ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ลำดับตอนที่ #5 : ชีวิตและความเป็นอยู่ภายในมหาวิทยาลัย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 24.8K
      14
      12 มิ.ย. 55

    อาคารและสถานที่ตั้งต่างๆ

           มหาวิทยาลัยของเรานะครับ เป็นมหาวิทยาลัยขนาดเล็กดังนั้นจะไม่มีตึกประจำสาขาวิชาของนักศึกษา หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วถ้าไม่มีตึกประจำสาขาแล้ว เราจะไปเรียนที่ไหนและจะไปพบอาจารย์ที่ไหนดี ในตอนแรกๆพี่ก็เป็นแบบนั้นแหละครับ แต่ก็ได้รับคำตอบจากรุ่นพี่ปี 4 มาว่า นักศึกษาจะเรียน Lecture ในส่วนที่เป็นอาคารเรียนรวม (กลุ่มอาคาร C ครับ) ส่วนกลุ่มอาคาร S จะเป็นกลุ่มอาคารปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ครับ ส่วน Office ของอาจารย์นั้นจะอยู่ที่ตึก E ครับ

                             อาคารเรียนรวม C1และป้ายมหาวิทยาลัย ถ่ายจากลานดาวครับ


    และในขณะนี้อาคารเรียนชั้นปรีคลีนิคก็ใกล้จะแล้วเสร็จครับผม ซึ่งจะสามารถรองรับการฝึกงานภาคปฎิบัติของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์และอีกหลายๆสาขาในวิทยาศาสตร์สุขภาพด้วยครับผม อีกทั้งยังเป็นการรองรับการเปิดสำนักวิชาใหม่ๆในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย เช่น แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ เป็นต้น
                  นอกจากนี้โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเองก็เปิดบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว(อย่างไม่เป็นทางการ) น้องๆคนไหนเจ็บป่วยและได้ทำบัตรทองไว้กับทางมหาวิทยาลัยก็สามารถที่จะเข้ารับการรักษาได้ฟรี หรือจะขอย้ายไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้อีกด้วย (ขณะนี้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงสามารถใช้สิทธิความเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อรักษาได้ฟรีแล้วครับ สำหรับบุคคลภายนอกที่มีสิทธิบัตรทองกับทางโรงพยาบาลก็ใช้ได้เช่นกัน ส่วนบุคคลภายนอกที่เป็นบุตรข้าราชการหรือสวัสดิการต่างๆ ยังคงต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน แล้วจึงนำใบเสร็จจากโรงพยาบาลกลับไปให้ผู้ปกครองทำเรื่องเบิกจ่ายได้ครับ)




    ชีวิตในมหาวิทยาลัยและหอพักนักศึกษา


                หลายๆคนที่ได้เข้ามาเป็นน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อาจจะเกิดความสงสัยว่า"มหาวิทยาลัยเปิดใหม่แบบนี้ จะมีอาจารย์ที่มีคุณภาพหรือมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่เพียงพอหรือไม่?" ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะอาจารย์ทุกท่านที่มาประจำอยู่ ณ.ที่แห่งนี้ ทุกท่านสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทและเอกมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศมาครับ อีกทั้งยังมีอาจารย์พิเศษ, ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเชี่ยวชาญในศาสตร์ต่างๆที่จะมาให้ความรู้แก่น้องๆได้อย่างเต็มเปี่ยมอีกด้วย ซึ่งก็สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า "คุณภาพนั้นคับแก้วจริงๆ" นอกจากนี้แล้วเรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอนก็ครบครันและเพียงพอที่จะรองรับจำนวนักศึกษาได้อย่างพอดีครับ

