คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : เปรียบเทียบขนาดวัตถุใกล้ตัวและไกลตัว 1
เปรียบเทียบขนาดวัตถุใกล้ตัวและไกลตัว
เริ่มจาก ระบบสุริยะ ที่เราอาศัยอยู่ ทุกคนคงทราบดีกันอยู่แล้วว่าประกอบ
ไปด้วย ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ต่างๆ รวมถึง วัตถุขนาดเล็ก ของระบบสุริยะ
ลองมาเปรียบเทียบขนาดของดาวเคราะห์ ที่เราคุ้นเคยว่ามีขนาดแตกต่าง
กันอย่างไรบ้าง
กลุ่มแรก เมื่อนำมาเปรียบเทียบเรียงขนาด ตามมาตราส่วนจริง รวม 5 ดวง
จะเห็นว่าโลกเรามีขนาดใหญ่กว่า ดาวศุกร์ เล็กน้อย ส่วนอีก 4 ดวงคือ
ดาวอังคาร ดาวพุธ และ ดาวพลูโต มีขนาดเล็กกว่าโลกลงตามลำดับ
พอเราไปเทียบมาตราส่วน กับดาวพฤหัส ดาวเสาร์ โลกเราเล็กไปถนัดตาเลย
ส่วน ดาวยูเรนัส ดาวเนปจูน มีขนาดกลางๆแต่ก็ใหญ่กว่าโลกหลายเท่า
ข้อสรุป เบื้องต้นในระบบสุริยะ ดาวพฤหัส เป็นดาวเคราะห์ มีขนาดใหญ่ที่สุด
ส่วนพูลโต เป็นดาวเคราะห์แคระ(น้ำแข็ง) ที่มีขนาดเล็กที่สุด
ลองเทียบนำมาเปรียบเทียบขนาดกันทั้งระบบสุริยะ ปรากฏว่า ดวงอาทิตย์ใหญ่
ที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนโลกเห็นเป็นจุดเล็กๆเท่านั้น ข้อเท็จจริง เป็นเพราะระยะ
ทางความไกล ที่แตกต่างกันด้วย
ถ้ายกตัวอย่าง ดาวพฤหัสใหญ่เป็นอันดับ 2 เมื่อเทียบกับดวงอาทิตย์ แต่เรามอง
จากโลกเห็นดาวพฤหัส เล็กกว่าดวงจันทร์ด้วยซ้ำ ทั้งที่ดวงจันทร์ยังเล็กกว่าโลก
ทั้งนี้ที่เห็นดวงจันทร์ใหญ่ เพราะ จุดมองของเราจากโลก อยู่ใกล้ดวงจันทร์กว่า
ส่วนเห็นดาวพฤหัสเล็ก เพราะระยะที่ไกลกว่านั่นเอง
คราวนี้เอาดวงอาทิตย์เรา ไปประกวดประชันกับดวงอาทิตย์ นอกระบบสุริยะ
ดวงอาทิตย์เรา ตกไปอยู่อันดับสุดท้ายเลย ทำนองเดียวในตอนกลางคืนจะเห็น
ดาว Sirius สว่างสุกใสมากเมื่อมองจากโลก ดูมีขนาดใหญ่กว่า ดาว Arcturus
ทั้งที่ดาว Sirius เล็กกว่ามาก (เทียบตามสัดส่วนในภาพ) เพราะว่าดาว Sirius
อยู่ใกล้โลกกว่า Arcturus
ตอนนี้นำมาเปรียบเทียบ ตามมาตราส่วนแล้ว ขนาดของดวงอาทิตย์ เท่ากับ
จุดเดียวของปากกา (ลูกศรชี้) แทบมองไม่เห็นเลย ตอนกลางคืนเราเห็นดาว
ทั้งหลาย เป็นจุดเล็กๆเต็มไปหมดแท้จริงแล้ว จะมีขนาดใหญ่กว่า ดวงอาทิตย์
ของเราหลายเท่าทั่วท้องฟ้า
ความคิดเห็น