ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รอบรู้เกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์ & ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #45 : ++ ข้อควรปฏิบัติเมื่อถูกลอกนิยาย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 494
      0
      23 ส.ค. 52






    กระทู้ของ คุณ เคย์เซย์ 

    http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1402337

    ข้อควรปฏิบัติเมื่อถูกลอกนิยาย

    บอร์ดมีอะไรใหม่?
    Name : เคย์เซย์ < My.iD > [ IP : 117.47.118.145 ]
    Email / Msn: -
    วันที่: 31 กรกฎาคม 2552 / 14:01
    ขั้นตอน, ป้องกัน, ลอกนิยาย  
     
    Tag คือ การสรุปคำสำคัญ เพื่อบอกว่ากระทู้นี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

    [ เปิดใหม่ บอร์ด Asian Star สำหรับแฟนคลับ ดารานักร้อง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน! ]
    [ บอร์ดรูปภาพโฉมใหม่!! เรียงคิวภาพเด็ดๆมาให้ดูกันเพียบ ]


    ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ถึงระยะหลังมาจะไม่ค่อยเห็นการลอกมากนัก แต่โพสไว้เป็นข้อมูลก็ไม่เสียหาย ทั้งหมดนั้นเขียนจากประสบการณ์ของเคย์เซย์ค่ะ

    ในช่วงก่อนหน้านี้ที่นิยายในเน็ตบูมใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งปัจจถเราจะพบว่ามีการลอกนิยายเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากๆ ทั้งจากคนเว็บเดียวกัน คนต่างเว็บ มีแม้กระทั่งส่งนิยายที่ลอกมาไปตีพิมพ์!!! ซึ่งทางสนพ.ที่ไม่รู้อะไร้ด้วยเลยโดนหางเลขโดนแฟนคลับนิยายเรื่องนั้นด่ายับเยินชนิดที่เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง โดนเอากระดูกแขนคอ แย่ๆ

    แต่ที่เลวร้ายยิ่งไปกว่าการถูกลอกนิยายไปก็คือ การที่เราจับคนร้ายออกมาขอโทษเราไม่ได้ เพราะดันมีคนไปทักจนกระทั่งฝ่ายนั้นลบออกไปจนไม่สามารถเก็บหลักฐานได้ทัน!! มันเป็นความช้ำใจที่เราได้แต่ถอนหายใจด้วยความสมเพชเวทนาตัวเองและแสนจะเสียดายที่ไม่อาจทำร้ายฝ่ายนั้นได้

    ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้เกิดเรื่องเช่นนั้นเกิดขึ้นอีก เคย์จะข้อสรุปขั้นตอนควรปฏิบัติในตอนที่เจอคนลอกผลงานของเราไปค่ะ

    อนึ่ง...ข้อปฏิบัตินี้สามารถใช้ได้ทั้งงานเขียน บทความ ภาพแฟนอาร์ต ผลงาน Original ทั้งหลายอันเป็นลิขสิทธิ์ของทุกคน และมิได้ต้องการเผื่อแผ่พร่ำเพรื่อภายใต้ชื่อคนอื่นที่ไม่ได้ติดเครดิตให้กับเรา

    ขั้นตอนการปฏิบัติยามเมื่อถูกลอกนิยาย

    1. เมื่อพบผลงานที่คาดว่าจะเป็นการลอกให้ตรวจสอบเนื้อหาดีๆ ก่อนว่าเป็นผลงานที่ลอกจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันความผิดพลาดไปหน้าแตกในภายหลัง
    2. เก็บหลักฐานทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บที่ติดชื่อของคนลอกผลงานอย่างชัดเจน หน้าเว็บที่มีชื่อผลงานที่ถูกลอก หรือภาพผลงานที่ถูกลอก เนื้อหาทุกอย่างให้ครบถ้วนกระบวนความ เอาชนิดให้ดิ้นไม่หลุด

    3. แจ้งกับเจ้าของผลงานตัวจริงได้ทราบ เพื่อมาตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งอีกครั้ง แต่ "อย่าแหวกหญ้าให้งูตื่น" ด้วยการเข้าไปทักคนลอกผลงานก่อน ไม่อย่างนั้นหลักฐานอาจจะหายไปในพริบตา!!!