              คราวนี้ก็มาถึงเรื่องการเรียนบ้างนะครับ อย่างทีผมได้บอกในตอนแรกนะครับว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเป็นมหาวิทยาลัยแห่งโอกาสซึ่งได้เปิดโอกาสให้ทุกๆคนสามารถเข้ามาเรียนได้อย่างง่ายๆ แต่ในทางกลับกันแล้วก็จบออกไปยากเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษในแทบทุกสาขาวิชาด้วยแล้ว ก็ยังมีบททดสอบอีกบทหนึ่งซึ่งทุกคนจะต้องพบเจอในตอนที่เรียนถึงชั้นปีที่ 4 นั่นก็คือ การสอบประมวลความรู้ในสาขาวิชาที่ตัวเองได้ร่ำเรียนมาทั้งหมด 4 ปีเต็มๆ หรือที่ชาวมฟล.ทุกคนเรียกสั้นๆว่า "Exit-Exam" ซึ่งถือว่าเป็นใบเบิกทางอย่างหนึ่งในการทำงานและยังเป็นตัวการันตีคุณภาพของบัณฑิตทุกคนครับ ซึ่งที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการสอบเช่นนี้ ดังนั้นในการเรียนแต่ละครั้งไม่ควรปล่อยความรู้ให้มันลงไปในหม้อไหนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!

             สำหรับผู้ที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตั้งแต่ปีการศึกษาที่ 2550 เป็นต้นไป ในบางสาขาวิชาจะมีการไปฝึกงานในต่างประเทศ ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและการนำไปใช้ในสถานการณ์จริง อีกทั้งยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลมากขึ้นอีกด้วยครับ (สามารถตรวจสอบหลักสูตรที่มีการไปฝึกงานในต่างประเทศได้โดย
    http://reg.mfu.ac.th/registrar/program_info.asp?avs616833305=63)

              พูดถึงเรื่องการเรียนไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาพูดถึงการกินอยู่ภายในมหาวิทยาลัยกันนะครับ ทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคนต้องพักอาศัยภายในหอพักของมหาวิทยาลัย ซึ่งในปีการศึกษา 2553 นี้นะครับ มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการสุ่ม Roommate ซึ่งนั่นก็หมายความว่า น้องๆจะไม่สามารถเลือกเพื่อนที่จะเข้าไปอยู่ในห้องพักได้เหมือนรุ่นที่ผ่านมา (ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปนะครับ ว่าในปีการศึกษาต่อไป จะมีนโยบายออกมาอย่างไร) สำหรับห้องพักจะเข้าพักได้ห้องละ 4 คนครับผม การจัดโซนที่พักผู้ชายจะได้อยู่หอพักที่มีชื่อว่าลำดวน1-2 ซึ่งหอพักดังกล่าวจะมีห้องน้ำและห้องส้วมในตัว มีค่าใช้จ่าย 4000บาท/เทอม ฟรีเฉพาะค่าน้ำ แต่ค่าไฟเสียเองครับ 
               ผู้หญิงจะได้พักหอพักที่มีชื่อว่า F1-6 (แค่ได้ยินชื่อก็หนาวๆแล้วใช่ไหม? แต่ F ย่อมาจาก Female ครับ) 

    สิ่งอำนวยความสะดวกภายในหอพัก

    กลุ่มลำดวน

    จำนวน

    กลุ่มหอพักหญิง (Zone F)

    จำนวน

    เตียง 2 ชั้น

    2

    เตียง 2 ชั้น

    2

    โต๊ะเขียนหนังสือพร้อมไฟส่องสว่าง

    4

    โต๊ะเขียนหนังสือพร้อมไฟส่องสว่าง

    4

    ตู้เสื้อผ้า

    4

    ตู้เสื้อผ้า

    4

    อ่างล้างหน้า

    1

    พัดลมเพดาน

    1

    พัดลมเพดาน

    1

    ปลั๊กต่อสาย LAN อินเทอร์เน็ต

    1

    ปลั๊กต่อสาย LAN อินเทอร์เน็ต

    1

     

     

    ราคา

    4000 บาท / คน / ภาคการศึกษา

    3800 บาท / คน / ภาคการศึกษา

    หมายเหตุ

    -          ห้องน้ำในตัว ชนิดแยกห้องอาบน้ำและห้องส้วมออกจากกัน พร้อมทั้งมีเครื่องทำน้ำอุ่นติดตั้ง

    -          ต้องชำระค่าไฟฟ้าส่วนเกินจาก 100 บาทของแต่ละเดือน ฟรีค่าน้ำ

    -          พักห้องละ 4 คน

    -          โทรทัศน์, ชุดโฮมเธียเตอร์ ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาใช้ในหอพัก

