รับวิจารณ์ แนะนำการเขียนนิยายสำหรับมือใหม่ - นิยาย รับวิจารณ์ แนะนำการเขียนนิยายสำหรับมือใหม่ : Dek-D.com - Writer
×

    รับวิจารณ์ แนะนำการเขียนนิยายสำหรับมือใหม่

    โดย LaCantarella

    ถ้าคุณเป็นมือใหม่ แล้วมีความตั้งใจจะเขียนนิยายดีๆซักเรื่อง ก็ลงมือทำเลย แล้วลองส่งมานี่สิ...

    ผู้เข้าชมรวม

    1,397

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    24

    ผู้เข้าชมรวม


    1.39K

    ความคิดเห็น


    69

    คนติดตาม


    42
    จำนวนตอน : 7 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  9 ส.ค. 59 / 16:30 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    สวัสดีค่ะ แนะนำตัวก่อนนะคะ
    ชื่อ เมเม่ ค่ะ เรียก เม่ ก็ได้  >__<

    เม่เพิ่งมาสมัครสมาชิกเว็บนี้

    เม่ชอบอ่าน และ เขียนนิยาย
    แต่มันตลกตรงที่ว่า เม่ดันเป็นคนที่ไม่มีความอดทนมากพอจะเขียนอะไรได้จนจบ

    เพราะฉะนั้น ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เลยเป็นนักอ่านที่ไม่เน้นแนว เน้นว่าเรื่องไหนสนุก เป็นแบบเฉพาะเจาะจงไปเป็นเรื่องๆเลย 
    แล้วก็มีเพื่อนๆในชีวิตจริงมาให้ช่วยวิจารณ์นิยายอยู่บ้าง

    พอดีอ่านหลายบทความในเว็บนี้มานานแล้ว

    ก็เลยอยากจะลองอ่านและวิจารณ์นิยายของมือใหม่ในนี้

    ส่วนตัวเม่นับถือคนที่มีความอดทนมากพอจะเขียนอะไรยาวๆได้จนจบ หรืออย่างน้อย ก็ได้เริ่มทำ

    ถ้าใครเป็นมือใหม่ แล้วมีความตั้งใจ ใส่ใจในนิยายเรื่องแรกๆของตัวเองจริงๆ

    ลองส่งมาให้เม่ช่วยวิจารณ์ได้นะคะ

    ไม่จำเป็นต้องเขียนจนจบเรื่องก่อนแล้วค่อยส่ง
    เพราะทางเม่จะเน้นไปในส่วนของพัฒนาการเริ่มต้น และสไตล์ของนักเขียนแต่ละคน 

    พูดง่ายๆคือ จะช่วยดูในเรื่องของพลอตและช่วงแรกๆให้เป็นพิเศษค่ะ

    ^___^
    ........................................................................................................

    คุยกันก่อนส่ง

    1. อาทิตย์นึง ขอไม่เกิน 3 เรื่อง เพราะงั้น inbox มาคุยกันก่อนว่าครบไปแล้วรึยัง เพราะไม่อยากให้ใครต้องรอนาน

    2. ขอพลอตคร่าวๆ แล้วก็ จำนวนตอน ซัก 1-5 ตอน หรือน้อยกว่าก็ได้ คุยกันได้ แต่ถ้าวิจารณ์ไปแล้ว ดันเข้ากันได้ดี อยากให้ช่วยเป็นบัดดี้ ไปจนจบเรื่อง หรือจะโผล่มาปรึกษาเป็นระยะๆ ช่วงเขียนกลางเรื่อง หรืออะไรยังไง ก็คุยกันได้ตลอดค่ะ

    3. รูปแบบที่อยากให้วิจารณ์ อันนี้ต้องบอกเม่ด้วยนะ ว่า ทางนั้น รับได้ระดับไหน
    จะเอาเบาๆ นิดๆหน่อยๆ หรือว่า อยากได้แบบ จริงจังประมาณไหน 
    ส่วนการเกลา หรือพวกคำผิด อันนี้เม่ก็จัดตรงๆเลยละกันเนอะ 

    4. เม่จะเน้นคุยกันหลังไมค์มากกว่าเขียนวิจารณ์ยาวๆหน้าเว็บให้นะคะ เพราะว่า ในการหัดเขียน เวลาวิจารณ์ ควรจะค่อยๆดูไปด้วยกัน ทีละช่วงทีละตอน ค่อยๆปรับค่อยๆปรึกษากันค่ะ 

