ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Secret !! บริษัทรับวิจารณ์บทความ

    ลำดับตอนที่ #6 : Send :: Renge Rolvan and the cursed dynasty ภาคราชวงศ์ต้องสาป (รับแล้ว)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 190
      0
      11 ก.ย. 53


    Renge Rolvan and the cursed dynasty ภาคราชวงศ์ต้องสาป


      Comment By. กุหลาบน้ำเงิน

    โครง เรื่อง : โครงเรื่องน่าสนใจ มีขั้นตอนในการวางโครงเรื่องที่ดี   อ่านเเล้วหยุดไม่ได้ เพราะมีความสลับซับซ้อน มีปมให้ฉุกคิด คอยดึงดูดให้ผู้อ่านอยากติดตามอ่านไปเรื่อยๆ การมีปมที่ชัดเจนเเละมีการสร้างปูมหลังของตัวละครจะช่วยให้เรื่องน่าสนใจ กว่าเเฟนซาตีทั่วไปที่เข้ามาก็โชะเชะฟันดาบฆ่ากระหน่ำ   โดยรวมเเล้วโครงเรื่องดีมาก เเละยอดเยี่ยมมาก ทั้งนี้ต้องอ่านต่อจนจบจึงจะรู้ว่าโครงเรื่องมีความสมเหตุสมผลดีไหม
    แต่พล็อตนี้ยังไม่แปลกใหม่พอ อ่านเเล้วรู้สึกเหมือนได้ท่องไปในโลกเกมส์ซีจีมากกว่าอ่านนิยาย

    ตัว ละคร : "ตัวละครประกอบ" มีมิติทางอารมณ์ เหมือนมีชีวิตจริง เเละมีปูมหลัง มีคาเเรกเตอร์ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโทมัสที่เจ้าชู้ หรือ วิล ที่สูงศักดิ์เเต่ไม่ถือตัว เเต่น่าเสียดายตรงที่ตัวละครหลัก ได้เเก่ ซินดี้ เเละตัว เรนจ์ เอง กลับมีคาเเรกเตอร์ที่ไม่ชัดเจน มีการเเสดงออกที่ผันผวน ซึ่งเป็นจุดอ่อนอย่างยิ่งของนิยายเรื่องนี้ เช่น ซินดี้ ที่ตอนเเรกเป็นคนพูดน้อย เเต่อยู่ๆกลับพูดกับเรนจ์ฉอดๆๆๆ ซึ่งไม่น่าใช่คาเเรกเตอร์ของซินดี้ ในช่วงหลังๆมา ซินดี้ไม่มีความเย็นชา ความเยือกเย็น ความสุขุมเเม้เเต่น้อย ถึงเเม้ว่าซินดี้จะรู้สึกคุ้นเคยกับเรนจ์มาก่อน เเต่บุคลิกของคนที่ไม่พูดกับใคร น่าจะเก็บงำความรู้สึกนี้ไว้ เเละเเสดงออกทางสายตาเท่านั้น เรื่องจะมีเสน่หก์ขึ้นหากให้ซินดี้มีการพัฒนาคาเเรกเตอร์อย่างช้าๆเเละมี เหตุผลมากกว่านี้ รวมไปถึงตัวเรนจ์เองที่ค่อนข้างมีปัญหาเรื่องคาเเรกเตอร์ คนที่มีไอคิว 20 ยิ่งกว่าคนปัญญาอ่อน ไม่มีทางเข้าใจโลกที่คนปกติพูดคุยกัน แต่เรนจ์กลับเข้าใจคำพูดยากๆ รวมถึงมีสมาธิ  ซึ่งขัดกับคนอีคิวต่ำที่จะมีสมาธิสั้น  ขอให้ไรเตอร์ไปปรับปรุงทำการบ้านเรื่องการวางคาเเรกเตอร์เเละวิธีคิดของตัว ละครให้ดีกว่านี้

    ฉาก สถานที่ เวลา : ฉากสวยงามอลังการ พาให้ผู้อ่านท่องไปในดินเเดนที่ไรท์เตอร์บรรยายได้ สถานที่ยิ่งใหญ่จริง สมกับความเป็นแฟนตาซีด้วยการวางเเผนที่ การปกครอง ประวัติศาสตร์ ของเมืองในจินตนาการมาอย่างดี เเต่ยังมีปัญหาเรื่องการบรรยายฉากซึ่งจะกล่าวถึงในส่วนของภาษา

    การ ดำเนินเนื้อเรื่องและมุมมองการเล่าเรื่อง : แทบไม่มีปัญหาใดๆเลย นับว่ายอดเยี่ยมมาก การดำเนินเรื่องกระชับฉับไว ไม่เมื่อย ไม่เบื่อ  เเละชวนลุ้นอ่านตอนต่อไปตลอดเวลา แต่อาจมีบ้างเล็กน้อยที่ดำเนินเรื่องรวดเร็วไป หรือฉับไวไปบ้าง ทำให้การดำเนินเรื่องบางส่วนสะดุดเเละห้วนเกินไป เวลาขึ้นฉากใหม่ ไม่ควรขึ้นด้วยคำสนทนาโต้งๆ ควพรรณนาสัก 3-4 บรรทัดเสียก่อน ยกตัวอย่างจากการถ่ายภาพยนต์ ถ้าไม่อยากให้ผู้ชมงง ควรให้ภาพกว้าง(LS)ให้รู้ว่าฉากต่อไปนี้เกิดขึ้นที่ไหน เเล้วค่อยถ่ายเจาะรายละเอียด ผู้เขียนลองนำเรื่องนี้ไปปรับใช้ รวมถึงควรมีการทอดอารมณ์เล็กน้อยก่อนเปลี่ยนฉากหรือขึ้นฉากใหม่ ไม่ควรตัดฉับเกินไป

