ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

    ลำดับตอนที่ #4 : ระบบการเรียนการสอน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.09K
      7
      18 มิ.ย. 55

     


                 สำหรับเรื่องระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั้น เป็นที่รู้กันว่าทางมหาวิทยาลัยจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน(รวมไปถึงการสอบ) ถือว่าเป็นจุดเด่นของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งในบางเซ็คชั่นก็จะมีนักศึกษาชาวชาติเข้ามาร่วมเรียนกับพวกเราด้วย แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องหรือฟังเล็คเชอร์ไม่เข้าใจนะครับ เพราะอาจารย์จะสอนเป็นภาษาไทยแทรกเข้าไปด้วยในส่วนเนื้อหาที่ยากแก่การเข้าใจและถึงแม้จะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ อาจารย์ก็ไม่ได้ใช้ศัพท์สูงๆที่ยากแก่การเข้าใจเลยแม้แต่น้อย ฉะนั้นสบายใจได้ ถ้ามีความมานะพยายามและความตั้งใจจริงก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถหรอกครับ และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลียอม่ฟ้าหลวงทุกคน คือ การสอบ Exit Exam หรือ การสอบเพื่อจบการศึกษา อันเป็นเครื่องการันตีคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยจะมีการสอบทั้งหมด 4 ส่วน คือ การสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ, ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ, ความรู้ด้านโลกาภิวัฒน์ และ ความรู้ของสาขาวิชาที่เรียนมาทั้งหมด ดังนั้นเรียนอะไรมาก็อย่าเพิ่งคืนความรู้ให้อาจารย์ไปซะก่อนละครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

                เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน สำนักวิชาศิลปศาตร์จึงได้มีการจัดโครงการปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษและชีวิตความเป็นอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีชื่อว่า "How to live and learn on campus" โดยมีคณาจารย์จากสาขาวิชาต่างๆภายในมหาวิทยาลัยและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกมาร่วมบรรยายให้ความรู้ และน้องๆยังได้สนุกสนานกับกิจกรรมสันทนาการมากมายจากนักศึกษารุ่นพี่อีกด้วยครับ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีระยะเวลาทั้งหมด 4 สัปดาห์ก่อนเปิดภาคเรียนครับ ซึ่งพี่ขอแนะนำให้น้องๆควรเข้าร่วมทุกวันนะครับ เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนเงินที่มากเอาเรื่องอยู่เหมือนกันซึ่งได้เก็บรวมกับค่าลงทะเบียนเรียนในเทอมแรกไปแล้วครับ และน้องๆยังได้รับเทคนิคในการเรียนจากนักศึกษารุ่นพี่อีกด้วยครับ

       


          หลังจากที่สิ้นสุดโครงการแล้ว ก็จะเป็นการสอบ English Placement Test เพื่อเป็นการวัดความรู้ทักษะภาษาอังกฤษของน้องๆ ซึ่งจะต้องทำคะแนนให้ผ่านเกณฑ์ตามที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด หากสอบไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว น้องจะต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชา Intensive English จำนวน 6 หน่วยกิต โดยมีค่าใช้จ่ายจำนวน 3600 บาท เพื่อเป็นการปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ และจะต้องผ่านรายวิชาดังกล่าวก่อนจึงจะสามารถลงทะเบียนเรียนในรายวิชา English for communication ได้ครับ แต่สำหรับน้องคนไหนที่สอบ English Placement Test ผ่านแล้ว จะได้รับการยกเว้นการลงทะเบียนเรียน Intensive English และสามารถลงทะเบียนเรียนในรายวิชา English 1 ได้เลยครับ


    หมายเหตุ...วิชา Intensive English จะมีเกณฑ์การประเมินผลเกรดคือ S/U (ผ่าน / ไม่ผ่าน) ถ้าน้องๆได้คะแนนต่ำกว่า 70% ถือว่าไม่ผ่าน (ติด U) น้องๆต้องลงทะเบียนเรียนใหม่และชำระเงินใหม่ด้วยครับ

        


          สำหรับนักศึกษาสาขาวิชา "ภาษาจีนธุรกิจ" จะต้องสอบ Chinese Placement Test หากได้พื้นฐานภาษาจีนคะแนนต่ำกว่าที่มหาวิทยาลัยกำหนด ก็จะต้องลงทะเบียนเรียนวิชาปรับพื้นฐานภาษาจีนเพิ่มอีก 18 หน่วนยกิต (หน่วยกิตละ 600 บาท) สำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานและผ่านการสอบ Chinese Placement Test โดยได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด จะได้รับการยกเว้นการเรียนวิชาปรับพื้นฐานภาษาจีน ดังนี้

    - ผู้ที่มีคะแนน 0-59 จะต้องเรียนปรับพื้นฐานในรายวิชาดังต่อไปนี้
    1. วิชาภาษาจีนขั้นต้น 1 - 3 เทียบเท่า 18 หน่วยกิต
    2. วิชาการฟังภาษาจีน 1 -3 เที่ยบเท่า 6 หน่วยกิต
    3. วิชาการอ่านภาษาจีน 1 - 3 เทียบเท่า 6 หน่วยกิต

    - ผู้ที่มีคะแนน 60-74 จะต้องเรียนปรับพื้นฐานในรายวิชาดังต่อไปนี้
    1. วิชาภาษาจีนขั้นต้น 2 - 3 เทียบเท่า 12 หน่วยกิต
    2. วิชาการฟังภาษาจีน 2 - 3 เทียบเท่า 4 หน่วยกิต
    3. วิชาการอ่านภาษาจีน 2 - 3 เทียบเท่า 4 หน่วยกิต

    - ผู้ที่มีคะแนน 75-89 จะต้องเรียนปรับพื้นฐานในรายวิชาดังต่อไปนี้
    1. วิชาภาษาจีนขั้นต้น 3 เทียบเท่า 6 หน่วยกิต
    2. วิชาการฟังภาษาจีน 3 เทียบเท่า 2 หน่วยกิต
    3. วิชาการอ่านภาษาจีน 3 เทียบเท่า 2 หน่วยกิต

    - ผู้ที่มีคะแนน 90-100 ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเรียน Basic Chinese

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×