    5. ถ้าสะดวก หลังเม่วิจารณ์ช่วงแรกไปแล้ว ช่วยมาเขียนรีวิว นักวิจารณ์ ให้เม่หน่อยนะคะ ส่วนตัวเม่คิดว่า นักเขียนไม่ควรโดนสับฝ่ายเดียว นักวิจารณ์ ก็สามารถโดนสับได้เช่นกัน 5555 เปล่าๆ คือมันเป็นการช่วยกันพัฒนาสกิลทั้งสองฝ่ายค่ะ พวกเราโตไปด้วยกันได้นะ  เพราะการวิจารณ์เอง ก็มีหลักการ และสิ่งที่ต้องระวัง รวมไปถึงสิ่งที่ต้องพัฒนาเหมือนกันค่ะ

    6. อยากให้เพิ่มเติมตรงไหน ว่ากันบายเคสไปนะคะ


    *เพิ่มเติมค่ะ

         เนื่องจากการวิจารณ์ เป็นการช่วยปรับปรุงคุณภาพงาน ร่วมกับนักเขียน ดังนั้นการส่งงานมาให้วิจารณ์ ย่อมไม่ใช่แค่การอ่านแล้วชอบหรือไม่ชอบ แต่เป็นไปเพื่อการพัฒนางานเป็นหลัก

         ฉะนั้นจึงขอเสียมารยาทไม่รับงานของนักเขียนที่มีรูปแบบน้ำเต็มแก้ว , นักเขียนที่ไม่ใส่ใจงานของตัวเองจริงๆ หรือนักเขียนที่มีอัตตาสูงนะคะ 
         
         เพราะนอกจากจะเป็นการเสียเวลากันทั้งสองฝ่ายแล้ว มันยังหมายถึง เค้าพอใจกับผลงานของเค้าแล้ว 
    ซึ่งถ้าพึงพอใจแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องวิจารณ์ทั้งทางบวกและทางลบ เนื่องจากนิยายเรื่องนั้น ได้บรรลุเป้าหมายของนักเขียนท่านนั้นไปแล้วค่ะ

         และแน่นอน เม่ไม่ได้หมายความว่า วิจารณ์ไปแล้ว แย้งไม่ได้ แต่เม่หมายถึงเคสที่ ผิดพลาดอย่างชัดเจนที่ชี้แจงให้ทราบได้อย่างมีเหตุผล แต่ไม่ยอมแก้ไขปรับปรุง แม้แต่เรื่องพื้นฐานต่างๆ เช่น เรื่องคำผิด คำซ้อนเป็นต้น 

         ในเคสแบบนี้ ทางเม่เข้าใจว่า ทางเค้าต้องการนักอ่าน ไม่ใช่นักวิจารณ์ จึงเป็นหน้าที่ของเม่ที่จะชี้แจง ณ ที่นี้ว่า
    หากไม่ต้องการปรับปรุง พัฒนางาน แบบจริงจัง ก็รบกวนขอให้ผ่านเม่ไปได้เลยนะคะ

    .......................................................................................................................................................

    แนวที่รับ

    ได้แทบทุกแนว จะดาร์ก จะคัลท์แค่ไหนก็ได้ จะ20+ ยังไงก็โอเค หรือจะโลกสวยฟรุ้งฟริ้งก็ไม่เกี่ยง เพราะเม่มองที่ความสนุก น่าติดตามของเรื่อง

    แนวที่ขอไม่รับ

    1. ฟิค เพราะเม่ไม่ค่อยได้ตามศิลปิน หรือไอดอลเท่าไหร่ อาจจะช่วยอะไรได้ไม่มากเท่าที่ควร แหะๆ

    .......................................................................................................

    ขอบคุณค่ะ

    *แก้ไขประกาศเพิ่มเติมนะคะ

         *ตั้งแต่เดือนมีนาไป ขออนุญาต ขยายเป็น อาทิตย์ละ 2 เรื่องนะคะ 
    เพราะว่างานหลักเริ่มเยอะขึ้น กลัวว่า จะกลายเป็นเร่งงานแล้วออกมาไม่ดีค่ะ


    ..............................................................................................................................................

