ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~OPEN~【Writer House】・ครบเครื่องเรื่องนักเขียน

    ลำดับตอนที่ #5 : โครงเรื่องนั้นสำคัญไฉน?

    • อัปเดตล่าสุด 22 ส.ค. 60



    ?
    Lazy Theme.
    โครงเรื่องคือสิ่งสำคัญในอันดับเเรกที่ต้องคำนึงถึงในนิยาย มีไว้ไม่ให้เนื้อเรื่องสะเปะสะปะหรือยืดยาวจนน่าเบื่อ เเต่มีบ่อยครั้งที่เราไม่ได้กำหนดเนื้อเรื่องที่ชัดเจนนัก จนกระทั่งจำนวนตอนล่วงเลยไปจนถึงเลขสามหลัก(?)ทั้งที่นิยายยังไม่ถึงจุดขัดเเย้งของเรื่องด้วยซ้ำดังนั้นในวันนี้โรสจึงนำรูปเเบบการวางโครงเรื่องมานำเสนอกันค่ะ!
    (นิยามตามเเบบฉบับโรส)
    โครงเรื่องคือ...การวางเเผนเรื่องราวต่างๆ
    สำหรับโรสเเล้ว โรสคิดว่าการวางโครงเรื่องในนิยายส่วนใหญ่เป็นเหมือนกับการร่างเเบบคร่าวๆก่อนที่จะลงมือทำจริง เพื่อให้ความคิดเป็นระบบเเละเพื่อสร้างหลักประกันว่า "เราเขียนจบเเน่ๆ!" 
    ขั้นตอนเเรกของการวางโครงเรื่อง คือ "ความคิด"
    เราอยากเขียนเรื่องอะไรกันนะ...? เกี่ยวกับอะไรดี? พยายามตามหาสิ่งที่ตนเองชอบ เเล้วจัดกลุ่มความคิดให้เป็นระบบ
    ขั้นที่สอง...เขียนออกมา 
    รูปเเบบการวางโครงเรื่องทั่วไปคือเเบบนี้ค่ะ....//เปิดม่าน

    นี่คือต้นเเบบการวางโครงเรื่องฉบับดั้งเดิมที่นิยายส่วนใหญ่นิยมใช้กัน
    โดยเเบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก
    คือ จุดเริ่มต้น ปัญหา(หรือจุดที่เรื่องราวดำเนินไปถึงจุดตื่นเต้น) เเละจบลงด้วยบทสรุปของปัญหานั้นๆ
    เช่น
    โครงเรื่องของ "ปลง" (นั่นชื่อนิยายจริงๆนะ!)
    (จุดเริ่มต้น)
    หญิง A สารภาพรักกับชาย B [เพราะเธอเเอบชอบชาย B มานานเเต่ไม่กล้าบอก]
    (จุด Climax )
    [เเต่]ชาย B ชอบหญิงC  หญิง A จึงตามไปกลั่นเเกล้งคนที่ชาย B ชอบ [ราดน้ำใส่ ใส่ขาเเมลงสาบลงในอาหาร ขัดขาจนสะดุดล้ม ใช้กำลังจนโดนพักการเรียน]
    (บทสรุปของเรื่องราว)
    หลังจากราดน้ำใส่ ใส่ขาเเมลงสาบลงในอาหาร ขัดขาจนสะดุดล้ม ใช้กำลังจนโดนพักการเรียน หญิง A ก็รู้ดีว่าเธอคงจะเปลี่ยนหัวใจของชาย B ไม่ได้
    "เธอเลย ปลง " [Note!!!!!!]
    ***
    อย่าลืม! กำหนดนิสัย ชื่อ บุคลิก เเละลักษณะของตัวละครให้ชัด
    จากนั้นเราลองลงรายละเอียดให้มากขึ้นเรื่อยๆ เเละลำดับเหตุการณ์ต่างๆจนสามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนได้ หรืออาจนำเหตุการณ์ในตอนท้าย หรือจุด Climax มาเขียนเเทนอารัมภบทเพื่อให้งานเขียนน่าติดตามมากขึ้น
    +++++++++++++++++++++++++++
    เดี๋ยวก่อน!!!!
    อย่าลืมว่าพระรองเเละตัวประกอบ(ทำไมรู้สึกเจ็บใจเเปลกๆนะ) ยังไม่ได้ออกโรงเลยนะ
    เเถมเรื่องนี้ยังขาดรายละเอียดบางส่วนไปอีกด้วย
    ย้อนกลับไปตอนที่เราเริ่มเขียนโครงเรื่อง(เเบบคร่าวๆ)กันก่อน...
    เราอาจจะเกิดคำถามว่า "ทำไม...จู่ๆหญิง A ถึงปลงง่ายขนาดนั้น ทั้งที่เธอเเอบชอบชาย B มานานเเล้วนี่?"
    คำตอบสำหรับปัญหานี้คือ "รายละเอียด" ค่ะ
    หากขาดรายละเอียด นิยายก็จะจืดชืด ดูกลวงเปล่า เเละไม่น่าติดตาม เหมือนกับภาพวาดที่ไร้มิติหรือสีสัน ดังนั้นเรามาเพิ่มรายละเอียดกันดีกว่า!
    "ความจริงเเล้วคนที่ทำให้หญิง A เลิกชอบนาย B ได้ คือนาย C "
    เพียงเพราะประโยคนี้ประโยคเดียวนิยายเรื่องนี้ก็จะมีฉากจบที่หลากหลายมากขึ้น...อาจเศร้า อาจสุข หรือมีปมปัญหาที่ซับซ้อน ทั้งนี้ก็มาจากลักษณะของตัวละครที่เรากำหนดไว้ตั้งเเต่เเรก กับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา เมื่อเราเเก้ไขโครงเรื่อง เรื่องราวก็จะชัดเจนมากขึ้น
    เช่น
    1. หญิง A สารภาพรักกับนาย B [สถานที่ : ห้องล็อกเกอร์โรงเรียน]
    2.เธอถูกปฏิเสธ
    3. เดินชนกับนาย C
    4. ทั้งสองคุยกันถูกคอ พอรู้ว่านาย C เเอบชอบหญิง D หรือคนที่นาย B เเอบชอบ ในขณะที่ หญิง A ก็แอบชอบนาย B เลยวางเเผนที่จะเเยกทั้งคู่ออกจากกัน
    5.หญิง A เเอบเเกล้งหญิง D อย่างลับๆโดยที่นาย C ไม่รู้
    6. นาย C รู้เข้า เขาจึงไม่ยอมคุยกับหญิง A อีกเลย
    7. หญิง A เสียใจมาก ยิ่งเห็นหญิง D เดินกับนาย B ก็ยิ่งเจ็บใจ สุดท้ายเธอจึงตัดสินใจ "ปลง" 
    8. หญิง A เรียนรู้ว่าการทำเเบบนี้มันไม่ถูกต้อง (ใส่เรื่องความรักคือการให้ไปด้วย) เธอจึงขอโทษนาย C
    (Special Part) นาย C ยกโทษให้ เเละขอให้หญิง A เเยกกับตนด้วยดี
    [อย่าลืมนะ! นี่ไม่ใช่นิยายรัก]
    +++++++++++++++++++++++++++
    สวัสดีค่ะ โรสมาอัพเเล้วค่ะ
    ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้า myid เลย เพราะงานยุ่งมากๆ 555
    ยังไงก็ฝากกดติดตาม คอมเมนท์ เเละโหวตเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักเขียนด้วยนะคะ!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×