ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อียิปต์ อาณาจักรโบราณอันเป็นนิรันดร

    ลำดับตอนที่ #8 : เรื่องราวของเครื่องประทินโฉมอียิปต์ยุคโบราณ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.51K
      0
      14 พ.ย. 51

    เรื่องราวของเครื่องประทินโฉมอียิปต์ยุคโบราณ

     

    รู้หรือไม่คำว่า cosmetics มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า kosmetikos ซึ่งมีความหมายว่า ตกแต่งให้สวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น ( คำว่าkomosแปลว่า เครื่องประดับ) แต่ในยุคแรกนั้นเขาแต่งหน้ากันเพื่อป้องกันสิ่งต่างๆตามสภาพแวดล้อมในขณะนั้น

    นักโบราณคดียกย่องให้ชาวอียิปต์เป็นชาติแรก ที่รู้จักคิดค้นและผลิตเครื่องสำอาง เนื่องจากมีการค้นพบหลักฐานทางโบราณวัตถุที่เก่าแก่ และร่องรอยในการทำพิธีกรรมทางศาสนา และการบูชาเทพเจ้าต่างๆ ในสมัยนั้น โดยได้มีการเผาเครื่องหอมหรือกำยาน และมีการใช้เครื่องเทศ สมุนไพร และน้ำมันต่างๆ สำหรับรักษาคงสภาพของศพไว้ เพราะมีความเชื่อว่า วิญญาณของคนที่ตายแล้วจะกลับมาเกิดใหม่ในร่างเดิมอีกครั้ง ในความเป็นจริงประเทศจีน น่าจะเป็นชาติแรกที่มีการผลิตเครื่องสำอางขึ้นมาใช้ แต่เนื่องจากไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในการยืนยัน จึงถือว่าประเทศอียิปต์เป็นชาติแรกที่มีการผลิตเครื่องสำอางขึ้นมาใช้

    ชาวอียิปต์โบราณรู้จักทาเปลือกตาและขอบตาด้วยครีมจากหินมาลาต์บดละเอียดซึ่งเป็นแร่สีเขียวสดจากเกลือของทองแดง ทั้งนี้เพื่อความสวยงามและป้องกันดวงตาจากแสงแดด

    พระนางคลีโอพัตราและสตรีชาวอียิปต์ในยุคนั้น รู้จักการนำหินลาปิส ลาซูรี่มาบดจนละเอียดซึ่งจะได้ผงสีฟ้าสดมาทาที่หลังตา เขียนคิ้วและขนตาด้วยผงโคห์ล ซึ่งเป็นผงตะกั่วซัลไฟต์ผสมไขมันแกะเพื่อใก้ดวงตาดูคมเข้มงดงาม มีการใช้ผงดินสนิมเหล็กซึ่งมีสีแดงมาทาปากและปัดแก้ม รวมถึงใช้สารย้อมสีน้ตาลแดงจากต้นเฮนนาทาที่มือเพื่อให้ดูสดใส นอกจากนี้ยังใช้เฮนนาทาเล็บโดยผสมกับสีเสียดเพื่อให้สีเข้มขึ้นอีกด้วย ในขณะที่ผู้ชายอียิปต์จะให้เฮนนาย้อมผมและเครา


    ชาวอียิปต์ได้รับยกย่องให้เป็นชาติแรกที่คิดค้นเครื่องสำอางเนื่องจากปรากฎหลักฐานดังต่อไปนี้


    1.1 ที่ฝังพระศพของกษัตริย์องค์แรกในราชวงศ์เทไนท์ (Thenite) นักโบราณคดี ได้ค้นพบภาชนะที่ใช้บรรจุผงสำหรับทาเปลือกตา เรียกว่า Kohl ซึ่งทำมาจากผงเขม่าผสมกับพลวง โดยเครื่องสำอางที่พบนี้ น่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 3,500 ปี ก่อน คริสตกาล


    1.2 ที่ฝังพระศพของกษัตริย์องค์ที่ 18   มีการค้นพบดินสอเขียนคิ้วและขอบตา (Stibium pencil) ซึ่งทำมาจาก แอนทิโมนีซัลไฟด์ (antimony sulfide) นอกจากนี้ยังมีการค้นพบ ภาพเขียนในกระดาษพาพีรูส (papyrus) แสดงรูปผู้ชายผู้หญิงใส่เครื่องประดับผม เรียกว่า นาร์ด (Nard) บนศีรษะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ชาวอียิปต์ในสมัยนั้น รู้จักการเสริมสวยแล้ว 1,500 ปี ก่อนคริสตกาล


    1.3 ที่ฝังพระศพของกษัตริย์ทูทันคาเมน (Tutankhamen)  นักโบราณคดีชื่อ ฮอเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) ได้ค้นพบเครื่องสำอางมากมายหลายชนิด  รวมทั้งน้ำมันหอมชนิดต่างๆ จากกษัตริย์องค์นี้ เมื่อ 1,350 ปี ก่อนคริสตกาล

    Source

    http://www.mono2u.com/review/content/cosmetic_history/

    HOW IT IS DONE? By The Reader’s Digest(Thailand) Limited.

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×