ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #72 : ทางเลือกใหม่"ทรานซิสเตอร์"บำบัดโรค

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 362
      0
      8 ม.ค. 54

    ทางเลือกใหม่"ทรานซิสเตอร์"บำบัดโรค


     
    "ทรานซิสเตอร์" คือวัสดุหลักซึ่งถือเป็นหัวใจแห่งเทคโนโลยีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน อาจถูกนำมาใช้เพื่อการบำบัดรักษาโรคในมนุษย์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

    คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการฝังทรานซิสเตอร์จิ๋วระดับนาโนเข้ากับเซลล์ของมนุษย์ เพื่อใช้ทำหน้าที่ควบคุมการไหลเข้าออกของสารต่างๆ ของเซลล์ ซึ่งจะสามารถนำไปสู่การรักษาโรคและอาการเจ็บป่วยได้มากมาย

    ทรานซิสเตอร์ดังกล่าวผลิตจากการดัดแปลงคาร์บอน ซึ่งเป็นธาตุองค์ประกอบหลักของสิ่งมีชีวิตบนโลกเพื่อฝังในเซลล์มนุษย์แทนที่จะทำจากซิลิกอน เพื่อใช้ฝังในแผงวงจรของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ นักวิจัยตั้งชื่อให้ว่า "ท่อคาร์บอนนาโน" หนึ่งท่อทำมาจากคาร์บอนหนึ่งอะตอม จากนั้นเคลือบท่อด้วยสาร "ลิปิดไบเลเยอร์" โมเลกุลไขมันชนิดหนึ่งที่เรียงตัวสองชั้นโดยเซลล์ใช้เป็นผนังกั้นเพื่อแบ่งสภาพแวดล้อมภายในออกจากภายนอก เรียกว่า "ผนังเซลล์" ตามด้วยการใส่ "ไอออนปั๊ม" บนสารลิปิดไบเลเยอร์ที่เคลือบท่อคาร์บอนนาโนนั้นเพื่อทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกของไอออนประจุบวก เช่น โซเดียมไอออน โพแทสเซียมไอออน และไอออนประจุลบ เช่น ไบคาร์บอ เนต และคลอไรด์ไอออน มีผลทำให้ความต่างศักย์ของเซลล์เปลี่ยนไป โดยไอออนปั๊มดังกล่าวใช้พลังงานจากสารอะดีโนซีนไตรฟอสเฟต (เอทีพี) ที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ตามธรรมชาติ

    นักวิจัยเชื่อว่า การนำทรานซิสเตอร์เข้ามาควบคุมการทำงานของสารที่ไหลเข้าออกเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะนำไปสู่การรักษาโรคต่างๆ ได้ดีกว่าปัจจุบันที่ใช้ยาเป็นตัวควบคุม เพื่อป้องกันสารพิษที่เป็นอันตรายไหลเข้าเซลล์ หรือนำสารที่จำเป็นเข้าสู่ภายในเซลล์เพื่อหยุดอาการบางอย่าง เช่น เหน็บชา

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×