    -          ห้องน้ำรวม แยก ห้องอาบน้ำและห้องส้วมออกจากกัน มีเครื่องทำน้ำอุ่น

    -          ห้องซักรีดใกล้กับห้องน้ำ

    -          ฟรีค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ

    -          นำคอมพิวเตอร์มาใช้ เพิ่ม 300 บาท / คน / ภาคการศึกษา

    -          พักห้องละ 4 คน

    -          โทรทัศน์, ชุดโฮมเธียเตอร์ ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาใช้ในหอพัก

    ครุภัณฑ์ส่วนกลาง

    - กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า

    - โทรทัศน์แบบเคเบิ้ลทีวี

    - ตู้เย็น

    - เตาไมโครเวฟ

    - เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    -ประตูเข้า ออก ระบบสแกนลายนิ้วมือ

    - กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า

    - โทรทัศน์แบบเคเบิ้ลทีวี

    - ตู้เย็น

    - เตาไมโครเวฟ

    - เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    -ประตูเข้า ออก ระบบสแกนลายนิ้วมือ


                 ส่วนเรื่องซักรีดซักแห้งในแต่ละโซนหอพักนั้นนะครับ จะมีร้านซักรีดให้บริการอยู่คิดค่าบริการไม่แพงเลยครับผม ใครจะเลือกแบบรายชิ้นรายเดือน, รายเทอม (2000 บาท)หรือรายปี (4000 บาท) ตามอัธยาสัยครับผม




    อาหารการกิน

           
    ภายในมหาวิทยาลัยจะมีโรงอาหาร 4 จุด คือ ชั้นสองของอาคาร D1, ใต้ถุนอาคาร E1, บริเวณชั้นสองของอาคาร C5 (อาคารพ.ต.อ. เภา สารสิน)และอาคารส่วนหน้าตรงทางเข้า-ออกมหาวิทยาลัย ในราคานักศึกษา(20-30บาท)ครับซึ่งที่ D1 จะเปิดบริการให้ถึงประมาณ 2-3 ทุ่มในแต่ละวันนอกจากนี้บริเวณหอพักลำดวนก็จะมีร้านอาหารครัวลำดวนและ 7-11 สาขาหอพักลำดวน ซึ่ง 7-11 สาขานี้จะไม่เหมือนกับที่อื่นคือจะปิดให้บริการในเวลา 4 ทุ่มของทุกวันหรือเที่ยงคืนในช่วงใกล้สอบครับ

             
    ส่วนจุดขายอาหารว่างสำหรับช่วงที่อาจารย์ปล่อยให้พัก Break ก็จะมีที่ใต้ตึก S2, อาคาร D1, E1, C5 และหน้าห้องสมุดก็จะมีซุ้มกาแฟ Shong Coffee (อีกจุดหนึ่งจะอยู่ใต้ตึก S ครับ) และบริเวณทางแยกเข้าหอนานาชาติ (หอจีน) ก็จะมีร้าน My Mom Coffee Shop ซึ่งมีชา, กาแฟ, น้ำปั่นสมู๊ตตี้และเบเกอรี่มากมายให้เลือกซื้อหากลับไปทานที่หอหรือจะไปนั่งทานที่ร้านก็ได้นะ ลองหาเวลายามว่างแวะเวียนไปใช้บริการกันได้ครับ

              
    บริเวณอาคารส่วนหน้า (หรือ Center Point ของมฟล.) ทุกวันพุธก็จะมีตลาดนัดซึ่งมีของกินและเสื้อผ้าของใช้มากมายมาวางจำหน่ายตั้งแต่เวลาประมาณ 3 โมงเย็นเรื่อยไปจนถึงประมาณเกือบ 4 ทุ่มเกือบทุกวันด้วยครับ

