ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ลำดับตอนที่ #9 : สำนักวิชานิติศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.37K
      3
      22 มิ.ย. 54

                                                                  
    คณบดี 

       

                                                     รองศาสตราจารย์ ดร.อภิรัตน์ เพ็ชรศิริ
    การศึกษา
    - น.บ. (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    - LL.M. (Criminal Justice), J.S.D. New York University, USA


    คณาจารย์


        อาจารย์วรนนท์ ลีลาเวทพงศ์
                           - น.บ. มหาวิทยาลัยรามคำแหง
                           - น.ม. (กฎหมายระหว่างประเทศ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                          

        อาจารย์ ดร. ชูเกียรติ น้อยฉิม
                           - น.บ. มหาวิทยาลัยรามคำแหง
                           - น.ม. (กฎหมายระหว่างประเทศ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                           - Ph.D. in Law (Space Law) Leiden University, Netherlands

       อาจารย์ณัฐกร วิธิตานนท์
                           - น.บ. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
                           - ร.บ. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
                           - ร.ม.(การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

       อาจารย์สมชาย ธรรมสุทธิวาท
                           - น.บ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                           - น.ม.(กฎหมายมหาชน)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

       อาจารย์ดามร คำไตย์
                          - น.บ.(เกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                          - น.ม.(กฎหมายระหว่างประเทศ)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


       อาจารย์อารีรัตน์ โกสิทธิ์
                          - น.บ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                          - น.ม.(กฎหมายระหว่างประเทศ)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     

      อาจารย์ชนัญพร บุญเกิดทรัพย์
                          - น.บ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                          - น.ม.(กฎหมายระหว่างประเทศ)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     

       อาจารย์อภิชิต เอื้ออริยกุล
                          - น.บ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                          - น.ม. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

        อาจารย์อนุเทพ สุขศรีวงษ์
                           - LL.B. Assumption University
                           - LL.M. (Business Law) Assumption University


       อาจารย์วีระพงษ์ บึงไกร  
                          - น.บ. ธรรมศาสตร์
                          - น.ม.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                          - เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.) 

       อาจารย์ฤทธิภัฏ กัลยาณภัทรศิษฏ์
                          - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (นม.บ.) (กฎหมายมหาชน ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                          - เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.) 
                          - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
     

       อาจารย์สุชิน กฤตลักษณ์วงศ์
                          - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (นม.บ.) (กฎหมายภาษี ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                          - เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.) 
                          - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
     

       อาจารย์สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์
                         - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (นม.บ.) (กฎหมายอาญา ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
                                - เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.)
                                - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
     

       อาจารย์สรรค์ ตันติจัตตานนท์ 
                         - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                                - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (น.ม.) (กฎหมายภาษีอากร) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

      อาจารย์ ดร.รุ่ง  ศรีสมวงษ์
                          - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
                                 - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (น.ม.) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
                                 - Certificate in Commercial Law Canberra Institute of Technology,     Australia
                                 - Certificate in Contract Law University of Canberra, Australia
                                 - Doctor of Legal Science University of Canberra, Australia

        อาจารย์กนกวรรณ เลิศรัตน์เดชากุล 
                                 - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
                                 - LL.M. (International and Comparative Law) University of Wollongong, N.S.W., Australia

         อาจารย์ธนัทเทพ เธียรประสิทธิ์
                                   - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                                   - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (น.ม.) (กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                                   - LL.M. (Intellectual Property Laws) Queen Mary, University of London, United Kingdom

        อาจารย์ดารณี แสงนิล 
                               - นิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                                   - เนติบัณฑิตไทย (น.บ.ท.)
                                   - นิติศาสตรมหาบัณฑิต (น.ม.) (กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                                   - Certificat Elementaire d’etudes Francaises de Universite de Caen Basse-Normandie, France

                             อาจารย์วลัยวรรณ มธุรสปรีชากุล 
                          
    - นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
                                   - Master of International trade and commerce law Sydney, Australia 

                             อาจารย์ภัสวรรณ อุชุพงศ์อมร
                     
    - นิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
                          - นิติศาสตรมหาบัณฑิต(กฎหมายมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    คณาจารย์พิเศษ

