คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : REview บันทึกการแสดงสด Dezember Still Alive Concert
นานมาแล้วครับ ที่รู้จักกับวงนี้
วงที่ทำให้แนวคิดการฟังเพลงของเด็กเมืองเหนือ เด็กในตัวอำเภอเล็กๆ ได้สัมผัสกับอีกแนวคิดหนึ่ง
ที่สมัยก่อน เราคงเรียกว่า พวกบ้า เนื่องจาก เนื้อหา คำพูด และแนวดนตรีนั้น มันช่าง ดุดัน ดุเดือด โหดเกินจะพูดออกมาให้ใครฟัง
ลัทธิซาตาน งานในอัลบั้มแรก เมื่อปี 1994 ที่เป็นเพียงแค่ EP 4 เพลง ทั้งสองหน้า
นี่คือเทปที่เราต้องฟังแล้ว ฟังอีก พร้อมกับถือปกเทป เพ่งพิจารณาดู ด้วยความสะใจ ในการออกแบบ ที่แสนจะไม่ปราณีต่อสายตาคนได้เห็นเลยแม่แต่น้อย แค่จะหยิบจากร้าน ก็คงกะไรอยู่เหมือนกัน ภาพปกของอัลบั้มแรกนั้นคือหญิงสาวเปลือยกายอยู่บนกางเขน พร้อมมีอีกาจิกกัดไปบนร่างซะเลือดโชก
พอเราเปิดข้างใน ก็พบว่ามีภาพของสองหนุ่ม ชื่อ พี่ต้น กับ มือเบส ของเขา ภายใต้การทำงานในชื่อค่าย จุติภูติเรคคอร์ด ทั้งดิบ ทั้งเถื่อน ได้ใจ ลักษณะเทปทำมือเสียจริงๆ นะเนี่ย!!
นับจากนั้นมา ทุกอัลบั้ม ที่ได้เวียนว่ายไปตามค่ายต่างๆ ทั้งทำเอง ให้คนอื่นทำ นั้นก็ได้เงินจากกระเป๋าของผมไปตลอด
เมื่อไม่นานมานี้เอง เขาได้จัด Concert ครบรอบ 12 ปี ขึ้นมา โดยมีกลุ่มสาวกเดนตายไปร่วมงานกัน ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายว่า ตัวผมนั้นติดภารกิจไม่ได้ไปร่วมงานนั้นเลย เสียดายมากๆ เพราะเป็นวงเดียว ที่ฟังได้ ร้องได้ และ โยกหัวตามไปด้วยความสะใจ (เฉพาะอัลบั้มแรก)
แต่กระนั้นก็ตาม เราก็ยังมีแผ่น vcd 12ปี Dezember มาให้ได้ยลกันแล้ว ในราคาย่อมเยาว์ ภายใต้ concept ความตายแบบบางเฉียบ
ก็ Package พี่เขาเป็นแบบ SLIM สุดๆ และใช้กระดาษล้วนๆ ในการบรรจุ VCD แห่งความตายเข้าไปในนั้น เมื่อเปิด Package ออกมาก็จะเจอ Booklet ภาพถ่ายสีขาวดำ ซึ่งเป็นภาพจาก Concert วันนั้น นั่นเอง หลังจากชม Booklet ที่ติดกับ Package เสร็จแล้ว เราก็ได้เห็น ดวงตามรณะสองคู่ที่ซุกซ่อน เจ้า VCD เอาไว้ ข้างละแผ่น
เนื่องจาก Design ของแผ่นนั้น โหดได้ใจ แต่ไม่ได้บอกตัวเลขประจำแผ่นอย่างชัดเจน เพราะมันลายไปหมด จึงทำให้ครั้งแรกในการชม ผิดเพี้ยนไปเล็กน้อย นั่นคือเอาแผ่นสองใส่เข้าไปก่อน ซะงั้น
จึงต้องหยิบแผ่นแรกเข้าไปใส่ใหม่ และ ดำเนินการต่อไป
ต้นม้วนนั้น มีประวัติของวงเล็กน้อย ว่ากันตั้งแต่ที่มา และ อัลบั้มต่างๆ พร้อม footage จากการไปแสดงในเวทีต่างๆ มากมาย (เมื่อตอนที่ slip knot มาเมืองไทย พวกเขาก็ได้ไปร่วมแสดงเป็นวงเปิดด้วยนะเนี่ย แต่ไม่มีภาพนั้นแฮะ)
เมื่อเริ่มเข้าเพลงมา ไม่แน่ใจว่าที่บ้านเรา เปิดทีวี สีมืดไปหน่อยหรือเปล่า เลยไม่ค่อยเห็นอะไร คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของแสงที่เขาจัดในงานมากกว่า ที่เน้นให้ดู DARK น่าเกรงขาม แต่ video ไม่สามารถจะจับภาพได้ทั้งหมด เหมือนตาคน
ช่วงสองสามเพลงแรกนั้น ภาพได้จับไปที่นักร้อง นักดนตรีกันเสียหมด โดยไม่ได้จับคนดูที่ด้านล่างเลย จึงทำให้อารมณ์บางส่วนหายไป แต่เมื่อเริ่มต้นในเพลง “กาม” นั้น ก็เริ่มมีการจับภาพโดยรวม ที่มีคนดูอยู่ด้วย และ เห็นการ Surf อยู่พอสมควร แต่ไม่ค่อยได้ยินเสียงของคนดูสักเท่าไร (ปกติเสียงเฮ เสียงปรบมือจะทำให้ concert ดูเร้าใจมากขึ้น)
สำหรับภาคดนตรีนั้น ทีม Dezember นั้นเจนจัดอยู่แล้ว ในเรื่องของการแสดงสด นอกจากจะแม่น เล่นได้ลงตัว แบบไม่พลาดแม้แต่โน้ตแค่ตัวเดียว (ประสบการณ์หลังจากไปฟังมาหลายๆ เวที) นักร้องนำร่างใหญ่ พี่ออฟ ก็ช่างเท่ห์เหลือเกิน ถือว่าลงตัวเอามากๆ สำหรับหนุ่มคนนี้ (นักร้องนำ dezember คนก่อนหน้านั้น อย่างคุณกุ้งนั้น ก็ทำหน้าที่ได้ดีเหมือนกัน แต่อาจจะยังไม่สะใจคนดูอย่างผมเท่าไรนัก)
จะมีข้อเสียอีกส่วนหนึ่งคือ ระหว่างเปลี่ยนแปลงนั้น จะมีการกระตุกของภาพ และ เสียงไปพักหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเครื่องเล่นของเราหรือเปล่า ต้องลองเปิดจาก Computer อีกที
สำหรับแฟนๆ วงธันวามหาโหดนั้น VCD แผ่นนี้ คงจะเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างแน่นอน และคิดว่าคงจะซื้อไปเชยชมกันแล้วเป็นแน่แท้
VCD 2 แผ่น 199 บาท (ซื้อบางร้าน ถูกกว่านี้อีกนะ) กับบรรยากาศการแสดง concert ของวง Death Progressive ที่เดินทางมายาวนนา 12 ปี
ผมว่าคุ้มนะ
ความคิดเห็น