              
    แต่ถ้ายังไม่จุใจกับที่กินในม.บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยก็จะมีตลาดฟ้าไทย ซึ่งในตลาดมีร้านอร่อยๆแนะนำอยู่ 2 ร้านเริ่มเปิดขายในช่วงเย็นไปจนถึงโต้รุ่งเลยก็คือ ร้านพี่ต่าย-อ้ายแดง (ร้านนี้พี่ต่ายกับพี่แดงจะสลับกันมาขายครับ เพราะเปิดโต้รุ่งแข่งกับ 7-11 เลย) และร้านจันทบุรี ครับอาหารอร่อยแถมยังได้เยอะด้วย นอกจากนี้ด้านหน้าหอพักหญิงอรพินก็จะมีร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำอยู่ร้านหนึ่งพี่ผู้หญิงเจ้าของร้านเป็นกันเองมากๆ แถมยังทำก๋วยเตี๋ยวอร่อยอีกต่างหากเปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 11 โมงจนถึงบ่าย 3 โมงแก่ๆก็ปิดแล้วครับ นอกจากนี้ด้านหน้าตลาดฟ้าไทยยังมีร้าน Huck Ice Cream เกล็ดหิมะเพื่อสุขภาพด้วยครับ

               
    บริเวณฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัย (ฝั่งไปแม่สาย) มีร้านไอศกรีม @Peace ซึ่งร้านนี้เป็นศูนย์รวมของชาวต่างชาติและชั้นบนยังเป็นคริสตจักรด้วยครับผม ร้านอาหารตามสั่งเอื้องฟ้า ในซอยข้างร้านสามเหรียญ ร้านหมูกระทะชามู ใกล้ๆสะพานลอยหน้าม. (ข้างๆสินธานี สาขามฟล.) ร้านอาหารอิสลามพหลโยธิน นอกจากนี้ยังมีผับ Brooze, ร้านเหล้าปั่นพี่เบิ้ม ร้านเหล้า The Road Side ร้านกาแฟบาโนคอฟฟี่ ร้าน Boss Cafe' และ I Victoria coffee   ส่วนในซอยศรีป่าซางก็จะมีร้านอาหารให้เลือกหลายร้านเช่นกัน
              
      
               
    สำหรับถนนคู่ขนานฝั่งซ้ายมีจะมีร้านอาหาร ช.ทำก๋วยเตี๋ยวอาหารตามสั่งอร่อยมาก คนแน่นร้านทุกวัน แต่ถ้าเข้าไปในซอยข้างๆร้านก็จะเจอร้าน 3 เหรียญซึ่งเจ้าของร้านเคยเป็นพ่อครัวประจำโรงแรมระดับ 5 ดาวมาก่อน ซึ่งราคาอาหารจะค่อนข้างแพง แต่เมื่อเทียบกับปริมาณแล้วุ้มจริงๆครับ ส่วนถนนคู่ขนานฝั่งขวาจะมีร้านอาหารตามสั่งป้าแผง ซึ่งมีสโลแกนว่า"สั่งเช้าอิ่มถึงเย็น"ยังไงก็ลองๆใช้บริการ Delivery ของเค้าดูก็ได้นะครับ (เหอะๆๆๆ) นอกจากป้าแผงก็จะมีร้านอาหารอูลัก ซึ่งตกแต่งร้านสไตล์รีสอร์ทในอ.ปายเหมาะที่จะไปนั่งชิวๆหรือสังสรรกับเพื่อนๆก็ไม่ว่ากันครับ ร้านเหล้าย่ะไป่เร่ย ร้านท่าสุด ร้านลาด(มะ)พร้าว ร้านสมัยนิยม ร้าน Lism ร้านแหนมเนืองภูไผ่ทอง ซึ่งตั้งอยู่ในย่านนี้อีกด้วยครับ       

              ส่วนในซอยหอพักดวงแก้ว
    2 ก็จะมีร้านครัวพี่ต่ายซึ่งย้ายออกไปตั้งร้านใหม่ที่บ้านของตัวเองหลังจากที่หอพักน้ำเงินเปลี่ยนเจ้าของใหม่ครับ บริเวณปากซอยโลตัส-เอ๊กซ์เพลสก็จะมีร้านส้มตำอุบล ร้านอาหารลานนาคาเฟ่ ร้านข้าวราดแกงนครสวรรค์ ร้านตึกส้ม ร้าน Happy Time (Italian Pizza) และร้านนมชมพูซึ่งเปิดจนเกือบถึงเวลาเที่ยงคืนทุกวันครับ



    การเงินและธนาคาร

    น้องๆที่มาเรียนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่นี่จะมีธนาคารที่ให้บริการภายในบริเวณมหาวิทยาลัยอยู่ 3 แห่งนะครับคือ

