ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ลำดับตอนที่ #3 : การรับนักศึกษา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.81K
      0
      11 ก.ค. 55

             มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั้นได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาส ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็จะทำการเปิดรับนักศึกษาด้วยวิธีการดังนี้ครับ


    1. ระบบโควต้าเขตพัฒนาภาคเหนือ 17 จังหวัด
    (เริ่มรับสมัครช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม)
    1.1 ผู้สมัครสอบจะต้องศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ณ.สถานศึกษาในเขตพัฒนาภาคเหนือ 17 จังหวัด***

    1.2 จะต้องมีเกรดเฉลี่ย 4 ภาคการศึกษาและมีคุณสมบัติดังนี้

    1.2.1 ผู้สมัครสาขาวิชา นิติศาสตร์/ศิลปศาสตร์/ศึกษาศาสตร์/การท่องเที่ยว/อุตสาหกรรมบริการ/ธุรกิจการบิน (การจัดการทางการบิน)

    - รับนักเรียนทุกแผนการศึกษา / นักศึกษาอาชีวะทุกแผนก และ นักศึกษากศน.
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯและภาษาต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 2.50
    - มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.50

    1.2.2 
    ผู้สมัครสาขาวิชา ธุรกิจโลจิสติกส์การบิน/ปฎิบัติการทางการบิน/บัญชี/เศรษฐศาสตร์/บริหารธุรกิจ
    - รับนักเรียนแผนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ หรือ แผนศิลป์ฯ - คำนวณเท่านั้น
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.50
    มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.50

    1.2.3 ผู้สมัครสาขาวิชา วิทยาศาสตร์/วิศวกรรมศาสตร์/การแพทย์แผนไทยประยุกต์/กายภาพบำบัด/สาธารณสุขศาสตร์/*พยาบาลศาสตร์
    - รับเฉพาะนักศึกษาแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์เท่านั้น
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.50
    - มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.50

    *สำหรับสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ ผู้สมัครสอบจะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตามที่สาขาวิชากำหนดด้วย

    เอกสารการสมัคร

    1. รูปถ่ายชุดนักเรียน 1 นิ้ว (ติดใบสมัครที่พิมพ์ออกมาจากระบบออนไลน์)  1 รูป
    2. สำเนาใบสำคัญเปลี่ยนชื่อ - สกุล (ถ้ามี) 1 ชุด
    3. ใบแสดงผลการเรียน (ปพ.1 หรือ รบ.1) ที่แสดงผลการเรียน 4 ภาคการศึกษา โดยจะต้องให้นายทะเบียนลงนามพร้อมประทับตราโรงเรียนด้วย 1 ชุด
    4. สำเนาหลักฐานการชำระเงินจากธนาคาร (รับรองสำเนาถูกต้อง) 1 ชุด
    5. สำเนาบัตรประชาชน (รับรองสำเนาถูกต้อง) 1 ชุด

    ทำการจัดส่งเอกสารทั้งหมดไปที่

    เรียน หัวหน้าส่วนรับนักศึกษา 

                        มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 333 หมู่ 1 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย 57100

    ขั้นตอนการสมัครสอบ

    1. Log-on เข้าไปที่เว็ปไซด์ http://www.admission.mfu.ac.th/applicant/index.html
    2. ผู้สมัครเข้าสู่ระบบรับสมัครโดยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน
    2.1 ผู้สมัครกรอกข้อมูลและเลือกสาขาวิชาที่ประสงค์จะสมัคร ตามรายละเอียดและขั้นตอนที่กำหนด
    2.2 ผู้สมัครกรอกข้อมูลแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องแล้วจึง "คลิกเพื่อสมัคร" (เมื่อผู้สมัคร "คลิกเพื่อสมัครแล้ว" ถือเป็นการบันทึกการสมัครแล้วจะไม่สามารถแก้ไข ข้อมูลใดๆได้ การสมัครทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น) โดยระบบจะคำนวณค่าสมัครให้
    3. ผู้สมัครสั่งพิมพ์ใบสมัครและใบแจ้งการชำระเงินค่าสมัคร 300 บาท และนำใบแจ้งยอดการชำระเงิน ค่าสมัคร ไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารและที่ทำการไปรษณีย์ ดังรายชื่อต่อไปนี้ 

               1. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
               2. ธนาคารกรุงไทย
               3. ธนาคารกรุงเทพ
               4. ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขา (
    Pay@Post)                                                                                                                      
               - เมื่อผู้สมัครชำระเงินแล้วเจ้าหน้าที่จะประทับตราเพื่อเป็น หลักฐานการรับชำระเงินค่าสมัคร พร้อมคืนเอกสารส่วนของผู้สมัครเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานการสมัคร โปรดตรวจสอบหลักฐานการชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครให้ถูกต้อง)



