ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมนูอาหาร พร้อมวิธีทำ

    ลำดับตอนที่ #21 : ลูกชุบ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 440
      0
      19 ก.ค. 52


        ลูกชุบ

       

         ส่วนผสม (สูตรนี้ทำได้ประมาณ 150 ลูกค่ะ)

    ถั่วเขียวเราะเปลือก   400 กรัม

    กะทิกระป๋อง              2 กระป๋อง

    น้ำตาลทราย              3 ถ้วย 

    วุ้นผง                       2 ช้อนชา

     น้ำลอยดอกมะลิ        2 ถ้วย

     ไม้เสียบลูกชิ้น (ขอแบบใหม่แกะกล่องนะคะ)

     สีผสมอาหาร

     พู่กัน (เอาที่ไม่ผ่านการใช้งานศิลปะมาก่อน)

     จานผสมสี


        วิธีทำ

     1.ล้างถั่วซาวในน้ำเหมือนซาวข้าวให้สะอาด และแช่น้ำประมาณ 1-2 ชั่วโมง นำถั่วที่แช่มานึ่งให้สุก สังเกตจากเม็ดถั่วจะบานๆออกมา

     2.กะทิ ๒ กระป๋อง ประมาณ 4 1/2 ถ้วย

     3.ผสมถั่วนึ่งสุก กับน้ำกะทิ แบ่งลงปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด

     4.ตั้งกระทะ ความจริงต้องใช้กระทะทอง แต่ไม่มี ก็ใช้เทฟล่อนแทนเอาค่ะ เทถั่วปั่นกับน้ำกะทิลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายทั้งหมด ตั้งไฟให้เดือด ในระหว่างนี้ต้องคนไปด้วยตลอดเวลา เดี๋ยวมันไหม้ที่ก้นค่ะ

    5.พอเริ่มเหนียวต้องเริ่มระวังมันจะกระเด็น เราจึงควรลดไฟซะหน่อย เคี่ยวไปจนกว่าแป้งจะแห้ง ร่อนไม่ติดกระทะ ต้องให้แห้งนะ ไม่งั้นเดี๋ยวปั้นไม่ได้ โมเมใช้เวลาทั้งหมด 1 ชั่วโมง 20 นาทีค่ะ ปล่อยให้เย็น จนพอปั้นได้จึงนวดให้เข้ากัน ต่อจากนี้ก็สวมวิญญาณนักปั้นได้เลยค่ะ

     6.ในระหว่างปั้นควรหาอะไรคลุมแป้งไว้ด้วย เดี๋ยวแป้งแห้ง เมื่อปั้นจนแป้งหมดแล้ว เราจะลงสีกันค่ะ

     7.ระบายสีเสร็จก็เริ่มนำไปชุบวุ้น แนะนำให้เรียงลำดับไปทีละแถว เพราะเราต้องทำอย่างน้อย 3 รอบ เมื่อจบแถวสุดท้าย แถวแรกก็แห้งพร้อมจะชุบรอบ 2 ได้ ทำจนวุ้นเคลือบได้เงาหนาจนเราพอใจ

       วิธีทำวุ้น

      - ผสมวุ้นกับน้ำลอยดอกมะลิ ถ้าไม่มีใช้กลิ่นมะลิหยดเอาค่ะ ไม่เสียหาย แล้วคนให้เข้ากัน ตั้งไฟกลาง หมั่นคนตลอดเวลาจนกระทั่งวุ้นใสเป็นมัน เหนียวพอติดพาย ก็เป็นอันใช้ได้ ลดให้เหลือไฟอ่อน ถ้ามีฟองสีขาวลอยขึ้นมาอย่าตกใจ ก็ช้อนมันทิ้งไปซะ โมเมใช้วิธีอุ่นไว้ตลอดเวลา เพราะไม่อย่างนั้นมันจะไม่จับตัวขนมให้สวย แต่ก็ห้ามให้ร้อนนะคะ บอกไม่ถูก ต้องคอยดู ถ้าเริ่มร้อนมากไปจะทำให้สีที่เราทาขนมไว้ ละลายออกมา ถ้าร้อนเกินไปก้อยกลงจากเตาก่อน พอจะเริ่มเย็นก็เอาไปอุ่นใหม่ 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×