    4. หลังจากเจ้าของเรื่องตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่า เป็นเรื่องของเขาอย่างแน่นอน ให้เริ่มดำเนินการแจ้งเตือนไปทางหลังไมค์ คือ ทาง pm ภายในบอร์ดหรือเว็บนั้นๆ หรือ E-mail ให้กับคนลอกได้ทราบ ในกระบวนการนี้จะต้องรู้จักใช้ภาษาที่ดี (?) มีหลักจิตวิทยา (??) และ ความอดทน (???) เพราะเราจะต้องลุ้นระทึกว่า ฝ่ายนั้นจะมีท่าทีอย่างไรต่อคำเตือนของเรา ภายในคำเตือนเราจะต้องระบุวันและเวลาในการขอโทษลงไปอย่างชัดเจน เช่น

    Quote:
    สวัสดีค่ะ คุณ XXX ไม่ทราบว่านิยายเรื่องนี้เขียนเองหรือเปล่าคะ เราจำได้ว่ามันเป็นเรื่องของนักเขียนชื่อ XXX ลงเอาไว้ในบล็อค(หรือบอร์ด) XXX (อาจจะไม่ต้องระบุก็ได้) ถ้าคุณลอกมา คุณควรลบออกแล้วขอโทษภายใน 3 วัน (หรือ 7 วัน) นะคะ
    ทั้งนี้เราต้องดูเจตนาของเขาด้วยว่าจะจบตั้งแต่หลังไมค์หรือเปล่า อย่ารีบร้อนประจานเขาทันที เพราะไม่มีใครยากดังแล้วถูกประชาชีนับร้อยด่าแม้ว่าตัวเองจะลอกผลงานของชาวบ้านเขามาก็ตาม

    5. หากฝ่ายโน้นเผิกเฉยไม่ยอมออกมาขอโทษทางหลังไมค์ในช่วงเวลาดังกล่าว เราจึงค่อยดำเนินการประจานทางบอร์ดของเว็บนั้นๆ โดยแสดงหลักฐานทุกอย่างที่เราเก็บเอาไว้ออกมาอย่างชัดเจน และกรุณาดึงเรื่องให้อยู่ในประเด็นของเราเข้าไว้ อย่าไปหลงพวกพ่อพระ แม่พระที่เข้ามาไกล่เกลี่ยไม่ดูสถานการณ์ เพราะบางคนมันด้านขนาดลบไอดีหนี บอกว่าไปเรียนบ้าง ไปทำงานบ้าง ต้องกดดันชนิดเอาให้มั่นคั้นให้ตายกันไปข้าง

    ในข้อนี้เราจะต้องติดต่อกับทางเว็บมาสเตอร์ให้จัดการอะไรสักอย่างกับคนลอก อย่าปล่อยให้ลอยนวลเป็นอันขาด แต่ว่าก็ว่าเถอะน้า... เว็บมาสเตอร์บางเว็บก็ไม่สนใจอะไรเหมือนกัน ขนาดบอกว่า คุณอยากดำเนินการยังไงไม่เกี่ยวกับทางเว็บ ให้คุณไปดำเนินการเอง ถ้าดิฉันเจอคนลอกนิยายของตัวเองเมื่อไหร่ เว็บใหญ่ก็ใหญ่เถอะ...แจ้งกระทรวงทีเดียวมันสั่นคลอนทั้งเว็บนะคะ ฮึๆ แต่ปกติก็ไม่ถึงขนาดแจ้งกระทรวงหรอกค่ะ แค่เดินเข้าโรงพักไปแจ้งความ เอาเรื่องจริงๆ ขี้คร้านฝ่ายโน้นจะวิ่งมากราบเท้าขอประนีประนอมเสียอีก กร๊าก~ 

    6. หากฝ่ายนั้นยังหลีกเลี่ยง และคุณกล้าพอที่จะออกมาปกป้องสิทธิ์ของตนเอง คุณควรจะแจ้งความกับทางตำรวจ เพราะสิ่งที่ถูกละเมิดไปนั้นถึงลิขสิทธิ์ของเรา แม้จะโพสอยู่ในเว็บ แต่เพียงแค่คุณนำเสนอผลงานต่อที่สาธารณะอันคนหมู่มากรับรู้และสามารถเข้าถึงได้ ก็เท่ากับว่าเรื่องนั้นเป็นสิทธิของคุณแล้วค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก Keisei
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×