ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #75 : [Update!] ตัวอย่างข้อสอบ B-GAT & B-PAT พร้อมรูปแบบของกระดาษคำตอบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.32K
      2
      2 ก.พ. 52

    ประมาณปลายๆปีที่แล้วผมเคยเล่าให้เพื่อนๆฟังว่า ทางสทศ.จะมีการออกข้อสอบที่มีลักษณะคล้ายข้อสอบ GAT & PAT ในปีเราใช่รึเปล่าครับ ซึ่งที่ผมเคยพูดมาทั้งหมดนั้น มันก็คือข้อสอบ B-GAT และ B-PAT นั่นเอง

     

    ข้อสอบ B-GAT & B-PAT เป็นข้อสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยนเรศวรและจุฬาฯครับ ซึ่งก็ได้ทำการใช้เป็นครั้งแรกไปแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทางสทศ.ก็ออกมายืนยันเองเลยว่า มีลักษณะที่คล้ายข้อสอบ GAT & PAT ของ ม.5 อยู่มาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นข้อสอบชุดเดียวกัน

     

    “……….แจงมีเพียงการออกข้อสอบ B-GAT และ B-PAT ที่จะใช้ในการรับตรงของมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และจุฬาฯในเดือนตุลาคมนี้เท่านั้นที่เสร็จแล้ว แต่ยอมรับว่ามีลักษณ์คล้ายกับข้อสอบ GAT และ PAT ที่จะใช้แอดมิชชั่นส์ปี 2553 แต่ไม่ได้หมายความเป็นข้อสอบชุดเดียวกัน

     

    ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนายการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่าขณะนี้สทศ.ยังไม่ได้ออกข้อสอบ GAT และ PAT ที่จะใช้สอบในแอดมิชชั่นส์ปี 2553 มีเพียงการออกข้อสอบ B-GAT และ B-PAT ที่จะใช้ในการรับตรงของมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) และจุฬาฯในเดือนตุลาคมนี้ที่เสร็จแล้ว

     

    ซึ่งข้อสอบ B-GAT และ B-PAT ที่จะนำใช้สอบในเดือนตุลาคมนี้จะมีลักษณ์คล้ายกับข้อสอบ GAT และ PATที่จะใช้แอดมิชชั่นส์ปี 2553 แต่ไม่ได้หมายความเป็นข้อสอบชุดเดียวกันอย่างไรก็ตามข้อสอบที่จะใช้ในการรับตรงของมหาวิทยาลัย เป็นเพียงตัวอย่างที่ใช้เป็นแนวทางในการออกข้อสอบ GAT และ PAT เท่านั้น

     

    (http://www.aksorn.com/news/news_detail.php?content_id=7366&Type_id=11)

     

     

    ซึ่งเมื่อผมลองเทียบกับลักษณะรูปแบบของข้อสอบ GAT และ PAT ก็พบว่า มันค่อนข้างเหมือนเลยทีเดียวแหละ โดยเฉพาะข้อสอบภาษาอังกฤษในครึ่งหลังที่อ่านผ่านๆดูแล้วรู้สึกว่ามันหินพอสมควรเลยหล่ะ ที่รู้สึกว่ามันไม่เหมือนก็คือ ตรงส่วนของการอ่านคิดวิเคราะห์ด้านหน้า ซึ่งในข้อสอบ B-GAT มีการให้อ่านเรื่องยาวๆ และให้ฝนรหัสอะไรก็ไม่รู้งงๆ ซึ่งต่างกับตัวอย่างของข้อสอบ GAT ซึ่งมีแต่ Choice เพียงอย่างเดียว

     

    แต่หยั่งว่าแหละมันคือตัวอย่าง ของจริงจะเป็นยังไงก็ไม่รู้

     

    พอผมมาเปรียบเทียบกับกระดาษคำตอบซึ่งเป็นของจริงที่เราจะใช้ในการสอบ GAT แล้ว ยิ่งทำให้ผมเสียวสันหลังวาบ เพราะว่าไอ้กระดาษคำตอบตัวดีนี่ก็มีรหัสภาษาอังกฤษอะไรก็ไม่รู้งงๆ เต็มไปหมดเลย ซึ่งมันมีความสอดคล้องกับข้อสอบ B-GAT มากๆ เพื่อนๆฟังแล้วอาจจะงงๆ เดี๋ยวผมจะชี้ให้เห็นเองครับ

     







     

     

    พูดง่ายๆก็คือ ถ้างั้นแนวข้อสอบส่วนแรกของ B-GAT ก็คงจะเป็นประโยชน์กับเรามากๆ เพราะเราอาจจะต้องสอบด้วยแน่นอน (ไอ้ส่วนที่เป็นข้อความยาวๆ แล้วก็มีแผนภูมิอะไรก็ไม่รู้อยู่ด้วย) แหม ถ้ามีของดีแบบนี้อยู่กับตัว ไม่ลองก็ไม่รู้แล้วหล่ะ (เสียอย่างเดียวที่ไม่มีเฉลยนะครับ)

     

    ไม่ว่ามันจะเป็นข้อสอบอะไร รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ครับ อย่างน้อยลองเอามาทำเล่นๆให้ใจชื้นหน่อยก็ยังดี แนะนำให้เอาของตัวอย่างอันเก่ามาเปรียบเทียบด้วยนะครับ จะดีมากๆ

     

    ตัวอย่างข้อสอบ B-GAT & B-PAT ตามลิงค์ข้างล่างนี้เลยครับ

    http://www.niets.or.th/examGATPAT.php

     

    ตัวอย่างกระดาษคำตอบเว็บลิงค์ข้างล่างนี้เลยครับ

    http://www.niets.or.th/paper_gatpat.php

     

    ตัวอย่างข้อสอบ GAT & PAT อันเก่า (เผื่อใครยังไม่ได้โหลดไปดู)

    http://www.niets.or.th/examgat_pat.html

     

     

    ....ขอขอบคุณเว็บไซต์ของสทส. (http://www.niets.or.th) ที่เอื้อเฝื้อแนวข้อสอบขอรับ....

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×