วัดนันตาราม วัดไทใหญ่แห่งเดียวในเชียงคำ - วัดนันตาราม วัดไทใหญ่แห่งเดียวในเชียงคำ นิยาย วัดนันตาราม วัดไทใหญ่แห่งเดียวในเชียงคำ : Dek-D.com - Writer

    วัดนันตาราม วัดไทใหญ่แห่งเดียวในเชียงคำ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,632

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    1.63K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  20 ต.ค. 49 / 22:31 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ประวัติความเป็นมา....วัดนันตารามตั้งอยู่ริเวณตลาดเทศบาลตำบล
      เชียงคำ ไม่ปรากฏว่าสร้างมาแต่สมัยใด เป็นวัดประจำชุมชนชาวไทยใหญ่ เดิมเรียก "วัดจองคา" เพราะมุงด้วยหญ่าคา(คำว่าจองเป็นภาษาไทยใหญ่หมายถึงวัด)พุทธ
      นิกชนชาวไทยใหญ่เป็นผู้สร้าง โดยพ่อหม่องโพธิ์ขิ่น บริจาคที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่เศษเป็นสถานที่ก่อสร้างพ่อเฒ่าอุบลเป็นประธานในการก่อสร้างจนเสร็จ
      เรียบร้อย มีฐานะเป็นอารามหรือสำนักสงฆ์ ประชาชนทั่วไปนะยมเรียก วัดจองเหนือ เพราะอยู่ทางทิศเหนือของเทศบาลเชียงคำ

      พระครูปริยัติธุราทร

      ได้ชื่อวัดนันตาราม...พ่อเฒ่านันตา(อู๋) ต้นตระกูลวงศ์อนันต์ เป็นคหบดีที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ตั้งใจปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนมิได้ขาด มีความเพียรในการรักษาอุโบสถศีล นอนวัดตลอดฤดูพรรษา ทั้งยังเสียสละบริจาคทรัพย์ เป็นเจ้าศรัทธาในการปฏิสังขรณ์เสนาสนะและสร้างวิหารถวายเป็นสมบัติในพุทธศาสนา
      ได้รับการยกย่องจากพุทธศาสนิกชนชาวไทยใหญ่และประชาชนทั่วไปเป็น พ่อจองตะก่านันตา (คำว่า พ่อจอง หมายถึงผู้สร้างวัด/ตะก่า หมายถึง ผู้ที่รักษาอุดบสถศีลและนอนวัดตลอดพรรษา)

      เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดีและเป็นอนุสรณ์ของพ่อเฒ่านันตา(อู๋)จึงได้เปลี่ยนชื่อวัดจาก วัดจองคา เป็น "วัดนันตาราม" เป็นเกียรติแด่ท่านและตระกูล "วงศ์อนันต์"

      โบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญ...
      1. วิหารไม้ รูปทรงแบบไทยใหญ่ สร้าง พ.ศ.2468
      2. พระพุทธรูปประธาน ปางมารวิชัย ไม้แกะสลักศิลปไทยใหญ่ อัญเชิญมาประดิษฐาน พ.ศ.2476
      3. เจดีย์แบบไทยใหญ่ สร้างด้วยิฐถือปูน รูปทรงแปดเหลี่ยม สูง 9 ศอก สร้าง พ.ศ.2500
      4. พระอุโบสถ สร้างด้วยอิฐถือปูนรูปทรงไทยใหญ่ สร้าง พ.ศ.2515
      5. พระพุทธรูปเกสรดอกไม้ สร้างจากดอกไม้หอมนานาชนิดในเมืองตองกี่ ประเทศพม่า นำมาตากแห้งแล้วบดให้ละเอียด ผสมกับยางรัก เถ้าฟางเผา คลุกกับดินจอมปลวกหรืออิฐป่น ปั้นเป็นพระพุทธรูปลงรัก ปิดทอง พ่อเฒ่าผก่าหัวอ่อน-แม่เฒ่าป้อง สุมาลย์เจริญ สร้างถวาย
      6. พระเจ้าแสนแซ่ พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์สมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 19 นิ้ว สูง 24 นิ้ว แม่เฒ่าบัว ได้บูชามาจากพ่อเฒ่าส่างติ(พี่ชาย)ในราคา 1 ชั่ง(80 บาท)นำมาถวายวัด (ปลัดอำเภอท่านหนึ่งว่าจ้างเกวียนชาวบ้านในราคา 75 สตางค์ บรรทุกมาจากบ้านถ้ำ ตำบลแม่ลาว อำเภอเชียงคำ นำมาตั้งไว้ใต้ถุนเรือนพ่อเฒ่าส่างติ) กรมศิลปากรได้จดทะเบียนรับรองเป็นวัตถุโบราณไว้
      แล้ว
      7.พระพุทธรูปหินขาว (หรือหยกขาว)ศิลปแบบพม่า หน้าตักกว้าง 14 นิ้ว สูง 18 นิ้วแม่คำหล้า วาระกุล สร้างถวาย...

