ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #99 : เทคโนโลยีใหม่ตรวจ DNA ชม.เดียว'รู้ผล'

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 712
      0
      26 มิ.ย. 54

     
    อีกไม่นานการตรวจสอบดีเอ็นเอเพื่อระบุตัวผู้กระทำผิดอาจใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียว แทนที่จะนานเป็นวันๆ แบบตอนนี้


    อีกไม่นานนี้ ผู้ต้องสงสัยจะถูกระบุตัวภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังก่อเหตุ ด้วยเทคโนโลยีใหม่จากผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช
           
           อุปกรณ์พกพาความเร็วสูงใช้เทคนิคที่ได้รับการพัฒนามาเป็นพิเศษ เพื่อระบุดีเอ็นเอจากตัวอย่างเลือดหรือเนื้อเยื่อที่เก็บจากที่เกิดเหตุภายในเวลาแค่ไม่กี่นาที
           
           ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ต้องเก็บตัวอย่างดีเอ็นเออย่างระมัดระวังก่อนส่งไปให้ห้องปฏิบัติการตรวจสอบ จากนั้นฐานข้อมูลดีเอ็นเอแห่งชาติจะใช้เวลาอีกหลายวันเพื่อจับคู่ดีเอ็นเอที่ได้กับดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย
           
           แต่อีกไม่นาน เจ้าหน้าที่สอบสวนจะมีเครื่องมือที่ช่วยทุ่นเวลาในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้อย่างรวดเร็วทันใจ
           
           “ภายใน 60 นาทีหลังเก็บตัวอย่าง อุปกรณ์ของเราจะสามารถสร้างโปรไฟล์และส่งต่อไปยังฐานข้อมูลดีเอ็นเอเพื่อจับคู่กับดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย
           
           “นี่จะเป็นเครื่องมืออัจฉริยะที่ช่วยให้ตำรวจระบุตัวโจร ขณะที่โจรเหล่านั้นยังกวาดทรัพย์สินเจ้าทุกข์ไม่เสร็จด้วยซ้ำ
           
           “หลังจากที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ ตำรวจจะสามารถใช้เทคนิคนิติเวชเดิมเป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมหลักฐาน หากต้องทำคดีในศาลซึ่งมีเวลาเพียงพอที่จะทำได้
           
           “เครื่องมือของเรายังสามารถใช้ในสถานการณ์ที่ด่านชายแดน เพื่อตรวจสอบอัตลักษณ์ผู้ที่จะผ่านเข้าออก รวมถึงใช้ในการระบุตัวเหยื่อภัยพิบัติ” ดร.สตีฟ อัลเลน กรรมการผู้จัดการแอลจีซี ฟอเรนสิกซ์ อธิบาย
           
           ขณะนี้ ตำรวจในอังกฤษกำลังทดสอบระบบนี้ที่มีชื่อว่า RapiDNA และคาดว่าจะนำออกใช้ได้จริงในปีหน้า
           
           เทคนิคนี้ทำให้สามารถ ‘ข้าม’ ขั้นตอนมากมายในการตรวจสอบดีเอ็นเอ จึงทำให้การดำเนินการรวดเร็วและประหยัดยิ่งขึ้น
           
           “เราต้องการอุปกรณ์ที่พกพาง่ายและกะทัดรัด
           
           “ตอนนี้เรากำลังทำการทดสอบภาคสนามกับตำรวจทั่วประเทศ และหากประสบความสำเร็จ RapiDNA จะเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้กับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น การลักทรัพย์และขโมยรถ
           
           “การตรวจสอบดีเอ็นเอส่งผลอย่างแท้จริงต่ออาชญากรรมเหล่านี้ แต่ถ้ายังเป็นการตรวจแบบเดิมก็อาจไม่สามารถใช้ได้บ่อยนัก เนื่องจากเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง
           
           “อย่างไรก็ตาม ถ้าตำรวจสามารถได้คำตอบคือสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ภายในเวลาชั่วโมงเดียว จะเท่ากับว่าปัญหาอาชญากรรมเหล่านี้ได้รับการแก้ไขลุล่วง และถ้าพิสูจน์ได้ว่าใช้งานได้จริง มีแนวโน้มว่าเจ้าหน้าที่จะนำ RapiDNA ไปใช้ในอาชญากรรมอื่นๆ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น” เดวิด เรียร์ดอน สำทับ
           
           ด้านโฆษกสำนักงานปรับปรุงประสิทธิภาพงานตำรวจแห่งชาติของอังกฤษ บอกว่า RapiDNA เป็นอุปกรณ์ที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก
           
           “เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การจับกุมผู้กระทำผิดอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้บริสุทธิ์ไม่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยและถูกสอบปากคำ”

    ที่มา http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000078092

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×