    วิชาที่ใช้ในการสอบโควต้าฯ

    ใช้วิชาภาษาอังกฤษในการสอบข้อเขียนสำหรับทุกสาขาวิชา และ ในสาขาวิชาการสอนภาษาจีน ผู้สมัครสามารถที่จะเลือกสอบวิชาภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาจีนกลางได้ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) และจะต้องมีการสอบวิชาวัดแววความเป็นครูด้วย และผู้สมัครสอบทุกสาขาวิชาจะต้องเข้ารับการสอบสัมภาษณ์กับคณะกรรมการประจำสาขาวิชาที่ตนเองสมัครสอบ

     


        



    2. ระบบรับตรงทั่วประเทศ (เริ่มรับสมัครช่วงเดือนตุลาคม-กรกฎาคม)
    2.1 ผู้สมัครสอบจะต้องศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าของสถานศึกษาทั่วประเทศ
    2.2 จะต้องมีเกรดเฉลี่ย 4 ภาคการศึกษา ดังนี้

    2.2.1 ผู้สมัครสาขาวิชา นิติศาสตร์/ศิลปศาสตร์/ศึกษาศาสตร์/การท่องเที่ยว/อุตสาหกรรมบริการ/ธุรกิจการบิน (การจัดการทางการบิน)
    - รับนักเรียนทุกแผนการศึกษา / นักศึกษาอาชีวะทุกแผนก และ นักศึกษากศน.
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯและภาษาต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 2.00
    - มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.00

    2.2.2 
    ผู้สมัครสาขาวิชา ธุรกิจโลจิสติกส์การบิน/ปฎิบัติการทางการบิน/บัญชี/เศรษฐศาสตร์/บริหารธุรกิจ
    - รับนักเรียนแผนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ หรือ แผนศิลป์ฯ - คำนวณเท่านั้น
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.00
    มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.00

    2.2.3 ผู้สมัครสาขาวิชา วิทยาศาสตร์/วิศวกรรมศาสตร์/การแพทย์แผนไทยประยุกต์/กายภาพบำบัด/สาธารณสุขศาสตร์/*พยาบาลศาสตร์
    - รับเฉพาะนักศึกษาแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์เท่านั้น
    - มีผลการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 2.00
    - มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.00

    *สำหรับสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ ผู้สมัครสอบจะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตามที่สาขาวิชากำหนดด้วย

    2.3 มีผลคะแนนการสอบ GAT - PAT ตามที่กำหนด (ดูรายละเอียดด้านล่าง)
    2.4 ช่องทางการสมัครสอบ ; 
    http://www.admission.mfu.ac.th

    - การสมัครผ่านระบบออนไลน์ให้ดำเนินการดังนี้
    1. ผู้สมัครคลิกที่เมนู สมัครออนไลน์
               - ผู้สมัครเข้าสู่ระบบรับสมัครโดยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน
               - ผู้สมัครกรอกข้อมูลและเลือกสาขาวิชาที่ประสงค์จะสมัคร ตามรายละเอียดและขั้นตอนที่กำหนด
               - ผู้สมัครกรอกข้อมูลแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องแล้วจึง "คลิกเพื่อสมัคร" (เมื่อผู้สมัคร "คลิกเพื่อสมัครแล้ว" ถือเป็นการบันทึกการสมัครแล้วจะไม่สามารถแก้ไข ข้อมูลใดๆได้ การสมัครทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น) โดยระบบจะคำนวณค่าสมัครให้
               - ผู้สมัครสั่งพิมพ์ใบสมัครและใบแจ้งการชำระเงินค่าสมัคร 300 บาท และนำใบแจ้งยอดการชำระเงิน ค่าสมัคร ไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารและที่ทำการไปรษณีย์ ดังรายชื่อต่อไปนี้ 

               1. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
               2. ธนาคารกรุงไทย
               3. ธนาคารกรุงเทพ
               4. ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขา (
    Pay@Post)                                                                                                                      
               - เมื่อผู้สมัครชำระเงินแล้วเจ้าหน้าที่จะประทับตราเพื่อเป็น หลักฐานการรับชำระเงินค่าสมัคร พร้อมคืนเอกสารส่วนของผู้สมัครเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานการสมัคร โปรดตรวจสอบหลักฐานการชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครให้ถูกต้อง)
               - ผู้สมัครจัดส่งใบสมัคร(พิมพ์ออกจากระบบ)ซึ่งลงลายมือชื่อพร้อมกับ ที่ติดรูปถ่ายและ ***หลักฐานประกอบการสมัคร ส่งไปตามที่อยู่ด้านล่าง
    โดยไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS 


                                                        เรียน หัวหน้าส่วนรับนักศึกษา 
                        มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 333 หมู่ 1 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย 57100