    หลังจากวิจารณ์นิยายตั้งแต่ เดือน ก.พ. จนถึง เดือน ก.ค

    วิจารณ์ไปแล้วทั้งสิ้นทั้งในเว็บและนอกเว็บ เป็นจำนวน 35 เรื่อง

    เลยมีความรู้สึกอยากพักผ่อน จึงขอพักการทำงานชั่วคราวค่ะ

    ขอตัวไปตามหาโปเกม่อนก่อนนะคะ

    #ทีมสีแดง Valor   >__<


    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "แวะมาเจิมร้านใหม่ครับผม"

    (แจ้งลบ)

    ในฐานะผู้รับการวิจารณ์รุ่นบุกเบิก ผมมีความยินดียิ่งที่จะแจ้งว่า ร้านวิจารณ์นี้ยายร้านนี้ มีเจ้าของที่มากไปด้วยฝีมือ จริงใจ และทุ่มเท หวังว่าผู้แต่งมือใหม่และนักหัดเขียนทั่วไปจะได้รับประสบการณ์ที่ดีนำไปปรับใช้ในงานเขียนให้ดีขึ้นได้ ในส่วนอื่นๆ ที่ขอเพิ่มให้คงจะเป็นเรื่องความเป็นกันเองและการเอาใจใส่(ช่วยติวกันยาวมากเลยทีเดียว) สรุปว่าเป็นอีกร้านที่คุ ... อ่านเพิ่มเติม

    ในฐานะผู้รับการวิจารณ์รุ่นบุกเบิก ผมมีความยินดียิ่งที่จะแจ้งว่า ร้านวิจารณ์นี้ยายร้านนี้ มีเจ้าของที่มากไปด้วยฝีมือ จริงใจ และทุ่มเท หวังว่าผู้แต่งมือใหม่และนักหัดเขียนทั่วไปจะได้รับประสบการณ์ที่ดีนำไปปรับใช้ในงานเขียนให้ดีขึ้นได้ ในส่วนอื่นๆ ที่ขอเพิ่มให้คงจะเป็นเรื่องความเป็นกันเองและการเอาใจใส่(ช่วยติวกันยาวมากเลยทีเดียว) สรุปว่าเป็นอีกร้านที่คุณภาพการให้บริการค่อนข้างสูง ขอให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเยอะๆ นะครับ ^^   อ่านน้อยลง

    ภูริกาญจน์,Gold CrosS,หลับปุ๋ย` | 21 ก.พ. 59

    • 4

    • 0

    "วิจารณ์ละเอียด และสนุกมากครับ"

    (แจ้งลบ)

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่เม่ที่ให้คำแนะนำดี ๆ ด้วยนะครับ เป็นการวิจารณ์ที่ละเอียดและเก็บครบทุกจุดจริง ๆ แถมพี่เม่ยังเป็นกันเองอีกด้วย เป็นการวิจารณ์ที่ให้ความรู้ และเพิ่มความสามารถของผู้เขียนขึ้นไปอีกขั้น บอกจุดอ่อนและควรเพิ่มตรงจุดไหนถึงจะดี ไม่ใช่แค่วิจารณ์ตามหน้าที่แล้วจบ ๆ ไป แต่เป็นการแนะนำที่ทำให้งานเขียนดียิ่งขึ้น สมเหตุผลยิ่งขึ้น และยังมีส ... อ่านเพิ่มเติม

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่เม่ที่ให้คำแนะนำดี ๆ ด้วยนะครับ เป็นการวิจารณ์ที่ละเอียดและเก็บครบทุกจุดจริง ๆ แถมพี่เม่ยังเป็นกันเองอีกด้วย เป็นการวิจารณ์ที่ให้ความรู้ และเพิ่มความสามารถของผู้เขียนขึ้นไปอีกขั้น บอกจุดอ่อนและควรเพิ่มตรงจุดไหนถึงจะดี ไม่ใช่แค่วิจารณ์ตามหน้าที่แล้วจบ ๆ ไป แต่เป็นการแนะนำที่ทำให้งานเขียนดียิ่งขึ้น สมเหตุผลยิ่งขึ้น และยังมีสาระบวกกับความรู้ใหม่ ๆ (สำหรับนักหัดเขียนอย่างผม) ด้วย แต่เรื่องเล่าพล็อต สาม ชั่วโมงนี่ ผมเองก็คิดไม่ถึงเหมือนกัน ตอนนั้นก็ลืมดูเวลาไปแล้วด้วย พี่เม่เป็นคนแรกเลยที่ฟังพล็อตของผมจนจบ น้ำตาแทบไหลเลยครับ สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณพี่เม่ ที่ให้คำแนะนำดี ๆ และคอยแก้จุดบกพร่องให้นะครับ แล้วคงจะมีโอกาสขอคำปรึกษาจากพี่เม่เป็นระยะ ๆ หวังว่าคงไม่เบื่อหน้ากันซะก่อนนะครับ ขอบคุณครับ   อ่านน้อยลง