      การจัดงานฉลองวัดครั้งแรก...การปฏิสังขรณ์และการ
      ก่อสร้างวัดจองคาครั้งใหญ่ใช้เวลาร่วม 10 ปี จนกระทั่งปี พ.ศ.2477 พ่อเฒ่านันตา(อู๋)ได้เป็นประธานจัดงานฉลองครั้งใหญ่ขึ้น
      หว่างวันที่ 1-15 มีนาคม พ.ศ.2477 จำนวน 15 วัน 15 คืน นอกจากการทำบุญและจัดมหรสพสมโภชน์แล้ว ยังมีการตั้งโรงทาน แจกจ่ายวัตถุทานแก่ยาจกวณิพกและคนยากจนทั่วไปจำนวนมากอีกด้วย
      นับเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่และเป็นครั้งแรกของวัดจองคา

      ห้องรวบรวมวัตถุโบราณ

      สร้างวิหารไม้...ปี พ.ศ.2467 แม่นางจ๋ามเฮิง ได้บริจาคที่ดินเนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา สำหรับขยายอาณาเขตของวัด รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น 8 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา วิหารหลังปัจจุบัน พ่อเฒ่านันตา(อู๋) วงศ์อนันต์ คหบดีชาวไทยใหญ่ผู้มีศรัทธาแรงกล้าที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ได้บริจาคทรัพย์เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะและเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารหลังใหม่
      แทนวิหารที่มุงหญ้าคา โดยว่าจ้างช่างชาวไทยใหญ่มาออกแบบและทำการก่อสร้าง ....เป็นวหารไม้ทั้งหลัง รูปทรงแบบไทยใหญ่หลังคาหน้าจั่วยกเป็นช่อชั้น ลดหลั่นกันสวยงาม มุงด้วยแป้นเกร็ด(กระเบื้องไม้) เพดานประดับประดาด้วยกระจกสี ลวดลายวิจิตรพิศดารไม่ซ้ำกัน เสาทั้ง 68 ต้นลงรักปิดทอง ค่าก่อสร้างประมาณ 45,000 บาทเศษ

      อัญเชิญพระประธาน...พระประธานในวิหารปัจจุบัน ไม่ทราบว่าสร้างในสมัยใด(คาดว่านำมาจากประเทศพม่า)พ่อเฒ่านันตาได้ว่าจ้างและไหว้วานชาว
      บ้านประมาณ 80 คน อัญเชิญมาจาก วัดจองเหม่ถ่า ซึ่งเป็นวัดร้างในชุมชนไทยใหญ่เดิมที่อำเภอปง(ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสถานีอนามัยบ้านดอนแก้ว ตำบลออย อำเภอปง)

      เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองทั้งต้น ลงรักปิดทอง ทรงเครื่องแบบไทยใหญ่สวยงามมาก ขนาดหน้าตักกว้าง 41 นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดเกษา 9 ศอก ประดิษฐานบนฐานไม้ มีแผงไม้กั้น ด้านหลังประดับกระจกสีที่สวยงาม ประกอบด้วยไม้ฉลุและแกะสลักด้วยลายเครือเถา เทวดา และสัตว์ป่าหิมพานต์

      +++++++++++

      Talk to you

      มาเที่ยวพะเยากันเยอะๆนะคะ วัดนันตารามเป็นวัดศิลปะไทใหญ่ อาจเรียกได้ว่าเป็นวัดไทใหญ่แห่งเดียวในพะเยาเลยก้อได้ค่ะ เพราะอำเภอเชียงคำ เป็นอำเภอที่มีชาวไทยใหญ่อาศัยอยู่ คือ ตระกูล วงศ์อนันต์ ของพ่อเฒ่านันตา(อู๋) วงศ์อนันต์ ซึ่งตระกูลวงศ์อนันต์ก้อยังสืบเชื้อสายมาจนถึงปัจจุบันค่ะ โดยในวันสำคัญต่างๆนะคะ อาทิเช่นวันลอยกระทงก้อจะมีขบวนของชาวไทใหญ่มาร่วมเดินขบวนด้วย โดยมีการแสดงต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทใหญ่ อาทิเช่น กิงกะหรา หรือการฟ้อนนางนก ประมาณนี้อ่ะค่ะ ถ้ามีโอกาสก้อแวะมาวัดนันตารามได้นะคะ สวยจิงๆค่ะ ขอบอกๆ หุหุ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×