คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ขนาดของจักรวาล / ระยะทางที่เรามองเห็น จากการสำรวจ
การกล่าวถึงขนาด ของจักรวาล นั้นคือ เรากำลังกล่าวถึงสิ่งที่ใหญ่ที่สุด และถ้า
ถามว่ามีขนาดใหญ่ แค่ไหนล่ะ ก็ตอบได้ว่า 14 พันล้านปีแสง (ข้อมูลที่มนุษย์
สำรวจได้ด้วยเครื่องมือ ที่มีในขณะนี้)
คำว่า 14 พันล้านปีแสง คงจะนึกยากอยู่เหมือนกันว่าจะอภิมหาไพศาลเพียงใด
ดังนั้นจึงขยายคำตอบให้ชัดขึ้น มีสิ่งใดบ้าง บรรจุอยู่ในพื้นที่ ขนาด 14 พันล้าน
ปีแสง เราก็จะมองความยิ่งใหญ่ และสัดส่วนต่างๆในจักรวาลได้ชัดเจนขึ้น
ระยะทางที่เรามองเห็น จากการสำรวจ
อวกาศ มีความลึกและไกล ในวันนี้เราเชื่อว่ามีระยะทาง 14 พันล้านปีแสง
แต่ในอดีตจักรวาล ไม่ได้ขยายตัวใหญ่เช่นขนาดนี้ จักรวาล มีการเปลี่ยนแปลง
ตลอดเวลา และขยายตัวต่อเนื่องตลอดทุกวินาที
มองออกไปยัง กาแล็คซี่ ระยะไกล 7 พันล้านปีแสง ภาพที่เห็นนั้นกำลังแสดง
กาแล็คซี่ อายุเท่ากับจักรวาลเกิดมา ครึ่งทาง คือ 6.7 พันล้านปี (จักรวาลเกิด
หลังจากการระเบิดของ Big Bang 13.7 พันล้านปี)
ถ้ามองออกไปยัง กาแล็คซี่ ระยะไกลไปอีก 12 พันล้านปีแสง ภาพที่เห็นนั้น
กำลังแสดงกาแล็คซี่ อายุเท่ากับจักรวาลเกิดมา 1.7 พันล้านปี
ระยะที่ไกลไปกว่า 14 พันล้านปีแสง เราไม่สามารถที่จะเห็นอะไรได้เลย ไม่มี
คลื่นแสงใดๆ เพราะจักรวาลยังไม่ได้เกิดขึ้น
สิ่งที่มองเห็นในจักรวาล เป็นเรื่องอดีตที่ผ่านมาแล้ว ก่อนที่โลกจะกำเนิดเสียอีก
นั้นหมายความว่า
ขณะที่เรามองดาว Sirius ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเรา 8 ปีแสง ระยะทางดังกล่าว
เท่ากับ แสงเดินทาง 8 ปี เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นเปรียบว่า เรายืนถือไฟฉายสัก
กระบอกแล้วเปิดให้แสงส่องออกไป เราจะต้องยืนถือส่องเช่นนั้นเป็นเวลา
8 ปี ปลายทางของแสงจึงจะส่องไปถึงพื้นผิว ดาว Sirius ได้ เมื่อแสงกระทบ
ผิวดาว เราจึงสามารถมองเห็นดาว Sirius แต่เป็นภาพของอดีต 8 ปีที่แล้ว
อีกกรณี เช่น บริเวณ Orion nebula มีกลุ่มดาวเพิ่งเกิดใหม่ เมื่อ 1,500 ปี
ที่ผ่านมา เวลาบนโลกขณะนั้นคือยุคอาณาจักร Roman หากเราอยู่ในยุคนั้น
เราไม่สามารถเห็นกลุ่ม ดาวเกิดใหม่เหล่านั้นได้เลย ทั้งๆดาวนั้นปรากฏแล้ว
เพราะการเดินของแสงที่ต้องใช้เวลา
และถ้าระยะ 1,000,000 ปี ของบางกาแล็คซี่ เราก็กำลังมองอดีตที่ผ่านมา
เท่ากับระยะ การเดินทางของแสงคือ อดีต 1,000,000 ปี มาแล้ว
ไม่ว่าภาพถ่ายใดๆ ที่เราเห็นทั้งหมดของจักรวาล เป็นสิ่งปรากฏขึ้นในอดีตแต่
จะนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับระยะ ของตำแหน่งกลุ่มวัตถุนั้นๆ
ความคิดเห็น