    ฯพณฯ ศ.ธานินทร์ กรัยวิเชียรศ.ดร.สุจิต บุญบงการ
    ศ.พิเศษ จรัญ ภักดีธนากุลศ.พิเศษ สมชาย พงษธา
    รศ.ดร.อภิรัตน์ เพ็ชรศิริรศ.ไพฑูรย์ คงสมบูรณ์
    รศ.เดชา ศิริเจริญรศ.วิมลศิริ ชำนาญเวช
    ดร.วัชระ เนติวาณิชย์ดร.พีรพันธ์ พาลุสุข
    หม่อมหลวงเฉลิมชัย เกษมสันต์อาจารย์ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม
    อาจารย์ประสงค์ มหาลี้ตระกูลอาจารย์มานะ หลักทอง
    อาจารย์ธนวัฒน์ เนติโพธิ์อาจารย์รุ่งโรจน์ รื่นเริงวงศ์
    อาจารย์ธานิศ เกศวพิทักษ์อาจารย์วรวุฒิ ทวาทศิน
    อาจารย์สุวรรณ นามตะอาจารย์จงศักดิ์ ผดุงทรัพย์
    อาจารย์ไพโรจน์ วายุภาพอาจารย์วิชิต คงรัตนชาติ
    อาจารย์สมชาย จุลนิติ์อาจารย์ไทพีศรีนิวัติ ภักดีกุล
    อาจารย์พลฑัต สุราฤทธิ์อาจารย์นวชาติ ยมะสมิต
    ฯพณฯ ศ. พิเศษ อรรถนิติ ดิษฐอำนาจศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ
    ศ.พิเศษ เรวัต ฉ่ำเฉลิมศ.ไชยยศ เหมะรัชตะ
    รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิลรศ.สำเรียง เมฆเกรียงไกร
    รศ.ชูชาติ ศิรินิลรศ.ณรงค์ ใจหาญ
    ผศ.ดร.เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์ดร.บุปผา อัครพิมาน
    ดร.กริชผกา บุญเฟื่องอาจารย์ประเสริฐ เสียงสุทธิวงศ์
    อาจารย์วโรดม ศิริมณีธรรมอาจารย์วิศรุต สิทธิสุข
    อาจารย์วิชัย อริยะนันทกะอาจารย์อภิศักดิ์ ก้องกังวาฬโชค
    อาจารย์วีระศักดิ์ โชติวานิชอาจารย์กนก อินทรัมพรรย์
    อาจารย์สมจิตร์ ทองศรีอาจารย์ประสพสุข บุญเดช
    อาจารย์สมพงษ์ เหมวิมลอาจารย์สมชัย ฑีฆาอุตมากร
    อาจารย์บำรุง ตันจิตติวัฒน์พล.ต.ท.วุฒิ วิทิตานนท์

    ศ.ดร. บวรศักดิ์ อุวรรณโณ
    พ.ต.ท.ทศภูมิ เจริญพร



































    ประวัติความเป็นมาของสำนักวิชานิติศาสตร์

          สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสถาปนาขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2546 เป็นต้นมา ทั้งนี้เป็นไปตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่าด้วยการจัดตั้งส่วนงาน (ฉบับที่2) พ.ศ.2546 เล่มที่ 120 ตอนที่ 25 ง ลงวันที่ 17 มีนาคม 2546จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับความต้องการศึกษาในหลักสูตรนิติศาสตร์ที่มีอย่างกว้างขวางในปัจจุบันโดยหลักสูตรที่ร่างขึ้นโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชานิติศาสตร์ เพื่อผลิตบัณฑิตนิติศาสตร์ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทั้งภาคทฤษฎี และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติตลอดจนให้ยึดมั่นในหลักคุณธรรม นิติธรรม และจริยธรรมแห่งวิชาชีพ โดยได้จัดกิจกรรมเสริมการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อ การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้ได้มีโอกาสเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ทั้งการศึกษาและดูงานนอกสถานที่ ตลอดจนการบรรยายพิเศษโดยผู้ทรงคุณวุฒิ



    ปรัชญาของสำนักวิชานิติศาสตร์

         สำนักวิชานิติศาสตร์มีปรัชญาการศึกษาสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวคือ ปลูกป่า สร้างคน ซึ่งเป็นพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่จะ อนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ธำรงไว้ซึ่งประเพณีและศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม ดำรงความเป็นเลิศทางวิชาการ และเป็นผู้นำวิชาการทางด้านกฎหมาย มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีจริยธรรม มีความสำนึกในการผดุงความยุติธรรม และช่วยเหลือผู้เสียเปรียบในสังคม

    ปณิธานแห่งสำนักวิชานิติศาสตร์

         สำนักวิชานิติศาสตร์จะเป็นแหล่งศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ในสาขาวิชานิติศาสตร์ด้วยคุณภาพของการจัดระบบการศึกษาและการผลิตบัณฑิตที่มีมาตรฐานในระดับสากลประกอบกับการมีคุณธรรมและจริยธรรมพร้อมทั้งสร้างสรรค์ความร่วมมือกับภาคเอกชนโดยใกล้ชิดและกระจายบริการในวิชาการไปสู่ชุมชนควบคู่ไปกับการทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของล้านนา