    ความ สมเหตุสมผล : นิยายเเฟนตาซีส่วนมากไม่มีปัญหาเรื่องความสมเหตุสมผล ทั้งนี้ต้องอ่านเรื่องจนจบจึงจะวิจารณ์ได้ เเต่เท่าที่อ่านดู พบว่าสมเหตุสมผลดีเเล้ว มีจุดเล็กๆน้อยๆเช่นการเเสดงอารมณ์เเละบุคลิกนิสัยที่ไม่สมเหตุสมผลพอ

    บท สนทนา : บทสนทนาอ่านได้เพลิดเพลิน เเละบ่งบอกความเป็นตัวละครได้ดี บทสนทนาในช่วงสองสามบทเเรกเป็นทางการเกินไป เเข็งเเละไม่เป็นธรมชาติ บทสนทนาส่วนที่เหลือ เป็นภาษาปาก มากกว่าภาษาสนทนา อย่าลืมว่าเมื่อนำมาเขียนเป็นนิยาย ไม่ควรนำคำเเสลง คำวิบัติ ศัพท์เฉพาะกลุ่มมาใช้ มีการผันเสียงผิดและใช้ภาษาเเบบรวบคำซึ่งไม่เหมาะจะนำมาเขียนในนิยาย เช่น หละ ควรเป็นล่ะ , หนะ ควรเป็น น่ะ , ช่าย ควรเป็น ใช่, แล้วเเบบเนี๊ยะ ควรใช้ ถ้าเป็นเเบบนี้, ยังงั้น ควรเป็น อย่างนั้น, รึไงห๊ะ? ควรใช้ หรือไงล่ะ? แม้จะเป็นภาษาสนทนา เเต่ก็ควรร้อยเรียงให้เหมาะสมกับงานเขียน

    ภาษาสำนวน

    - การบรรยาย  : การบรรยายไม่สละสลวยพอ ผู้เขียนใช้ภาษาพูดบรรยายงานเขียน ทำให้งานเขียนดูด้อยลง เช่น คำว่า เลิศเลอสเเมนเเตน ไม่ควรใช้

    - คำผิด คำซ้ำ การหลากคำ : ปัญหาจะอยู่ที่ไวยากรณ์มากกว่า เกิดจากการเขียนตามที่พูด เช่น อ๊ากก ช่ายยยย ทั้งหมดนี้เเก้ได้โดยการ เขียนให้ถูกต้อง เเละเปลี่ยนมาบรรยายเพิ่มเติม ผู้เขียนใช้ไวยากรณ์ภาษาต่างประเทศ เเละภาษาพูดในชีวิตจริง ทำให้อ่านไม่ลื่นมากนัก เช่น "ชายที่ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน ทำไมถึงรู้ว่า" ควรเเก้เป็น "ทำไมชายที่เขาไม่เคยเห็นหน้ามาก่อนจึงรู้ว่า" , "เขาเลยจ้าง..." ควรเปลี่ยนเป็น "เขาจึงจ้าง...."
    คำที่เขียนผิดยังมีอีกมากมาย ยังพอเเก้ไขได้

    ความน่าติดตาม : ความน่าติดตามเต็มร้อยค่ะ ^O^


     สรุปคะแนน
    ข้า น้อยชอบเรื่องนี้มากจริงๆนะ สนุกมาก อ่านสองวันจบเลย ฮ่าๆๆๆ น่าติดตามตลอด ไม่น่าเบื่อด้วย เเต่เพราะชอบนิยายเรื่องนี้ จึงอยากช่วยให้เเก้ไข เหมือนท่านจะมีปัญหาเฉพาะตรงภาษา ปรับเเก้เเละอ่านนิยายที่สละสลวยให้มากขึ้น ก็จะยอดเยี่ยมเองค่ะ สู้ๆนะคะ

      สรุปว่าบทความนี้เต็มสิบให้ ...

       [ 8.5 /10]






      รับแล้ว

    ชื่อผู้เซ็นรับคำวิจารณ์ :aafungi

    นามปากกา :J'Zlas

    ชื่อบทความ :Renge Rlovan

    ชื่อผู้วิจารณ์ :กุหลาบน้ำเงิน

    ข้อความที่จะฝากถึงนักวิจารณ์ :  ขอบคุณมากครับ  แล้วผมจะแก้ไขอย่างเร่งด่วน

    แปะแบนเนอร์ให้เราด้วยนะ :










    ++ ++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×