ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #163 : 1 กรกฎาคม (เกร็ดน่ารู้ ประจำเดือน )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 636
      0
      11 ก.ค. 49





                        1 กรกฎาคม  


    วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันที่ 182 ของปี (วันที่ 183 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 183 วันในปีนั้น


    กรกฎาคม เป็นเดือนที่ 7 ของปี ตามปฏิทินเกรกอเรียน และเป็นหนึ่งในเดือน 7 เดือนที่มี 31 วัน

    ตามหลักโหราศาสตร์ เดือนกรกฎาคมเริ่มต้นขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีกรกฎ และสิ้นสุดเมื่อยกเข้าสู่ราศีสิงห์ แต่ในทางดาราศาสตร์ ต้นเดือนกรกฎาคมดวงอาทิตย์อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่และปลายเดือนไปอยู่ในกลุ่มดาวปู

    เดิมเดือนนี้ใช้ชื่อว่า Quintilis ในภาษาละติน และเป็นเดือนที่ 5 ในปฏิทินโรมันดั้งเดิมที่เริ่มปีในเดือนมีนาคม ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "July" ตามชื่อของจูเลียส ซีซาร์ ซึ่งเกิดในเดือนนี้ และอ่านออกเสียงว่าจูลีจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18. ประเทศไทยเริ่มใช้ชื่อเดือนกรกฎาคมในปี พ.ศ. 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ เป็นผู้เสนอให้ใช้ราศีกำหนดชื่อเดือน


    วันสำคัญ


    1 กรกฎาคม - วันลูกเสือแห่งชาติ

    4 กรกฎาคม - วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

    11 กรกฎาคม - วันประชากรโลก

    13 กรกฎาคม - วันประสูติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ

    28 กรกฎาคม - วันประสูติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร

    29 กรกฎาคม - วันภาษาไทยแห่งชาติ

    วันอาสาฬหบูชา - วันเพ็ญเดือน 8 (เดือน 8 หลัง ในปีที่มีอธิกมาส) ตามปฏิทินจันทรคติไทย

    วันเข้าพรรษา - หลังวันอาสาฬหบูชา 1 วัน



    เกร็ดน่ารู้


    วันในสัปดาห์ ของวันแรกในเดือนกรกฎาคม ตรงกับเดือนเมษายนเสมอ และตรงกับเดือนมกราคมในปีอธิกสุรทิน
    ดอกไม้ประจำเดือนกรกฎาคม คือ ดอกบัว
    อัญมณีประจำเดือนเกิดของเดือนกรกฎาคม คือ ทับทิม


    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx




      เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    พ.ศ. 2405 (ค.ศ. 1862) – กำเนิดห้องสมุดแห่งรัสเซีย

    พ.ศ. 2410 (ค.ศ. 1867) – วันแคนาดา: รัฐแคนาดา รัฐนิวบรันสวิก และรัฐโนวาสโกเชีย ผนวกกันเป็นสมาพันธรัฐแคนาดา

    พ.ศ. 2433 (ค.ศ. 1890) – แคนาดาและเบอร์มิวดาติดต่อกันได้ผ่านทางโทรเลข
     
    พ.ศ. 2447 (ค.ศ. 1904) – พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ ณ เมืองเซนต์หลุยส์ มลรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา

    พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) – ประเทศโซมาเลียประกาศอิสรภาพ

    พ.ศ. 2522 (ค.ศ. 1979) – โซนี่โปรโมตเครื่องเล่นวอล์คแมนอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) – สนธิสัญญาวอร์ซอ ยุติลงอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) – สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับประเทศจีน


    1 กรกฎาคม พ.ศ. 2546อเมริกาเริ่มการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ บนเกาะปะการังบิกินี เกาะขนาดเล็กในแนวหมู่เกาะมาร์แชล มหาสมุทรแปซิฟิก ระเบิดที่ใช้ทดลองเป็นชนิดเดียวกับที่ถล่มเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ

    1 กรกฎาคม  2454     รัชกาลที่ 6 ทรงประกาศตั้งกองลูกเสือ โดยมีพระราชประสงค์จะฝึกฝนเด็กชายให้มีความรู้ทางเสือป่า เพื่อจะได้รู้จักทำตนให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองเมื่อเติบโตขึ้น  ลูกเสือกองแรกจัดตั้งขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง  ประเทศไทยจัดตั้งกองลูกเสือเป็นลำดับที่ 3 ในโลก หลังจาก อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา






    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้


    พ.ศ. 2189 (ค.ศ. 1646) – กอทท์ฟรีด ไลบ์นิซ นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวเยอรมัน (เสียชีวิต ค.ศ. 1716)

    พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) – ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (เสียชีวิต ค.ศ. 1997)

    พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) – คาร์ล ลูอิส นักกรีฑาชาวอเมริกัน

    พ.ศ. 2519 (ค.ศ. 1976) – แพทริก ไคลเวิร์ต นักฟุตบอลชาวเนเธอร์แลนด์

    พ.ศ. 2519 (ค.ศ. 1976) – รุด ฟาน นิสเตลรอย นักฟุตบอลชาวเนเธอร์แลนด์

    พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) – ลิฟ ไทเลอร์ นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน


    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้


    พ.ศ. 2109 (ค.ศ. 1566) – นอสตราดามุส นักโหราศาสตร์ (เกิด พ.ศ. 2046)

    พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) – มาร์ลอน แบรนโด นักแสดงชาวอเมริกัน (เกิด พ.ศ. 2467)


    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล


    แคนาดา – วันแคนาดา


      



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×