ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำรวจอวกาศ

    ลำดับตอนที่ #4 : เตรียมพร้อม เดินทางสู่การสำรวจ

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 52


    วิธีที่เราจะทราบ ขนาดความไกลยิ่งใหญ่ ของจักรวาลนั้น SunflowerCosmos
    จะชวนโดยสารไปกับยานสำรวจ Voyager2 ของ NASA มีความเร็วในอวกาศ
    มากกว่า 35,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (ขณะนี้ ค.ศ.2008 ยานสำรวจ New Horizons
    มีความเร็วมากกว่า)

    พร้อมนำแผ่นบันทึกข้อมูลทองคำ ขนาด 12 ” ไปด้วยเผื่ออาจพบอารยะธรรม
    ที่เราไม่รู้จัก ก็อาจเป็นประโยชน์ในการบอกเล่าถึง ความเป็นอยู่ของโลกมนุษย์
    แผ่นนี้บรรจุภาพ เสียงธรรมชาติบนโลก 115 รายการ เช่น เสียงลม เสียงนก
    เสียงดนตรี แต่ละวัฒนธรรมแต่ละยุค บันทึกภาษาพูดของมนุษย์ 55 ภาษา
    พร้อมข้อความจากประธานาธิบดีอเมริกา

    นอกจากนั้นยังมีข้อมูล ด้านวิศวกรรมการก่อสร้าง ข้อมูลด้านเครื่องจักรกล
    รูปแบบงานด้านสถาปัตยกรรม ฯลฯ ของมนุษย์บันทึกไปด้วย โดยได้ออกแบบให้
    แผ่นบันทึกนี้ สามารถจะเปิดด้วยระบบต่างๆทุกระบบ เท่าที่มีอยู่ในโลกปัจจุบัน



    ก่อนจะเดินทางไปกับยานสำรวจ Voyager 2 มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า
    ระยะทางระหว่าง โลกกับดวงอาทิตย์ ประมาณ 83 ล้านไมล์ หรือเท่ากับ 1 AU.
    แสงใช้เวลาเดินทาง 8.3 นาที ยานสำรวจ Voyager 2 ใช้เวลาประมาณ 110 วัน



    เป้าหมายแรกที่เราจะเดินทางสำรวจจักรวาล เพื่อเข้าใจความกว้างใหญ่ไพศาล
    นอกระบบสุริยะ เราจะไปยังกลุ่มดาวที่ใกล้เรามากที่สุด คือ Proxima Centauri

    สมมุติ ว่าถ้าดวงอาทิตย์เท่ากับลูกเทนนิส โลกจะมีขนาดเท่ากรวดเล็กๆ 1 เม็ด
    เทียบแล้วมีระยะห่าง 19 ฟิต ส่วน Proxima Centauri จะไกลจากโลกถึง 890 ไมล์





    ด้วยความเร็ว 35,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ยาน Voyager 2 มีภาระกิจใช้เวลาเดินทาง
    อีก 20,000 ปี ไปถึงครึ่งทางบริเวณขอบสุริยะ เพื่อสำรวจแหล่งกำเนิดดาวหาง

    ต่อจากนั้นจะใช้เวลา อีก 20,000 ปี สู่จุดหมาย ดาว Proxima Centauri
    ในปี ค.ศ.41,977 จากนี้ เทียบเป็นระยะห่าง 4.2 ปีแสง รวมประมาณ 40,000 ปี

    ยาน Voyager 2 ถูกส่งออกไป ตั้งแต่ ค.ศ. 1977 ใช้เวลาเดินทาง 12 ปี
    ถึง ดาวเนปจูน รายงานล่าสุดจาก NASA เมื่อ ค.ศ. 2003 มีระยะเดินทางห่างจาก
    ดวงอาทิตย์แล้ว 10,657,000,000 กม.

    การเดิน ยาน Voyage -2 ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ดังนั้นภาระกิจต้องขึ้นอยู่
    กับการรับพลังงานจากแสง การรับคลื่นสัญญานวิทยุ ต้องใช้เวลาการเดินทาง
    ของคลื่นเสียงเช่นกัน หากยิ่งไกลออกไป เรายิ่งรับสัญญานได้ช้าและนานลงไป
    ตามลำดับ

    นี้เป็นเพียง ระยะทางในบริเวณสุริยะเท่านั้นก็ยังรู้สึกห่างไกล ใช้เวลาเป็นหมื่นปี
    ตอนต่อไป จะเริ่มออกไปนอกระบบสุริยะกัน เพื่อไปยังขอบจักรวาล ว่าต้องใช้
    เวลาเดินทางนานและยาวไกลเท่าใด ด้วยความเร็วของ ยาน Voyage -2

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×