    วิสัยทัศน์ของสำนักวิชา

          สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งเน้นที่จะผลิตบัณฑิตที่เพียบพร้อมด้วยความรู้และคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อก้าวสู่วิชาชีพนักกฎหมาย ตำรวจ ทนายความ นิติกร อัยการ ผู้พิพากษา นอกจากนี้ หากบัณฑิตมีความประสงค์เข้ารับราชการในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้าราชการทางปกครอง ข้าราชการทูต วุฒิการศึกษาทางนิติศาสตร์ ก็จะเป็นใบเบิกทางให้ได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น บัณฑิตสามารถยังทำงานในภาคเอกชน หรือประกอบธุรกิจส่วนตัวได้อย่างดีเช่นกัน เนื่องจากมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางกฎหมาย อันจะก่อให้เกิดผลสำเร็จในการทำงานต่อไป

    จุดมุ่งหมายของสำนักวิชานิติศาสตร์

    เพื่อสนองตอบต่อปรัชญาและปณิธานของสำนัก สำนักวิชานิติศาสตร์จึงมีวัตถุประสงค์ดังนี้

    1.  ดำเนินการจัดทำหลักสูตรนิติศาสตร์ที่มีคุณภาพ มีความทันสมัย และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และการพัฒนาทางวิชาการโดยจะมีการปรับปรุงอยู่เสมอ

    2.  หลักสูตรนิติศาสตร์จะต้องเสริมสร้างให้นักศึกษามีความรู้คลอบคลุมทุกด้าน นอกเหนือจากวิชาการด้านกฎหมาย

    3.  ขยายโอกาสการศึกษาทางด้านกฎหมายให้คลอบคลุมเพื่อตอบสนองความต้องการการศึกษาในระดับสูงของประชาชนในภาคเหนือตอนบน และเป็นศูนย์กลางการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    4.  เสริมสร้างระบบอาจารย์ประจำให้มีความรู้ความสามารถในด้านวิชาการโดยส่งเสริมให้อาจารย์มีโอกาสไปศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และเพิ่มศักยภาพในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักศึกษา

    5.  มุ่งสนับสนุนและกระตุ้นให้อาจารย์สร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพในลักษณะของการประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นเพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาของชุมชนและสังคมทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    6.  อบรมนักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในด้านกฎหมาย ให้สามารถเข้าใจกฎหมาย วิเคราะห์กฎหมายและสามารถนำไปปรับใช้กับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้

    7.  อบรมนักศึกษาให้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมาย

    8.  มุ่งผลิตบัณฑิตนิติศาสตร์ที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในการประกอบวิชาชีพในด้านกฎหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม

    9.  เผยแพร่ความรู้และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน



    โอกาสความก้าวหน้าในอนาคตของนักกฎหมาย

          
    นักศึกษาวิชานิติศาสตร์ เมื่อสำเร็จการศึกษาจากสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแล้ว สามารถเข้าศึกษาต่อ ณ. สำนักงานอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา สำนักอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความ หรือสามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ทั้งในต่างประเทศได้


    สีประจำสักนักวิชา :   
    สีขาว

    สถานที่ตั้ง :  มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำนักวิชานิติศาสตร์ อาคารสำนักวิชาที่ 2 (E2) ชั้น 2 
                           โทรศัพท์ : (6653) 916-857 
                           เว็ปไซด์ :
    http://www.mfu.ac.th/school/law2008/th/index.php

    คำแนะนำในการศึกษาเล่าเรียน :
     
        - อ่านเนื้อหาในวิชาที่จะเรียนมาก่อนล่วงหน้าก็ดีนะครับ
        - พยายามท่องประมวลฯอย่างสม่ำเสมอ
        - ฝึกเขียนตอบกฎหมายให้ชำนาญด้วยครับ
        - การเขียนตอบกฎหมายให้เขียนแบบ 4 ท่อนคือ
             1. วางประเด็นที่ต้องวินิจฉัย
             2. วางหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
                              - ไม่จำเป็นต้องจำตัวบทกฎหมายได้หมดทุกตัวอักษร
                              - เอาเฉพาะใจความสำคัญของตัวบทนั้นก็พอ
             3. วินิจฉัยเข้ากับประเด็นที่โจทย์ถาม(โดยพยายามใช้ภาษากฎหมายนะครับ) 
              โดยนำหลักกฎหมายมาปรับใช้ (กรุณาใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ภาษาที่มันผิดมนุษย์มนาไม่ต้องเอามาใช้นะครับ)
             4. สรุปประเด็นคำตอบที่โจทย์ถามครับ

          - ก่อนมาเรียนแนะนำให้ไปหาหนังสือ "คำแนะนำนักศึกษากฎหมาย ของ ศาสตราจารย์ ดร.ธานินทร์ กรัยวิเชียรและอภิชน จันทรเสน สำนักพิมพ์ม.ธรรมศาสตร์" มาอ่านเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ก่อนก็ดีนะครับ


    เว็ปไซด์ที่เกี่ยวข้องภายนอก

    1. สำนักงานอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
    2. สำนักงานอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×