ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหาร พร้อมวิธีทำ

    ลำดับตอนที่ #36 : กระทงทอง (ลงวิธีครบแล้วนะคะ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 537
      0
      4 ม.ค. 53



         กระทงทอง

          

       ส่วนผสมแป้ง

      1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ร่อนแล้ว 1/2 ถ้วยตวง

      2. แป้งข้าวจ้าว 1/2 ถ้วยตวง

      3. ไข่แดงของไข่ไก่ 1 ฟอง

      4. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

      5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

      6. น้ำมันพืช 1/3 ขวด

      7. น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย

      8. น้ำปูนใส 1/3 ถ้วย


        วิธีทำ

       1.ก่อนอื่นแยกไข่แดงไว้ก่อน ถ้าใครไม่มีที่แยกไข่ก็ตอกไข่แล้วแยกโดยใช้เปลือกไข่ก็ได้ค่ะ

       2. ร่อนแป้งทั้งสองชนิดแล้วตวงมาผสมกัน

       3. ใส่ไข่แดง น้ำมันพืช น้ำตาลทราย เกลือป่นลงไป

       4. เอาช้อนคน ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากัน ค่อย ๆ เติมน้ำปูนใสลงไปค่ะ ระหว่างนั้นก็คน ๆ บี้ ๆ อย่าให้แป้งเป็นก้อนด้วย

        5. จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าลงไป ทำเหมือนข้อ 4 แหละค่ะ

        6. เอากระชอนเล็ก ๆ กรองแป้ง เพราะบางทีอาจจะยังมีแป้งเป็นเม็ดหลงเหลืออยู่

        7. ใช้หม้อใบเล็ก ๆ ถ้าใช้กระทะอลูมิเนียมธรรมดากว้าง ๆ จะเปลืองน้ำมันค่ะ เพราะเราต้องใส่น้ำมันให้ท่วมพิมพ์กระทงทอง ยังไงบ้านใครมีภาชนะแบบไหนลองประยุกต์กันเอานะคะ

         8. เอาน้ำมันใส่กม้ ตั้งไฟกลางไปทางอ่อนค่ะ ใช้น้ำมันประมาณ 1/3 ขวดค่ะ

         9. เอาพิมพ์กระทงทองวางลงไป มือเราต้องจับพิมพ์ไว้ด้วย ให้อยู่ในแนวตั้ง ให้ตัวพิมพ์กระทงอยู่ใต้น้ำมัน รอจนพิมพ์ร้อน พอกะเวลาว่าพิมพ์ร้อนดีแล้ว ยกพิมพ์ขึ้นให้น้ำมันในพิมพ์กระทงไหลออก

         10. เอาพิมพ์กระทงไปจุ่มในแป้ง ก่อนที่จะเอาพิมพ์กระทงจุ่มแป้งทุกครั้งต้องใช้ช้อนคนแป้งอย่าให้แป้งนอนก้น  เอาพิมพ์กระทงจุ่มลงในแป้ง ให้แป้งติดเกือบถึงขอบพิมพ์แต่อย่าให้แป้งไหลเข้าไปด้านในพิมพ์นะคะ

           11.แล้วก็เอาพิมพ์ที่ติดแป้งแล้วจุ่มลงในหม้อน้ำมันที่ร้อนค่ะ 

           12. เมื่อแป้งเป็นสีเหลืองแล้วให้เอาขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วเซาะออกจากพิมพ์ค่ะ

           13. เก็บไว้ในกล่องอย่าให้โดนลมเพราะจะทำให้ไม่กรอบค่ะ




           ส่วนผสมไส้

      เนื้ออกไก่ 200 กรัม

      หอมใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมเล็ก 1/2 หัว หรือชอบมากจะใส่ 1 หัวเลยก็ได้ค่ะ

      เม็ดถั่วลันเตาต้มสุก 1/4 ถ้วย

      แครอทหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก 1/4 ถ้วย

      แป้งสาลี 1 ช้อนชา

      นมสด 1/2 ถ้วย

      เนยสด 1 ช้อนโต๊ะ

      พริกไทยป่น

      ซอสปรุงรส



        วิธีทำ

      
    1.เตรียมเนื้อไก่หั่นเป็นชิ้น หอม ถั่วลันเตา และแครอตไว้

       2. เอากระทะตั้ง ใส่เนยลงไปพอเริ่มละลาย  ใส่หอม ไก่ แครอต ผัดจนเริ่มสุก

       3. ใส่ซอสปรุงรส และพริกไทยตามใจชอบค่ะ

        4. ใส่ถั่วลันเตาแล้วเติมนมสดผัดจนนมเดือด

       5.ใส่แป้งสาลีลงไป ผัดให้แป้งสุก ก็ปิดเตา

       6. ตักใสชามไว้

       7. ตักไส้ใส่ลงไปในกระทงทอง แล้วตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าแดงผ่าตามยาวและผักชี ก็จะได้กระทงทองเต็มรูปแบบแล้วค่ะ >O<





     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×