คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : .+**+.>เปิดตัว Retrospect
Retrospect
ประวัติความเป็นมา Retrospect :
วง Retrospect เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาณกลางปี 2001 โดยมีพี่บิ๊ก (มือกีตาร์คนเก่า) ซึ่งเป็นพี่ชายของมือเบสเป็นแกนหลักด้วยการทำเพลง โดยเสนอเป็นแนว Industrial Metal และมีแน็ปเป็นผู้เขียนกลองโปรแกรมและบันทึกเสียง หลังจากนั้นก็ได้สมาชิกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คนคือบอม (มือเบส) ซึ่งมีเพื่อนที่เล่นดนตรีมาด้วยกันมาอยู่แล้วคือน๊อต (มือกีตาร์) จึงชักชวนน๊อตมาร่วมวงด้วย วงชุดแรกก็จึงมี แน็ป (ตีกลอง-ร้องนำ) บิ๊ก (กีตาร์) บอม (เบส) และน๊อต (กีตาร์)
ดนตรีของ Retrospect ช่วงแรกจะออกเป็นดนตรีที่หยาบกระด้าง ดิบและรุนแรงออกไปประมาณ Death* ผสมกับ Thrash Metal* พวกเขาเริ่มเล่นตามงานเล็ก ๆ ต่าง ๆ ได้สักพัก จึงคิดว่าแน็ปน่าจะมาร้องอย่างเดียว แล้วหามือกลองเพิ่มสักคน มีผู้มาออดิชั่นมากมายหลายคน แต่ก็ไม่มีใครที่มีมุมมองเหมือนกับพวกเขาเลย และแล้ววันหนึ่งแน็ปก็ได้มาเจอกับเพื่อนสมัยประถม ชื่อเบิร์ดซึ่งทราบมาว่าตีกลองอยู่ และเคยประกวดที่ต่าง ๆ มาจึงชวนให้มาลองออดิชั่นดู ปรากฎว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี วง Retrospect จึงถือกำเนิดขึ้น
ต่อมามือกีตาร์ผู้ก่อตั้งวง( พี่บิ๊ก) จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงทำให้ Retropec เหลือสมาชิกเพียง 4 คน กลางปี 2003 Retrospect ได้ออก e.p ชุดแรก โดยการชักชวน และแนะนำจาก นายสยาม ชุมทอง (พี่ต้น Dezember) โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า E.P For Your Ears Only โดยทางวงแต่งเนื้อร้องและทำนองและเรียบเรียงตลอดจนการบันทึกเสียงการออกแบบปก แผ่นซีดี หรือแม้แต่การสกรีนแผ่นเองเป็นจำนวน 150 แผ่น เริ่มวางขายครั้งแรกที่งาน Territory Metal Fest ซึ่งได้นำพาวงมาพบกับวง Bikini เขาคุยกันถึงแนวอุดมการณ์และมุมมองที่เหมือน ๆ กัน จึงคิดที่จะตั้งกลุ่มเพื่อที่จะรวมแนวเพลงคล้ายๆ พวกเขาขึ้นมานี่คือที่มาของ Screamlab มาจากวงดนตรีทั้งหมด 4 วงด้วยกัน ประกอบไปด้วย (Bikini , Retrospect , Housetrap , Sweet Mullet)
ปลายปี 2003 Retrospect ถูกชักชวนให้ไปเล่นคอนเสิร์ตในงาน Fat Festival ครั้งที่ 2 ทางวงจึงคิดที่จะปั๊มแผ่นไปขายเพิ่มจากที่หมดไปแล้วและได้เพิ่มเพลงพิเศษเข้าไปอีกหนึ่งเพลง ใช้ชื่อว่า E.P For Your Ears Anytime เป็นจำนวนอีก 150 แผ่น ระหว่างที่ทางวงออกทัวร์เล่นคอนเสิร์ตในที่ต่าง ๆ และขายแผ่น e.p ไปเรื่อย ๆ ก็ได้มีค่ายเพลงมาทาบทามให้ไปร่วมเซ็นสัญญาอยู่บ้าง โดยมีข้อแม้ว่าเราอาจจะต้องลดความดุดัน