ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำรวจอวกาศ

    ลำดับตอนที่ #5 : เริ่มต้นการสำรวจ ระยะไกลสู่ดินแดนที่ไม่เคยพบเห็น 1

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 52


    มุ่งหน้าสู่ระยะ 12.5 ปีแสง ห้วงระยะทางนี้ มีดาวที่เรารู้จัก 33 ดวง ถือว่าเป็น
    กลุ่มดาว ที่ใกล้เรามากที่สุด ถ้าลองคำนวณดูระยะเวลาเดินทางด้วย ยานสำรวจ
    Voyager 2 ลำนี้ ต้องใช้เวลาถึง 119,000 ปี ที่จะผ่านระยะทาง 12.5 ปีแสง
    อันเป็นด่านแรกแห่งการสำรวจของมนุษย์ สู่จักรวาลอันยิ่งใหญ่ 



    Proxima Centauri อยู่ด้านหลังที่ผ่านมา บริเวณระยะ 4.2 ปีแสงจากดวงอาทิตย์
    ดาวดวงนี้ เป็นเป้าหมายแรก ของ NASA ที่จะส่งมนุษย์ เดินทางระยะไกลที่สุด
    เท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศ มีความเป็นไปได้ภายใน 100 -200
    ปีข้างหน้านี้ ด้วยการ สืบค้นโลกใหม

    สังเกตุดูจุดขยาย ดาวแน่นหนามากแทบไม่มีช่องว่าง และจุดสว่างเล็กๆเบื้องหลัง
    จำนวนมากคือ ดวงอาทิตย์ ในระบบสุริยะอื่น (ระบบสุริยะิพิเศษ)

    บริเวณนี้เหตุที่เป็นเป้าหมาย ในการส่งมนุษย์ไปเพื่อการสำรวจนั้น ด้วยว่าเป็น
    กลุ่มดาวดวงแรกที่ใกล้กับ โลกที่สุด หลังจากพ้นชายแดนสุริยะไปแล้ว
    และมีข้อมูลในการสำรวจเบื้องต้นว่า มีระบบคล้ายคลึงกับระบบสุริยะ เช่น
    วงโคจร ฤดูกาล ยังเชื่อว่ามีดาวเคราะห์ อยู่ในบริเวณนั้นอีกมายที่น่าสนใจ





    ผ่านดาวที่เรารู้จักคุ้นเคย 2 ดวง คือ Sirius A และ Sirius B ที่ พิกัด 8.6 ปีแสง
    และดาว Procyon ที่พิกัด 11.4 ปีแสง ทั้ง 2 ดวงมีความชัดเจน เมื่อมองจากโลก
    ด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะ ดาว Sirius



    เข้าสู่ ระยะ 20 ปีแสง ห้วงระยะทางนี้ มีข้อมูลการสำรวจพบดาว 117 ดวง
    แต่เรา เข้าใจระบบของกลุ่มนี้เพียง 83 ดวง และทราบว่าเป็น Brown dwarfs
    (ดาวแคระสีน้ำตาล) จำนวน 8 ดวง



    ดาว Altair ที่พิกัด 16.8 ปีแสง เบื้องหลังเป็นแนวทางช้างเผือก ถ้าคิดเป็นเวลา
    ตอนนี้เราได้เดินทางมาแล้ว 190,000 ปี ระยะ 20 ปีแสงจากดวงอาทิตย์

    เริ่มเข้าสู่ ระยะ 50 ปีแสง สังเกตเห็นดวงอาทิตย์ ที่อยู่ข้างหลังเล็กมาก



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×