    1.
    ธนาคารกรุงศรีอยุธยาสาขามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตั้งอยู่ชั้นที่ 1 อาคาร D1
    2.
    ธนาคารกรุงเทพสาขามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตั้งอยู่ที่อาคารส่วนหน้า ติดกับ 7-11
    3.
    ธนาคารออมสินสาขารมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยู่ที่อาคารส่วนหน้าด้านหน้าศูนย์หนังสือครับผม

    และธนาคารอื่นๆบริเวณใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยดังนี้ (แนะนำเฉพาะที่ไม่มีสาขาในเขตมหาวิทยาลัย)

    1. ห้างสรรพสินค้า Big-C
    1.1 ธนาคารกรุงไทย (ชั้น 2)1.2 ธนาคารไทยพาณิชย์ (ชั้น 2) และสาขาสี่แยกแม่กรณ์ (ด้านหน้า Big-C)

    2. ห้างสรรพสินค้า Central Plaza (โซน Fashion Plus ชั้น 2)
    2.1 ธนาคารกรุงไทย
    2.2 ธนาคารกสิกรไทย
    2.3 ธนาคารทหารไทย
    2.4 ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

    3. บริเวณห้าแยกพ่อขุนฯและเขตตัวเมือ
    3.1 ธนาคารกรุงไทย สาขาห้าแยกพ่อขุน (ฝั่งขาเข้าเมือง)
    3.2 ธนาคารธนชาติ สาขาห้าแยกพ่อขุน (ฝั่งขาออกเมือง)
    3.3 ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (สี่แยกศรีทรายมูล) และ สาขาห้าแยกพ่อขุน (ขาเข้าเมืองก่อนถึงอนุเสาวรีย์พ่อขุนฯ)
    3.4 ธนาคาร UOB สาขาเชียงราย (ด้านหลังอนุเสาวรีย์พ่อขุนฯ ใกล้ๆเคมีอาจารย์อุ๊)
    3.5 ธนาคารทหารไทย สาขาถนนพกหลโยธิน - เชียงราย (ฝั่งขาเข้าเมือง)

    4. บริเวณบ้านดู่
    4.1 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดบ้านดู่ (ใกล้สถานีตำรวจบ้านดู่)
    4.2 ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านดู่ (ฝั่งขาเข้าเมือง ใกล้ๆสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงราย)


          
         
    เพื่อความสะดวกสบายและเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการโอนเงินของผู้ปกครองให้น้องๆเปิดบัญชีธนาคารเดียวกันกับผู้ปกครองและมาเปิดบัญชีที่จังหวัดเชียงรายเพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมการกดเงินข้ามเขตครับผม

         
    สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทุกคนจะได้รับบัตรนักศึกษาซึ่งเป็นบัตร Smart Card และจะต้องเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับธนาคารกรุงเทพในวันถ่ายรูปทำบัตรนักศึกษาด้วยครับ 



    การเดินทางและการสัญจร  

               
     การเดินทางสัญจรภายในมหาวิทยาลัยนะครับ น้องๆสามารถนำรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ หรือจักรยานมาใช้ที่นี่ก็ได้นะครับ หรือถ้าน้องๆไม่มีพาหนะเป็นของตัวเอง ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีบริการรถไฟฟ้า EVT (ฟรีทุกงาน) คอยวิ่งรับ-ส่งตามจุดต่างๆภายในมหาวิทยาลัย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆครับ ถ้าหากน้องๆต้องการที่จะออกไปยังหน้ามหาวิทยาลัยสามารถใช้บริการรถสองแถวได้ครับ โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 5 บาท/เที่ยวครับผม (ไม่รู้ว่าตอนนี้ขึ้นราคาหรือยังนะครับ) ซึ่งถ้าใครเรียกใช้บริการจากหน้ามหาวิทยาลัยก็สามารถให้เขาขับเข้าไปส่งถึงหอพักได้เลยครับ