และความรุนแรงลงซึ่งพวกเขาคิดว่าหากเป็นเช่นนั้น Retrospect คงไม่ใช่ Retrospect พวกเขาจึงตั้งหน้าตั้งตาทำเพลงและทัวร์คอนเสิร์ตต่อไป จนวันหนึ่งพวกเขาได้พบกับพี่โน่ (โปรดิวเซอร์) โดยการแนะนำของพี่เต๋า (นักร้อง Sweet Mullet) โดยพี่โน่เสนอว่าทางค่ายจีนี่ เร็คคอร์ด กำลังต้องการดนตรีที่หนักหน่วงอย่างเช่นดนตรีของพวกเขาอยู่พอดี Retrospect จึงเริ่มทำ Demo เพื่อไปส่งให้พี่โน่ได้นำไปเสนอต่อทางค่าย Retrospect ได้เซ็นสัญญากับ จีนี่ เร็คคอร์ด ในเครือแกรมมี่ เมื่อต้นปี 2004
" Retrospect " นำเสนอบทเพลงในคอนเซ็ปต์ที่ว่า ดนตรีที่หนักหน่วงแบบ Metal บวกกับ Melody ที่อ่อนหวานแบบ Emo จากเพลงที่เคยดิบ เถื่อน ผ่านการขัดเกลาด้วยกาลเวลาทำให้มุมมองและความคิดของวงกว้างขึ้นจนมาเป็นแนวเพลงแบบ Retrospect ในทุกวันนี้
สมาชิกวง Retrospect เรทโทรสเปค
ชื่อ - นามสกุล : ชนัทธา สายศิลา (แน๊ป Nappa) ตำแหน่ง : ร้องนำ วัน/เดือน/ปีเกิด : 20 ตุลาคม 2525 ของที่ชอบรับประทาน : อ่อมเนื้อ ศิลปินที่ชอบ : Sillyfools , Static-x , Staind กิจกรรมที่ชอบทำ : ขับรถเข้าป่า , ตกปลา | |
ชื่อ - นามสกุล : ธนพล ศรีกาญจนา (น๊อต Not) ตำแหน่ง : Guitar วัน/เดือน/ปีเกิด : 13 พฤษภาคม 2527 ของที่ชอบรับประทาน : ขนม , ไอศกรีม ศิลปินที่ชอบ : Martin Taylor , Killswitch engage กิจกรรมที่ชอบทำ : เล่นเกมส์ , เที่ยวทะเล, ดูหนัง, นอนหลับ | |
ชื่อ - นามสกุล : ณพวัชร คชาชีวะ (บอม Bom ) ตำแหน่ง : Bass วัน/เดือน/ปีเกิด : 19 เมษายน 2527 ของที่ชอบรับประทาน : ปลาทูน่ากระป๋อง ศิลปินที่ชอบ : Damien rice กิจกรรมที่ชอบทำ : ถ่ายภาพ , วาดรูป , ขี่มอเตอร์ไซด์ , ดูหนัง , เล่นดนตรี | |
ชื่อ - นามสกุล : ศุทธิพันธ์ สังข์ยุทธ (เบิร์ธ Birth ) ตำแหน่ง : Drum วัน/เดือน/ปีเกิด : 23 กรกฏาคม 2527 ของที่ชอบรับประทาน : ราเมง ศิลปินที่ชอบ : Breaking Benjamin , Dream Theater , Sao Sin กิจกรรมที่ชอบทำ : เล่นดนตรี , ฟังเพลง , เล่นเกมส์ |
Retrospect เรทโทรสเปค” ปลื้ม แฟนๆ ชอบ “ปล่อยฉัน”
เปิดตัวได้อย่างสวยงาม สำหรับวงร็อคอิ้นดี้ เรทโทรสเปค (Retrospect) ที่ประกอบด้วย ชนัทธา สายศิลา (แน็ป) ร้องนำ, ธนพล ศรีกาญจณา (น็อต) กีต้าร์, ณพวัชร คชาชีวะ (บอม ) เบส และ ศุทธิพันธ์ สังข์ยุทธ (เบิร์ธ) กลอง เด็กหนุ่ม 4 คนที่มีแนวคิดในการทำ “ดนตรีที่หนักหน่วง บวกกับเมโลดี้ที่อ่อนหวาน” ซึ่งได้ฝากผลงานเพลงฮิตถูกคอแฟนอินดี้ในเพลง “ไม่มีเธอ” จากอัลบั้ม Show Room 1 มาแล้วนั่นเอง โดยเฉพาะฝีมือการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่จากเวทีต่างๆ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเล่นเปิดให้วงร็อครุ่นพี่อย่าง บิ๊กแอส และบอดี้แสลม ซึ่งล้วนแต่เป็นใบเบิกทางที่ทางสร้างชื่อพวกเขา เรทโทรสเปค กลายเป็นที่กลุ่มศิลปินร็อคอินดี้ที่แฟนเพลงรู้จัก ชื่นชมในฝีมือและเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาตัวจับอยาก และกล่าวขวัญถึงในวงกว้างนั่นเอง
