ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำรวจอวกาศ

    ลำดับตอนที่ #6 : เริ่มต้นการสำรวจ ระยะไกลสู่ดินแดนที่ไม่เคยพบเห็น 2

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 52


    ดาว Capella อยู่ที่พิกัด 42.2 ปีแสง ส่วนดาว Castor บริเวณที่พิกัด 51.5 ปีแสง
    ถึงตรงนี้ระยะทาง 50 ปีแสง เราใช้เวลามาแล้ว 476,000 ปี

    และอย่าแปลกใจว่า เห็นดาวใกล้ๆแล้วมี 2 ดวงคู่กัน เพราะดาวที่เราเห็น ส่วนใหญ่
    ในจักรวาล มักเป็น ดาวคู่ และ กลุ่มกระจุกดาว นับร้อยถึงนับล้านดวง จำนวนมาก
    แต่มองจากโลกไกลมาก จึงเห็นเป็นดวงเดียว

    ลำดับต่อไปสู่ห้วงระยะ 250 ปีแสง อาณาเขตเริ่มลึกเข้าไป มีดาวหนาแน่นมากขึ้น
    ประมาณว่า 260,000 ดวง ห้วงระยะทางนี้ หันหลังกลับไปมอง เราอาจจะไม่เห็น
    ดวงอาทิตย์ และคงไม่ต้องคุยกันเรื่องระยะเวลาการเดินกันอีก เพราะต่อไปนี้
    เท่ากับ ตัวเลขการเดินทาง นับเป็นล้านปีขึ้นไป



    ตลอดทางที่ผ่านมา หากสังเกตสีของดาว จะมีความแตกต่างกัน บางดวงมีสีขาว
    สุกใส บางดวงมีสีส้มแดง บางดวงสีฟ้า เหตุด้วยเป็นลักษณะ การเผาไหม้ของก๊าซ
    บนผิวดาว ทำให้เราทราบถึง อายุกำเนิดของดาวได้ว่าเป็น ดาวเิกิดใหม่ หรือดาว
    เก่าแก่ที่กำเนิดมา หลายพันล้านปีแล้ว

    ส่วน ดาวเคราะห์ ที่อยู่ในจักรวาลนั้น ยิ่งมีเป็นจำนวนมากกว่าดาวฤกษ์ แต่เราจะ
    มองไม่ค่อยเห็นเพราะ ดาวเคราะห์ ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง ส่วนใหญ่แล้วมักจะ
    โคจรรอบๆดาวกฤษ์

    ยิ่งเป็นดวงจันทร์ ในระบบสุริยะอื่นๆ ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ในจักรวาลเรายัง
    ไม่สามารถสำรวจได้ครบถ้วนเพราะความมืด ระยะไกล และขนาดวัตถุเหล่านั้น
    เล็กเกินไปที่จะค้นได้ถูกต้อง

    อย่างไรก็ตาม การสำรวจจากโลกระยะไกล ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น มีการ
    พบดาวเคราะห์ใหม่ เดือนละ 30-50 ดวง จนไม่สามารถจะตั้งชื่อได้ทัน 



    ที่พิกัด 143.7 ปีแสง จะเห็นดาว Acherner รูปทรงแปลกกว่าดาวอื่นๆที่ผ่านมา
    ดาวที่เราเห็นอาจจะไม่กลมเสมอไป เช่น Acherner ตรงกลางจะโป่งออกมา

    เหตุเกิดจากผลแรงดึงดูด จากดาวข้างเคียง ทำให้รูปทรงผิดรูปแบบออกไป
    เรามาสำรวจกัน ต่อว่าจะพบเห็นอะไรที่น่าสนใจกันอีก ในจักรวาลที่ลึกเข้าไปอีก



    Orion Arm คือ เขตแดนจักรวาล ที่เราจะสำรวจต่อไป ลึกเข้าไป ห้วงระยะทาง
    2,000 ปีแสง อาณาเขตนี้ มีดาวต่างๆอยู่ทั้งสิ้น ประมาณ 80 ล้านดวง นับว่าเป็น
    แหล่งชุมนุมการกำเนิดดาวอีกแหล่ง ที่หนาแน่นไปด้วย กลุ่มฝุ่นหมอกอวกาศ (Cloud of gas and dust)

    เริ่มจาก Polaris หรือที่เรารู้จักชื่อว่า ดาวเหนือ อยู่ที่พิกัด 431.2 ปีแสง และดาว
    Betelgeuse อยู่ที่พิกัด 427.3 ปีแสง ในระยะทางที่ห่างจากโลก 





    ดาว Rigel ดาว อยู่ที่พิกัด 772.5 ปีแสง ดาว Alnilam อยู่ที่พิกัด 1,341.6 ปีแสง
    ทั้งคู่มีขนาดใหญ่มาก เราสามาถมองเห็นจากโลกได้ ด้วยขนาดที่ใหญ่ 



    เราก็ยังอยู่ในแนวเขต ของ Orion Arm เหมือนเดิม หากมองกลับไปดวงอาทิตย์
    เป็นศูนย์กลาง ของการเดินทางขณะนี้ ตำแหน่งการเดินทาง ของเรา 5,000 ปีแสง
    แล้วการสำรวจจักรวาลเริ่มไกลขึ้นบ้าง นี่คือภาพระบบสุริยะ ที่มองจากระยะห่าง
    5,000 ปีแสง แทบมองไม่เห็นดวงอาทิตย์



    เรายังอยู่บริเวณตำแหน่งของทางช้างเผือก หมายความว่าขณะนี้ การเดินทางที่
    ผ่านมาทั้งหมดยังอยู่ในเขตกาแล็คซี่ ของเราเองเท่านั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×