ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [Lrps]Lightroom Preset พรีเซ็ต Lightroom

    ลำดับตอนที่ #1 : #Preset [พรีเซ็ต] Preset Lightroom คืออะไร?

    • อัปเดตล่าสุด 10 พ.ค. 58


    Q :Preset [พรีเซ็ต] Preset Lightroom คืออะไร?
    A :Preset Lightroom ก็คือ ชุดค่าพารามิเตอร์การปรับสีรูป ในโหมด Develop เช่น ค่าความสว่าง ค่าความอิ่มตัวของสี คอนทราส และอื่น ๆ ที่เซฟไว้ใช้ในครั้งต่อไป ยกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือ ถ้าเราอยากได้ภาพสีแบบนี้ แต่อยากไปใช้กับภาพอื่น เราก็แค่คลิก Preset ที่สร้างไว้ เพียงคลิกเดียว ก็จะได้ภาพสไตล์ที่เหมือนกัน ทำให้ช่วยลดเวลาในการแต่งรูปหลาย ๆ รูปที่สไตล์เหมือนกัน

    [Cr. http://iamnp.com/hatyai/install-preset-lightroom-4/]

    มาดูตัวอย่างกัน :

    ภาพนี้เป็นภาพต้นฉบับที่ยังไม่ผ่านการแต่งด้วย Preset



    ภาพที่ผ่าน Preset มาแล้ว

     
    ซึ่ง Preset จะสามารถเพิ่มอารมณ์และความรู้สึกของภาพได้ออกมาดีและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

    แล้ว
    ข้อดี กับ ข้อเสีย ของมันมีหรือไม่?
       แน่นอนของบนโลกนี้ล้วนมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเป็นธรรมดา เรามาดูกันว่ามันมีข้อดีข้อเสียยังไง


    ข้อดี
    - ประหยัดเวลาในการแต่งรูปมาก วิธีใช้ คือกดแค่คลิ๊กเดียวภาพก็เปลี่ยนสีเลย
    - สามารถปรับความละเอียดของโทน แสง ต่าง ๆ ของภาพได้อย่างละเอียด (อันนี้น่าจะเป็นข้อดีจากโปรแกรม)
    - เป็นที่นิยมเพราะใช้งานง่าย และสะดวกมากๆ


    ข้อเสีย
    - Preset พวกนี้มันรองรับ Adobe Ligtroom เวอร์ชั่น 4 ขึ้นไปซึ่งเวอร์ชั่นเก่าๆจะใช้ไม่ได้
    - บางภาพโทนแสงต้องปรับเพิ่มเพราะแสงของภาพต่างจากต้นฉบับของ Preset

    เมื่อรู้ข้อดีข้อเสียของมันไปแล้ว เดี๋ยวตอนต่อไปเราจะมา อธิบายวิธีใช้งาน Preset กันว่าใช้ยังไง
    แล้วอย่าลืม!! ติดตาม writer นี้ให้ดีๆ เราจะมี Preset อะไรมาแจกนั้น ต้องติดตามนะครับ ^^
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×