ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #7 : ภาควิชาภาษาอังกฤษ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.35K
      3
      23 ธ.ค. 51

    เอกอิ๊ง เอกอิ๊ง ใครอยากเข้าเอกอิ๊งครับ ยกมือขึ้น!! เอกนี่ขึ้นชื่อว่าเป็นเอกที่ชิว ที่สุด ในคณะสินสาดเลยก็ได้นะเนี่ย

    แน่จริงหรอ!! ภาษาอังกฤษเราเรียนมาตั้งแต่ประถม ยัน มัธยม คุณว่าแน่แล้วหรอ กับอังกฤษที่มีอยู่ตอนนี้ แต่พอคุณเข้าเอกนี้คุณจะได้เรียนรู้ทักษะทั้ง 4 ด้าน แย่งแท้จริง นั่นคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน โอโห ใครยังไม่แน่นพอมี สิน กิน F กิน D ได้เลยนะเนี่ย (ซึ่งเจ้าของบทความก็หวิดเกือบจะกิน D มาแล้ว) แต่ใช่ว่าเอกนี้จะเน้น ทักษะอย่างเดียวนะครับ เอกอิ๊งก็มีเรียนวรรณคดีบ้างเหมือนกัน (เห็นเพื่อนก็อ่านวิชานี้กันแทบตายเหมือน)

    เอาหล่ะมีลองเกริ่นกัน คร่าวๆกันบ้างดีไหมว่า เอกนี้มันเรียนอะไรบ้าง

    เวลาน้องๆเข้ามาปี 1 เนี่ย ทางมหาลัยจะเป้นคนจัดให้น้องๆ ว่าระดับภาษาอังกฤษอยุ่ระดับเรียน ภาษาอังกฤษ 1(ขึ้นพื้นฐาน) ภาษาอังกฤษ 2(ขั้นกลาง) ภาษาอังกฤษ 3 (ขึ้นสูง) ตลอดจน คุณ expert แล้ว คุณไม่ต้องเรียนใดๆเลย ผ่านไปได้เลย แต่มหาลัยก้นับหน่วยกิตให้แย่แล้วครับ

    การเข้าเอกอิ๊งอ่ะนะ ถ้าคะแนนอังกฤษ O-NET น้องๆ 80 อัพ ติดชัวๆ นั่งชิวรอเค้าประกาศได้เลยล่ะ ส่วนคะแนนไล่ๆลงมา ก็ต้องดูว่าคะแนนของเพื่อนๆน้องส่วนใหญ่จับกลุ่มกันประมาณเท่าไหร่ เผื่อมีลุ้น

    ปี 1 น้อง ทางมหาลัยให้น้องๆเรียนตัวพื้นฐานไปก่อนครับ วิชาเอกไม่ค่อยได้เรียนเท่าไหร่  อย่างน้อยก็ ตัว เดียว ตอนเทอม 2 เอง 

    มาเรียนวิชาเอกจริงๆก้ตอน ปี 2 - 4 นั่นล่ะ

    วิชาที่เรียนก็อย่างที่พี่บอก ฟัง พูด อ่าน เขียน

    วิชาฟัง-พูด วิชานี้มีทั้งหมด 4 ระดับ น้องต้องไต่ระดับไปเรื่อยๆ หรือ สอบคุยกับอาจารย์เพื่อ ผ่านระดับไปได้ เอาง่ายๆ วิชานี้คล้าย ศูนย์เรียนภาษาอังกฤษตามสถาบันต่างๆ เช่น AUA เป็นต้น สบายไหมล่ะ แต่ถ้าเรียนสูงขึ้นเรื่อย มันก็จะมีการ โต้วาที ทางภาษาอังกฤษนะครับ คิดกันสดๆ ห้ามเตรียมมาจากหอจากบ้าน ไม่งั้นจะเรียกว่า โต้ว่าทีกันได้ยังไงล่ะ  ใครชอบแบบนี้ ควรเรียนตัวเก็บเกรดดีๆ เลย

    วิชาการอ่าน หรือ Reading ไม่ต่างจากการอ่าน Passage ในข้อสอบ Entrace Admission GAT-PAT อะรของน้องนี้แหละ
    ต้องจะได้รับการฝึกให้เรียนรุ้ทักษะหา Main Idea Referance Infer เป็นต้น และย้ำมา ข้อสอบ เขียนตอบเป้นภาษาอังกฤษนะครับ และกากบาท ซึ่งมีน้อยนิด สรุปว่านี้ เหมือนเป้นตัวดักเซียนได้ ตัวนึงเลยล่ะ แต่ถ้าใคร เคยสอบ Tofle IELTS TU-GET แล้วคะแนนดีๆหน่อย ก็คิดว่า วิชากระจอกๆไปเลยก็ว่าได้ หรือไม่ก็ เอาคะแนนที่น้องสอบเหล่านี้มายื่นเพื่อทำการผ่านระดับไปง่ายๆ จะได้ไม่ฉุดเกรด 
    -..-
    วิชาการเขียน โอโห วิชานี้ใครชอบเขียนเนี่ยอาจจะชอบ แต่ เจ้าของบทความผุ้นี้ไม่ค่อยชอบเลย - -" แน่นอนว่าน้องจะเขียนสะเปะสะปะเหมือนสมัยมัธยมนี้ไม่ได้หรอกนะ อาจารย์จะตรวจทุกคำเขียนถูกเขียนผิด ทั้งไวยากรณ์และความคิดของน้องๆที่น้องสื่อลงบนกระดาษ นั่นเอง รวมไปถึง อันไหน main Idea Supporting Idea แบบว่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์จริงๆครับน้องๆ

    วิชาเหล่านี้หมือนเป้นตัวพื้นฐานของน้องให้รุ้จักคร่าวๆ
    เมื่อเรียนวิชาสูงๆขึ้น น้องก้สามารถเรียน ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อการโรงแรม การแปล ภาษาอังกฤษสำหรับเลนุการ เป็นต้น

    น้องคิดว่ายังไงล่ะเนี่ย - -.

    อ่อ ปีนี้ ปี 2551 ได้ข่าวว่า เปิดรับเอกอิ๊งโดยตรงเลย ไม่ต้องเข้าเอกรวมแล้วมั้ง ยังไงก็น้องๆลองติดตามดูนะครับ ดีเลยไม่ต้องแย่งกัน 2 สอบ แย่งรอบเดียวก็พอแล้ว!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×