ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #290 : 6 พฤศจิกายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 338
      0
      6 พ.ย. 48

    6 พฤศจิกายน  

      



    ++++++++++++++++++++++++





    6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2404

    นิราศลอนดอน ซึ่งเป็นคำร้อยกรองที่หม่อมราโชทัย (ม.ร.ว. กระต่าย อิศรางกูร ณ อยุธยา) แต่งขึ้นเมื่อครั้งเดินทางไปอังกฤษในฐานะล่ามของคณะราชฑูตไทย ใน พ.ศ. 2400 (สมัย ร. 4) ออกจำหน่ายครั้งแรก นับเป็นนิราศเรื่องแรกที่กล่าวถึงบ้านเมืองในประเทศตะวันตก โดยพรรณาไว้อย่างละเอียดลออ ผู้แต่งประสงค์จะพรรณารายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางไปอังกฤษเป็นสำคัญ นับเป็นหนังสือบทกลอนเล่มแรกที่พิมพ์ขาย โดยหม่อมราโชทัยขายลิขสิทธิ์ให้แก่หมอบรัดเลย์ตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2404 ในราคา 400 บาท นับเป็นการขายกรรมสิทธิหนังสือครั้งแรกในเมืองไทย นิราศลอนดอนเป็นทั้งวรรณคดี และจดหมายเหตุพงศวดารชิ้นสำคัญ





    6 พศฤจิกายน 2495



    กองสลากกินแบ่งตกลงกับกรมประชาสัมพันธ์ให้เริ่มถ่ายทอดเสียงการออกสลากทางวิทยุทั่วราชอาณาจักรนับแต่วันนี้







    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2403 (ค.ศ. 1860) – อับราฮัม ลินคอล์น เป็นผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนแรก ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

    พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) – สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ผ่านข้อมติ 1761 ลงโทษทางเศรษฐกิจและการทหารต่อประเทศแอฟริกาใต้ กรณีนโยบายการถือผิว

    พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) – พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

    พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา

    พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) – นายซานานา กุสเมา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ตะวันออก เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายน 2545 เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ



    วันเกิด

    พ.ศ. 2357 (ค.ศ. 1814) – อดอล์ฟ แซกซ์ นักประดิษฐ์ชาวเบลเยียม (ถึงแก่กรรม 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2437)



    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2436 (ค.ศ. 1893) – ปีเตอร์ ไชคอฟสกี้ คีตกวีชาวรัสเซีย (เกิด 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2383)

    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – ศ.ม.จ.สุภัทรดิศ ดิศกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (ประสูติ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2466)







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×