ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #2 : ประวัติความเป็นมาของคณะศิลปศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.83K
      1
      24 ก.ค. 51

     คณะศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งตามพระราชกิจจานุเบกษา พ.ศ.2504 โดยศาสตราจารย์อดุล วิเชียรเจริญ ผู้ริเริ่มจัดตั้งและเป็นคณบดีคนแรกของคณะศิลปศาสตร์ วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งคณะศิลปศาสตร์ในครั้งนั้น ก็เพื่อจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปให้แก่นักศึกษาทุกคณะในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนเลือกเข้าแขนงวิชาเฉพาะด้านในคณะต่างๆ
    ปัจจุบันคณะศิลปศาสตร์มีพันธกิจและภาระงานในความรับผิดชอบดังนี้

    1. ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีจำนวน 17 สาขาวิชา ได้แก่
    1.1 สาขาวิชาจิตวิทยา
    1.2 สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
    1.3 สาขาวิชาประวัติศาสตร์
    1.4 สาขาวิชาภาษาศาสตร์
    1.5 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.6 สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ
    1.7 สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส
    1.8 สาขาวิชาภาษาไทย
    1.9 สาขาวิชาปรัชญา
    1.10 สาขาวิชาภูมิศาสตร์
    1.11 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
    1.12 สาขาวิชาภาษาจีน
    1.13 สาขาวิชาภาษาเยอรมัน
    1.14 สาขาวิชาภาษารัสเซีย
    1.15 สาขาวิชาอังกฤษ-อเมริกันศึกษา
    1.16 สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
    1.17 สาขาวิชารัสเซียศึกษา

    2. ผลิตบัณฑิตระดับบัณฑิตศึกษา ดังนี้
    2.1 ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 สาขาวิชาได้แก่ ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการแปลภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
    2.2 ระดับปริญญาโทจำนวน 11 สาขาวิชาได้แก่
    2.2.1 สาขาวิชาภาษาศาสตร์
    2.2.1.1 สาขาวิชาภาษาศาสตร์ (หลักสูตรเดิม)
    2.2.1.2 สาขาวิชาภาษาศาสตร์เพื่อการสื่อสาร
    2.2.2 สาขาวิชาประวัติศาสตร์
    2.2.3 สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
    2.2.4 สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ
    2.2.5 สาขาวิชาการแปลภาษาฝรั่งเศส – ไทย
    2.2.6 สาขาวิชาฝรั่งเศสศึกษา
    2.2.7 สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา
    2.2.8 สาขาวิชาพุทธศาสนศึกษา
    2.2.9 สาขาวิชาญี่ปุ่นศึกษา
    2.2.10 สาขาวิชาภาษาไทย
    2.2.11 สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ

    3. มีบุคลากรประกอบด้วยอาจารย์ประจำชาวไทย 202 คน อาจารย์ลูกจ้างชาวต่างประเทศงบคลัง 33 อัตรา อาจารย์ชาวต่างประเทศงบโครงการพิเศษ 8 อัตรา ข้าราชการ/พนักงาน 44 คน ลูกจ้างงบพิเศษ 40 คน และลูกจ้างประจำ 37 คน

    4. นักศึกษาระดับปริญญาตรี 2,420 คน และระดับบัณฑิตศึกษา 804 คน และได้ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีมาแล้ว 11,494 คน และระดับบัณฑิตศึกษา 1,057 คน

    5. มีอาคารเรียนและอาคารทำการของคณะศิลปศาสตร์ดังนี้
    5.1 อาคารที่ท่าพระจันทร์ ประกอบด้วยอาคาร 8 ชั้น 2 อาคาร และอาคาร 3 ชั้น 1 อาคาร
    5.2 อาคารที่ศูนย์รังสิต 9 ชั้น จำนวน 2 อาคาร
    การบริหารจัดการศึกษาของคณะศิลปศาสตร์แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
    1. ที่ท่าพระจันทร์
    1.1 จัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 และ 4 ของคณะ และให้บริการวิชาโทและวิชาเลือกเสรีแก่นักศึกษาคณะต่างๆที่ท่าพระจันทร์
    1.2 เปิดสอนระดับประกาศนีบัตรบัณฑิตและระดับปริญญาโททั้งโครงการภาคปกติและโครงการพิเศษ
    1.3 จัดการศึกษาโครงการพิเศษระดับปริญญาตรี 2 สาขาวิชา คือ โครงการอังกฤษ-อเมริกันศึกษาและโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
    2. ที่ศูนย์รังสิต
    2.1 จัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในส่วนที่คณะศิลปศาสตร์รับผิดชอบให้แก่นักศึกษาทุกคณะ
    2.2 จัดการเรียนการสอนวิชาเอกสำหรับนักศึกษาของคณะศิลปศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 และ 2 และเปิดสอนวิชาโทและวิชาเลือกเสรีให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของคณะต่างๆที่มาเลือกเรียน
    2.3 เปิดสอนโครงการพิเศษระดับปริญญาตรีสาขาวิชารัสเซียศึกษา ซึ่งมีนักศึกษาปีละประมาณ 100 คน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×