ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #28 : 16 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 464
      1
      16 ก.พ. 49



                                    16 กุมภาพันธ์  



    ************************************************


    เหตุการณ์

      

     16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2420 บาทหลวงเอมิล ออกัสต์ กอลมเบต์ (ค.ศ.-1849-1933)เปิดโรงเรียนประจำวัดอัสสัมชัญเปิดสอนภาษาฝรั่งเศสและไทย แก่เด็กคริสตังและลูกหลานชาวยุโรป ต่อมาใน พ.ศ. 2428 ได้เปลี่ยนฐานะของโรงเรียน จากโรงเรียนประจำวัด เป็น"อัสสัมชัญคอลเลจ" (บางรัก)เปิดรับเด็กทุกคนในกรุงเทพฯ โดยเป็นโรงเรียนชายล้วน

     16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2509 สมเด็จพระนารายณ์ฯ เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อเมืองลพบุรี พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะเมืองลพบุรี พร้อมทั้งสร้างพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ ขึ้นในปี พ.ศ.2209 และประทับที่เมืองลพบุรีจนสวรรคตในปี พ.ศ. 2231 ด้วยพระปรีชาของพระองค์ที่นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่เมืองลพบุรีในด้านต่างๆ ให้ชาวลพบุรีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์ขึ้นซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ได้ทรงประกอบพิธีเปิด อนุสาวรีย์แห่งนี้เมื่อวันนี้ในอดีต

    16 กุมภาพันธ์ 2427 วันจัดตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก โดยมีบาทหลวงกลอมเบต์ ชางฝรั่งเศส อธิการแห่งโบสถ์อัสสัมชัญ รับเฉพาะนักเรียนชายล้วน

    16 กุมภาพันธ์ 2496 ประกอบพระราชพิธีเปิดสะพานจุลจอมเกล้า ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำตาปี

    16 กุมภาพันธ์ 2506 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่จังหวัดลพบุรี

    16 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923) – โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ เปิดหีบพระศพของตุตันคาเมน ฟาโรห์ในราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์

     16 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) – ฟิเดล คาสโตร ผู้นำการปฏิวัติ ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กลายเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดของประเทศคิวบา
     
     16 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) – วอร์ด คริสเตนเซน สร้างระบบกระดานข่าวคอมพิวเตอร์ระบบแรกของโลก ระหว่างที่เกิดพายุหิมะครั้งใหญ่ในชิคาโก สหรัฐอเมริกา

     16 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1998) – ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยูทีวี เคเบิ้ล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือยูทีวี และบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอบีซี ทำพิธีลงนามในสัญญาร่วมกันเพื่อผนวกกิจการของสองบริษัทเข้าด้วยกันเป็นบริษัทยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ยูบีซี) เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป


    วันเกิด

     16 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) – จอห์น แมกเอนโร นักเทนนิสชาวอเมริกัน

     16 กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) – ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์ (อ้น) นักร้อง/นักแสดง/พิธีกร


    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

     16 กุมภาพันธ์  ลิทัวเนีย – วันประกาศเอกราช (พ.ศ. 2461)




    ************************







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×