    หมุดทอง. | 14 มี.ค. 59

    • 3

    • 0

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "#บริการทุกระดับประทับใจ"

    (แจ้งลบ)

    อืมมมมม หลังจากที่พี่เม่วิจารณ์ Civil War's Diary ของหนูมาสองวันถ้วน วันนี้หนูจะมาจัดให้ค่า 555555 เคยมีคำกล่าวไว้ว่า “นักเขียนที่ดีเริ่มต้นจากนักอ่านที่ดีมาก” พี่เม่อาจจะบอกว่าพี่ไม่มีความอดทนพอที่จะเขียนอะไรได้จบ แต่พี่เป็นนักวิจารณ์และนักอ่านที่ดีมากมากมากมาก ก ไก่ห้าพันล้านตัวค่ะ ขอบอกว่างานวิจารณ์ของพี่เม่นี่แทบเอาขึ้นหิ้ง ... อ่านเพิ่มเติม

    อืมมมมม หลังจากที่พี่เม่วิจารณ์ Civil War's Diary ของหนูมาสองวันถ้วน วันนี้หนูจะมาจัดให้ค่า 555555 เคยมีคำกล่าวไว้ว่า “นักเขียนที่ดีเริ่มต้นจากนักอ่านที่ดีมาก” พี่เม่อาจจะบอกว่าพี่ไม่มีความอดทนพอที่จะเขียนอะไรได้จบ แต่พี่เป็นนักวิจารณ์และนักอ่านที่ดีมากมากมากมาก ก ไก่ห้าพันล้านตัวค่ะ ขอบอกว่างานวิจารณ์ของพี่เม่นี่แทบเอาขึ้นหิ้งบูชา แถมน้ำแดงแฟนต้ากับซาลาเปาอ่ะ คือแบบ ทุ่มเท จริงจัง ใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ พี่เม่วิเคราะห์ปมนู่นนี่นั่นออกมาได้แบบโคตะระมหาเทพอ่ะ ปมบางปม หรือ gesture บางจุดนี่ เราก็ไม่ได้คิดลึกหรือใส่ใจอะไรกับมันมากนะ แต่พี่เม่ก็วิเคราะห์จุดเล็กๆ นี่ออกมาได้น่าสนใจมาก การวิจารณ์ของพี่เม่ไม่ใช่แค่เพียงชี้ว่าเราไปทางนั้นๆ นะแล้วงานจะออกมาดี แต่เป็นการให้เราเลือกเอง ว่าไปทางนั้นแล้วงานจะออกมาเป็นอย่างนั้น ไปทางนี้งานจะออกมาเป็นอย่างนี้ และที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือเรื่องการเก็บรายละเอียดและข้อมูลค่ะ หนูว่าหนูเป็นพวกละเอียดและขี้ระแวงมากแล้วนะ เจอพี่เม่เข้าไปนี่สตั๊นไปสิบวิ 5555 คือแบบ อืม เหมือนพี่ก็จะชี้ให้ดูว่าเนี่ย จุดๆ นี้เราก็เขียนออกมาขัดกับวิสัยธรรมชาติของคนอยู่นะ หรือเฮ้ยจุดนั้นเราต้องคำนึงถึงเหตุการณ์รอบๆ และเหตุการณ์ที่เป็น consequence ของมันด้วย และเท่าที่ดู พี่เม่ไม่ได้อ่านผ่านๆ แล้ววิจารณ์ผิวเผินค่ะ คือพี่เล่นอ่านแบบทุ่มเททั้งสายตา ความเมื่อยก้น และมีความอดทนเต็มที่มาก สังเกตได้จากการที่พี่จำรายละเอียดเล็กๆ แล้วเอามาบอกเราให้ปรับได้ รายละเอียดนั้นคือเหมือนกับว่าเราไม่ได้ใส่ใจอะไรกับมันด้วยซ้ำ เช่นการแสดงออกเล็กๆ ท่าทาง สายตา ของตัวละครที่แสดงออกมา พี่สามารถตีออกมาได้หมดว่าตัวละครนั้นๆ ต้องการอะไร นิสัยเป็นยังไง สิ่งที่อยู่ในใจเขาคืออะไร ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ไม่เคยเห็นในสำนักวิจารณ์สำนักไหนค่ะ ชื่นชมจริงๆ ตรงจุดนี้ อีกอย่าง การวิจารณ์ ไม่สิ เรียกว่าการคุยดีกว่า การคุยกับพี่เม่เป็นอะไรที่สนุกสนานและเพลินมาก 5555 จำได้ว่าออกนอกเรื่องไปหลายทีเหมือนกัน ถถถถ ใช้บริการร้านนี้นี่คุ้มยิ่งกว่าคุ้มค่ะ หนูจะมาอีกแน่นอน มาเรื่อยๆ จนเบื่อกันไปข้าง 5555 ใครที่กำลังคิดว่าจะฝากนิยายตัวเองไว้ร้านนี้ดีมั้ย บอกเลยว่าไม่ต้องคิดค่ะ ฝากเลย!!!! ฝากไปเลย!!!! รับรองว่างานของท่านจะพัฒนาขึ้นมากๆ แน่นอนค่ะ >///   อ่านน้อยลง

