ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #83 : 12 เมษายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 343
      0
      16 เม.ย. 49



                      12 เมษายน  


    วันที่ 12 เมษายน เป็นวันที่ 102 ของปี (วันที่ 103 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 263 วันในปีนั้น

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 2176 (ค.ศ. 1633) – การไต่สวน กาลิเลโอ กาลิเลอี เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2358 (ค.ศ. 1815) – ภูเขาไฟแทมโบราในอินโดนีเซียระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 92,000 คน เป็นการระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นต้นเหตุของปีที่ไร้ฤดูร้อน ใน พ.ศ. 2359 (ค.ศ. 1816)

    พ.ศ. 2504 (ค.ศ. 1961) – ยูริ กาการิน นักบินอวกาศโซเวียต เป็นมนุษย์คนแรกในอวกาศ

    พ.ศ. 2524 (ค.ศ. 1981) – "โคลัมเบีย" กระสวยอวกาศลำแรก ขึ้นสู่อวกาศในเที่ยวบินเอสทีเอส-1

    12 เมษายน พ.ศ. 1839วันตั้งเมืองเชียงใหม่ ตามปรากฎในศิลาจารึกวัดเชียงมั่น ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 6 จุลศักราช 658 พญามังราย ทรงร่วมกับพญาร่วงและพญางำเมือง เริ่มสร้างเมืองใหม่ขึ้น ณ ที่ราบลุ่มแม่น้ำปิง บริเวณเชิงดอยสุเทพ เพื่อให้เป็นศูนย์กลาง (เมืองหลวง) แห่งอาณาจักรล้านนา ขนานนามเมืองนี้ว่า "นพบุรีศรีนครพิงค์ เชียงใหม่"

    12 เมษายน 2476     นายปรีดี พนมยงค์ ถูกบังคับให้เดินทางออกจากประเทศไทยไปอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสในข้อกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ตาม พ.ร.บ. คอมมิวนิสต์ ฉบับ 2 เมษายน พ.ศ. 2476

    12 เมษายน 2399ตั้งกระทรวงการต่างประเทศขึ้นเป็นครั้งแรก โดยแยกจากกระทรวงพระคลัง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2427 - สมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ นรินทรเทพกุมารี กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร พระธิดาลำดับที่ 43 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 อันประสูติแต่ สมเด็จพระศรีสวรินทิราพระบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ณ พระตำหนักสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนาบรมราชเทวี ในพระบรมมหาราชวัง



    ++++++++++++++++++++++++++++
    ++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×