ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #341 : 26 ธันวาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 266
      0
      26 ธ.ค. 48



    26 ธันวาคม





    +++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) – สหภาพโซเวียตล่มสลาย

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – แผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ คร่าชีวิตคนไปทั้งสิ้นราว 200,000 คน

    พ.ศ. 2525หน้าปกของนิตยสารไทม์ ฉบับ Man of the year โดยปกติจะเป็นภาพคน แต่ในปีนี้ ไทม์ยกปกให้กับสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์เป็นครั้งแรก ภาพปกนั้นก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (personal computer)



    2503 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ทรงลงนามในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 (ต่อมาได้มีการปรับปรุงแก้ไขเป็นพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535) ซึ่งนับเป็นการปักธงชัยแห่งการอนุรักษ์สัตว์ป่าของประเทศไทยขึ้นอย่างจริงจัง ช่วยให้สัตว์ป่ามีแหล่งที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย มีการปกป้องดูแลเพื่อหยุดยั้งภาวะสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าหลายชนิดเอาไว้ ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลา 50-60 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์สัตว์ป่าของไทยได้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ สัตว์บางชนิดได้สูญพันธุ์ไปแล้วหรืออยู่ในสถานภาพที่ล่อแหลมต่อการสูญพันธุ์ ได้แก่ สมันหรือเนื้อสมัน แรด กระซู่ กูปรีหรือโคไพร ควายป่า ละองหรือละมั่ง ทรายหรือเนื้อทราย เลียงผา กวางผา ฯลฯ วันที่ 26 ของทุกปีจึงถือเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ



    พ.ศ.2533 พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น แถลงว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของไทยว่า \"ไทยคม\" ซึ่งมาจากคำว่า \"ไทยคมนาคม\"







    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2436 (ค.ศ. 1893) – เหมาเจ๋อตุง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ถึงแก่กรรม 9 กันยายน พ.ศ. 2519)





    บุคคลสำคัญที่ถึงแก่กรรมในวันนี้

    พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972) – แฮร์รี เอส. ทรูแมน ประธานาธิบดีคนที่ 33 ของสหรัฐอเมริกา (เกิด 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2427)









    +++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×