    Crimson Rose/กุหลาบทับทิม | 11 เม.ย. 59

    • 1

    • 0

    "วิจารณ์ละเอียด และสนุกมากครับ"

    (แจ้งลบ)

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่เม่ที่ให้คำแนะนำดี ๆ ด้วยนะครับ เป็นการวิจารณ์ที่ละเอียดและเก็บครบทุกจุดจริง ๆ แถมพี่เม่ยังเป็นกันเองอีกด้วย เป็นการวิจารณ์ที่ให้ความรู้ และเพิ่มความสามารถของผู้เขียนขึ้นไปอีกขั้น บอกจุดอ่อนและควรเพิ่มตรงจุดไหนถึงจะดี ไม่ใช่แค่วิจารณ์ตามหน้าที่แล้วจบ ๆ ไป แต่เป็นการแนะนำที่ทำให้งานเขียนดียิ่งขึ้น สมเหตุผลยิ่งขึ้น และยังมีส ... อ่านเพิ่มเติม

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่เม่ที่ให้คำแนะนำดี ๆ ด้วยนะครับ เป็นการวิจารณ์ที่ละเอียดและเก็บครบทุกจุดจริง ๆ แถมพี่เม่ยังเป็นกันเองอีกด้วย เป็นการวิจารณ์ที่ให้ความรู้ และเพิ่มความสามารถของผู้เขียนขึ้นไปอีกขั้น บอกจุดอ่อนและควรเพิ่มตรงจุดไหนถึงจะดี ไม่ใช่แค่วิจารณ์ตามหน้าที่แล้วจบ ๆ ไป แต่เป็นการแนะนำที่ทำให้งานเขียนดียิ่งขึ้น สมเหตุผลยิ่งขึ้น และยังมีสาระบวกกับความรู้ใหม่ ๆ (สำหรับนักหัดเขียนอย่างผม) ด้วย แต่เรื่องเล่าพล็อต สาม ชั่วโมงนี่ ผมเองก็คิดไม่ถึงเหมือนกัน ตอนนั้นก็ลืมดูเวลาไปแล้วด้วย พี่เม่เป็นคนแรกเลยที่ฟังพล็อตของผมจนจบ น้ำตาแทบไหลเลยครับ สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณพี่เม่ ที่ให้คำแนะนำดี ๆ และคอยแก้จุดบกพร่องให้นะครับ แล้วคงจะมีโอกาสขอคำปรึกษาจากพี่เม่เป็นระยะ ๆ หวังว่าคงไม่เบื่อหน้ากันซะก่อนนะครับ ขอบคุณครับ   อ่านน้อยลง

    หมุดทอง. | 14 มี.ค. 59

    • 3

    • 0

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น