    ***ผู้สมัครรับตรงทั่วประเทศให้เตรียมหลักฐานประกอบการสมัครดังต่อไปนี้
    1. สำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนา 1 ชุด
    2. ใบปพ.1 หรือ รบ.1 ที่แสดงผลการเรียน 4 ภาคการศึกษา โดยให้นายทะเบียนลงนามรับรองพร้อมประทับตราสถานศึกษา 1 ใบ

    3. สำเนาใบแจ้งผลคะแนน GAT-PAT ครั้งที่ 1/2556 หรือ ใบรายงานผลการสอบช่วงปี 2553-2555 ตามที่สาขาวิชากำหนด
    (ดูรายละเอียดวิชาที่ต้องใช้ยื่นในตารางด้านล่าง) 1 ใบ

    4. รูปถ่ายเครื่องแบบนักเรียน 1 นิ้ว 1 รูป (ติดในใบสมัครที่พิมพ์ออกมาจากระบบ)
    5. สำเนาการชำระค่าสมัครสอบจากธนาคาร (รับรองสำเนาถูกต้อง) 1 ใบ
    6. สำเนาแจ้งการเปลี่ยนชื่อ - สกุล 1 ใบ (ถ้ามี)



    การสอบตรงทั่วประเทศจะมีวิชาสอบข้อเขียนดังตารางด้านล่าง และจะมีการสอบสัมภาษณ์
     

     

    ลำดับ

    สาขาวิชา

    วิชาที่ใช้ในการสอบ

    1.

    การสอนภาษาจีน

    ภาษาอังกฤษ / ภาษาจีน (เลือกสอบ) , วัดแววความเป็นครู

    2.

    ภาษาจีนธุรกิจ

    ภาษาจีน / ภาษาอังกฤษ (เลือกสอบ)

    3.

    ภาษาอังกฤษ

    ภาษาอังกฤษ

    4.

    นิติศาสตร์

    5.

    การจัดการธุรกิจการบิน (งานบริการทางการบิน / ธุรกิจโลจิสติกส์อากาศยาน / การปฎิบัติการทางอากาศยาน)

    6.

    การจัดการท่องเที่ยว

    7.

    การจัดการอุตสาหกรรมบริการ (การบริหารด้านโรงแรมที่พักอาศัย)

    8.

    บัญชี

    9.

    เศรษฐศาสตร์

    10.

    บริหารธุรกิจ

    11.

    การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายด์เชนท์

    12.

    วิทยาศาสตร์ชีวภาพ

    13.

    เคมีประยุกตร์ (ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ)

    14.

    เคมีประยุกตร์ (เคมีวิเคราะห์)

    15.

    เคมีประยุกตร์ (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพลิเมอร์)

    16.

    วิทยาการคอมพิวเตอร์

    17.

    วิศวกรรมซอฟแวร์

    18.

    วิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ

    19.

    วิศวกรรมคอมพิวเตอร์

    20.

    เทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว

    21.

    เทคโนโลยีอาหาร

    22.

    เทคโนโลยีการการจัดการผลิตผลทางการเกษตรและการบรรจุ

    23.

    วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

    24.

    เทคโนโลยีความงาม

    25.

    การแพทย์แผนไทยประยุกตร์

    26.

    กายภาพบำบัด

    27.

    สาธารณสุข (สาธารณสุขศาสตร์ / อนามัยสิ่งแวดล้อม ชีวอนามัยฯ)

    28.

    วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ

    29.

    พยาบาลศาสตร์


    ตารางการใช้รายวิชา GAT -PAT ในการสมัครสอบตรงทั่วประเทศ



    ลำดับ

    สาขาวิชา

    GAT - PAT

    GAT

    PAT1

    PAT2

    PAT3

    PAT7.4

    1.

    การสอนภาษาจีน (ถ้าเลือกสอบวิชาภาษาอังกฤษ ไม่ใช้ PAT7.4)

    /

     

     

     

    */

    2.

    ภาษาจีนธุรกิจ (ถ้าเลือกสอบวิชาภาษาอังกฤษ ไม่ใช้ PAT7.4)

    /

     

     

     

    */

    3.

    ภาษาอังกฤษ

    /

     

     

     

     

    4.

    นิติศาสตร์

    /

     

     

     

     

    5.

    การจัดการธุรกิจการบิน (งานบริการทางการบิน / ธุรกิจ

    โลจิสติกส์อากาศยาน / การปฎิบัติการทางอากาศยาน)

    /

    /

     

     

     

    6.

    การจัดการท่องเที่ยว

    /

     

     

     

     

    7.

    การจัดการอุตสาหกรรมบริการ (การบริหารด้านโรงแรมที่พักอาศัย)

    /

     

     

     

     

    8.

    บัญชี

    /

    /

     

     

     

    9.

    เศรษฐศาสตร์

    /

    /

     

     

     

    10.