โดยเฉพาะกับงานถ่ายมิวสิคฯคาราโอกะที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ ที่เปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ร่วมสนุกกับคอนเสิร์ตเปิดตัว แบบใกล้ชิด พร้อมฟังเพลงในอัลบั้มร่วมกันแบบเปิดซิงครั้งแรก ซึ่งเมื่อแจ้งข่าวสารไปยังแฟนคลับก็ได้เสียงตอบรับกลับมาอย่างดีเยี่ยม มากกว่า 500 คน ที่ต้องการมาร่วมสนุกกับวง Retrospcet ในครั้งนี้ เรียกสนุกกันเต็มอิ่มแบบจุใจเลยทีเดียว
ล่าสุดกับผลงานอัลบั้มเต็มชุดแรก Unleashed ที่ประเดิมด้วย “ปล่อยฉัน” บทเพลงแรกที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างรุนแรงจากแฟนเพลงที่ร่วมโหวตทำให้ “ปล่อยฉัน” ฮิตทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 อย่างรวดเร็วถึง 2 คลื่นวิทยุพร้อมกันและยาวนานติดต่อกันถึง 3 สัปดาห์ปรวดคือ คลื่นวิทยุฮอตเวฟ 91.5 เอ็ฟเอ็ม และ ซี้ด 97.5 เอ็ฟเอ็ม โดยงานนี้ แน็ป (ชนัทธา สายศิลา) ร้องนำวงเรทโทรสเปค ได้ฝากบอกแฟนๆเพลงมาว่า “ผมและเพื่อนๆรู้สึกดีใจมากๆครับที่บทเพลงปล่อยฉันของพวกเราได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเกินคาด แทบไม่น่าเชื่อว่าจะฮิตติดอันดับ 1ของคลื่นวิทยุแถวหน้าถึง 2 คลื่นพร้อมๆกันถึง 2 อาทิตย์แล้ว ดีใจมากจริงๆ ที่มีแฟนๆ เพลงชื่นชอบและยอมรับงานเพลงของพวกเรา ซึ่งก็ทำให้วันนี้พวกเราได้มีอัลบั้มเต็มครั้งแรกแล้ว พวกเราชอบชื่ออัลบั้มมาก Unleashed เพราะเหมือนกับตั้งใจบอกแฟนเพลงว่างานเพลงชุดนี้มันเป็นการปลดปล่อยความคิดได้อย่างอิสระ และเชื่อว่าเด็กๆ วัยรุ่นทุกคน และแฟนเพลงของพวกเราต้องมีความรู้สึกในแบบเดียวกัน จึงอยากจะฝากงานเพลงชุดนี้ไว้ด้วยครับ และก็ถือโอกาสขอบคุณแฟนคลับกว่า 500 คนของพวกเรามากๆ ที่ได้มาร่วมสนุกกันในคอนเสิร์ตถ่ายมิวสิคฯคาราโอเกะ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนตั้งใจมาร่วมมันส์ ร่วมสนุกกันจริงๆเป็นแฟนตัวจริง ที่ไม่ต้องเซ็ทคนมาถ่าย ทำให้บรรยากาศในวันนั้นสนุกสนานอบอุ่นมากจริงๆ ยังไงผมก็อยากให้ติดตามเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ เพราะวันนี้ต้นสังกัดจีนี่ฯ บอกว่าสิ้นสุดการรอคอยแล้วครับ เพราะ 27 เมษายนนี้ จะได้ฤกษ์วางแผงอัลบั้มชุดนี้แล้ว ยังไงฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้พวกเราเหมือนเดิมด้วยนะครับ...”
Retrospect : Unleashed (อันลีชด์)
เนื้อเพลง “ปล่อยฉัน”
ความคิดเห็น