ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #76 : กล้องสำรวจอุกกาบาตชนโลก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 307
      0
      5 ก.พ. 54

    กล้องสำรวจอุกกาบาตชนโลก



     
    นักดาราศาสตร์อเมริกันเปิดเผยความสำเร็จในการสร้างระบบเตือนภัยเชื่อมต่อกับกล้องสำรวจอวกาศภาคพื้นโลก สนับสนุนโดยกองทัพอากาศสหรัฐ มีชื่อเรียกว่า "แพน-สตาร์ส" หรือ "พีเอสวัน" ซึ่งจะทำงานตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งเช้า เพื่อสำรวจอวกาศและคอยมองหาอุกกาบาตหรือดาวหางที่อาจโคจรพุ่งชนโลก

    พีเอสวันติดตั้งกล้อง 4 ตัว แต่ละตัวประกอบขึ้นจากอุปกรณ์ถ่ายเทประจุ หรือ "ซีซีดี" เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับถ่ายภาพแบบไม่ต้องใช้ฟิล์ม ขนาดภาพ 600 x 600 พิกเซล ที่ระดับสัญญาณ 64 x 64 รวมความละเอียดสุทธิ 1.4 พันล้านพิกเซล

    กล้องดังกล่าวมีขีดความสามารถจับภาพวัตถุต้องสงสัยนอกระบบสุริยะ และสามารถถ่ายภาพขนาดเท่ากับดวงจันทร์เต็มดวง 36 ดวงรวมกันได้ในการถ่ายเพียงหนึ่งครั้ง ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่ากล้อง โทรทรรศน์ฮับเบิ้ลที่การถ่ายภาพหนึ่งครั้งนั้นมีขนาดเท่ากับพื้นที่หนึ่งในร้อยของดวงจันทร์ทั้งดวงเท่านั้น

    เปรียบเทียบได้กับภาพพรินต์ที่ความละเอียด 300 ดีพีไอ จำนวนมากจนสามารถคลุมสนามบาสเกตบอลได้ครึ่งสนาม จากข้อมูลมหาศาลของการถ่ายภาพทุก 30 วินาที เทียบเท่ากับข้อมูลในแผ่นดีวีดี 1,000 แผ่นทุกคืน

    นายแม็ตธิว ฮอลแมน นักดาราศาสตร์สถาบันสมิธโซเนี่ยน ระบุว่า ภารกิจแรกของพีเอสวัน คือ การสำรวจวัตถุต่างๆ ในหมู่ดาวม้าครึ่งคน หรือ "เซนต์ทอรัส" โดยที่ผ่านมาสามารถสำรวจพบวัตถุมากมายในแต่ละเดือนจากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายปี

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×