    บริหารธุรกิจ

    /

    /

     

     

     

    11.

    การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายด์เชนท์

    /

    /

     

     

     

    12.

    วิทยาศาสตร์ชีวภาพ

    /

    /

    /

     

     

    13.

    เคมีประยุกตร์ (ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ)

    /

    /

    /

     

     

    14.

    เคมีประยุกตร์ (เคมีวิเคราะห์)

    /

    /

    /

     

     

    15.

    เคมีประยุกตร์ (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพลิเมอร์)

    /

    /

    /

     

     

    16.

    วิทยาการคอมพิวเตอร์

    /

    /

    /

     

     

    17.

    วิศวกรรมซอฟแวร์

    /

    /

    /

     

     

    18.

    วิศวกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ

    /

     

    /

    /

     

    19.

    วิศวกรรมคอมพิวเตอร์

    /

     

    /

    /

     

    20.

    เทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว

    /

    /

    /

     

     

    21.

    เทคโนโลยีอาหาร

    /

    /

    /

     

     

    22.

    เทคโนโลยีการการจัดการผลิตผลทางการเกษตรและการบรรจุ

    /

    /

    /

     

     

    23.

    วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

    /

    /

    /

     

     

    24.

    เทคโนโลยีความงาม

    /

    /

    /

     

     

    25.

    การแพทย์แผนไทยประยุกตร์

    /

     

    /

     

     

    26.

    กายภาพบำบัด

    /

     

    /

     

     

    27.

    สาธารณสุข (สาธารณสุขศาสตร์ / อนามัยสิ่งแวดล้อม /ชีวอนามัยฯ)

    /

     

    /

     

     

    28.

    วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ

    /

     

    /

     

     

    29.

    พยาบาลศาสตร์

    /

     

    /

     

     



    3. ระบบแอดมิชชั่นส่วนกลาง*** (ตามประกาศของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย)


    4. โครงการพิเศษสำหรับผู้มีความสามารถหรือมีผลงานอันเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ


    5. ระบบรับตรงร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ตามประกาศของทางมหาวิทยาลัยทั้งสอง)

     



    เว็ปไซด์ที่เกี่ยวข้องในการรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัย : http://www.admission.mfu.ac.th/index.html



    หมายเหตุ...

    *** สำหรับผู้ที่จะเข้าสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

    1. ผู้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และปราศจากโรค อาการของโรค หรือความพิการอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาดังนี้      
          1.1 ปัญหาทางจิตเวชขั้นรุนแรง
          1.2 โรคติดต่อ ในระยะติดต่ออันตราย
          1.3 โรคหรือภาวะอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาวิชาชีพ
          1.4 โรคลมชัก
          1.5 โรคหัวใจระดับรุนแรง
          1.6 โรคความดันเลือดสูงรุนแรง
          1.7 ภาวะไตวายเรื้อรัง
          1.8 โรคติดสารเสพติดให้โทษ
          1.9 ตาบอดสีชนิดรุนแรงทั้งสองข้าง

     

    2. ความผิดปกติในการมองเห็นภาพในข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้
          2.1 สายตาไม่ปกติ เมื่อรักษาโดยใช้แว่นตา ยังมีสายตาต่ำกว่า 6/24 ทั้งสองข้าง
          2.2 สายตาข้างดีต่ำกว่า G/12 เมื่อได้รับการแก้ไขอย่างดีที่สุดแล้ว
          2.3 ไม่สามารถมองเห็นภาพเป็น 3 มิติ

    3. หูหนวก หรือหูตึง (Neurosensory hearing loss)

     

    4. โรคหรือความพิการอื่นๆ ที่คณะกรรมการผู้ตรวจร่างกายเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
     

     

    *** หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบแอดมิชชั่นในปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้มีการกำหนดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำของ O-NET วิชาภาษาอังกฤษ และวิชา GAT-PAT ครับ ดังนั้นถึงแม้ว่าคะแนนแอดมิชชั่นของน้องๆจะสูงแซงคนอื่นก็จริง แต่ถ้าหากคะแนน O-NET วิชาภาษาอังกฤษหรือ GAT-PAT ของน้องต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด น้องๆก็จะไม่มีสิทธิ์ในการยื่น เพราะถือว่าขาดคุณสมบัติครับ

     


    *** เขตพัฒนาภาคเหนือ 17 จังหวัดมีดังนี้ครับ

    1. เชียงราย
    2. เชียงใหม่
    3. แม่ฮ่องสอน
    4. พะเยา
    5. น่าน
    6. ลำพูน
    7. ลำปาง
    8. แพร่
    9. อุตรดิตถ์
    10. สุโขทัย
    11. พิษณุโลก
    12. ตาก
    13. พิจิตร
    14. เพชรบูรณ์
    15. กำแพงเพชร
    16. นครสวรรค์
    17. อุทัยธานี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×