                 สำหรับการเดินทางภายนอกมหาวิทยาลัย ก็ต้องขอเท้าความเรื่องระยะทางไว้ก่อนครับ ว่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงอยู่ห่างจากตัวเมือง 17 กิโลเมตร, ห่างจากท่าอากาศยานเชียงราย 10 กิโลเมตรและอยู่ห่างจากแม่สาย 40 กิโลเมตรครับ ซึ่งการเดินทางไปยังตัวเมืองเชียงราย สามารถใช้บริการรถเมล์สีเขียวโดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 18 บาท แต่ถ้าเป็นรถสองแถวเข้าเมืองก็ 20 บาท ซึ่งในเมืองก็จะมีห้าง BIG-C และ Central Plaza, Thana Cineplex, Major Cineplex, Par Club(ชาวมฟล.จะมีศัพท์เฉพาะว่า พระธาตุช่อม่วง), เต็มรมย์, ลาน M, Face Bar (โรงแรมแสนภูเพลส), Sperm, มุมคนเมือง(ร้านอาหารกึ่งผับแนวเพื่อชีวิตแบบคนเมือง), Sugar beat และสวนตุงครับ

                  นอกจากนี้ชาวมฟล.ยังชอบไปช็อปปิ้งที่ไนท์ บาซ่า ซึ่งอยู่ติดกับท่ารถบขส.เก่า ใครที่ช็อปปิ้งจนรถเที่ยวสุดท้ายหมดก็สามารถเหมารถตุ๊กตุ๊กให้เข้าไปส่งถึงหอพักได้ครับ สำหรับการเดินทางไปยังแม่สายโดยรถเมล์สีเขียวจะมีค่าใช้จ่าย 35 บาทและค่ารถสองแถวไปยังตลาดชายแดนอีก 15 บาทครับ หากต้องการจะชายแดนไปยังฝั่งประเทศพม่า จะต้องเตรียมบัตรประชาชน, ใบขับขี่, บัตรประจำตัวนักศึกษา(อย่างใดอย่างหนึ่ง) พร้อมค่าธรรมเนียมการทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวจำนวน 30 บาทไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ทำหนังสือผ่านแดน (ทำได้ที่หอประชุมอำเภอแม่สาย) ได้ครับ ถ้าใครมีหนังสือเดินทางไม่สามารถผ่านแดนได้นะครับ เนื่องจากการเดินทางเข้าสหภาพพม่าด้วยหนังสือเดินทางประเทศไทย จำเป็นต้องขอวีซ่าก่อนครับผม (ฉะนั้นทำหนังสือผ่านแดนฯแหละดีแล้ว) 

                   ส่วนใครที่ต้องการเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ด้านหน้ามหาวิทยาลัยมีรถทัวร์ให้บริการอยู่หลายบริษัท เช่น สมบัติทัวร์ นครชัยทัวร์ สยามเฟิร์ส บขส.99 รถเมล์เขียว(ชัยพัฒนาขนส่ง) ซึ่งสามารถติดต่อขอซื้อตั๋วหรือจองตั๋วจากจุดจำหน่ายได้เลยครับผม ส่วนใครที่ต้องการเดินทางโดยเครื่องบินสามารถติดต่อขอสำรองที่นั่งได้ที่ท่าจำหน่ายตั๋วของเมล์เขียวได้เหมือนกัน เพราะเขาเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วย หรือถ้าอยากประหยัดก็จองผ่านทางเว็ปไซด์ของสายการบินได้เลยครับ (การเดินทางจากมหาวิทยาลัยไปยังสนามบินนั้น สามารถติดต่อเหมารถสองแถวหน้ามอให้ไปส่งถึงสนามบินได้หรือถ้าอยากประหยัดก็ขอให้เพื่อนพาไปส่งเลยจะดีกว่าครับ และขอให้สำรองเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงขึ้นไปนะครับ เพราะรถราหน้ามอขับกันได้อย่างน่ากลัวมาก โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน)

    หมายเหตุ... ทุกคืนวันเสาร์ที่ถนนธนาลัยบริเวณหน้าสำนักงานยาสูบเชียงรายผ่านสวนตุงเรื่อยไปจนถึงสี่แยกหน้าธนาคารออมสิน จะมีตลาดนัดถนนคนเดิน ซึ่งมีสินค้ามาจำหน่ายมากมายและยังมีการแสดงศิลปกรรมพื้นบ้านตามแบบฉบับล้านนาและวัฒนธรรมท้องถิ่นบริเวณสวนตุงอีกด้วยครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×