนมายุได้ ๓๔ พรรษา ทรงพระนามว่า สมเด็จพระศรีสรรเพชญ์ หรือพระบรมราชา ที่ ๔ ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ ๒๘ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช



    28 ธันวาคม พ.ศ.2310 วันนี้ในอดีต สมเด็จพระเจ้าตากสินเสด็จปราบดาภิเษกครองกรุงธนบุรี ดังนั้นทุกวันที่ 28 ธันวาคมทุกปี ทางราชการจึงจัดให้มีพิธีวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ของพระองค์ท่าน ที่วงเวียนใหญ่ ธนบุรี





    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923) – กุสตาฟ ไอเฟล วิศวกรและสถาปนิกชาวฝรั่งเศส (เกิด 15 ธันวาคม พ.ศ. 2375)





    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันจิตอาสา - วันรณรงค์ให้เยาวชน ประชาชน องค์กรต่างๆ ร่วมกันมีจิตอาสาทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคม







    +++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×