ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #63 : กระดาษซับคาร์บอน อาวุธใหม่สู้วิกฤตโลกร้อน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 294
      0
      7 ธ.ค. 53

    กระดาษซับคาร์บอน อาวุธใหม่สู้วิกฤตโลกร้อน

     
    ลองจินตนาการถึงก้อนกระดาษเล็กๆ คลี่ออกมาได้กว้างเท่าสนามฟุตบอล โดยพื้นที่มหาศาลของกระดาษดังกล่าวถูกดัดแปลงให้มีคุณสมบัติดูดซับก๊าซเรือนกระจกที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่เรื่องภัยโลกร้อนทุกวันนี้นั่นคือ "คาร์บอนไดออกไซด์" และด้วยเทคโนโลยีการผลิตยุคใหม่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการออกแบบโครงสร้างโมเลกุลรูปแบบจำเพาะลงบนกระดาษ ซึ่งดักจับเอาก๊าซดังกล่าวไว้ได้เหมือนกันการซับน้ำด้วยผ้าแห้ง

    คณะนักเคมีในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐกำลังแข่งขันกันค้นคว้าและผลิตกระดาษที่มีโครงสร้างจำเพาะดังกล่าวทำจากส่วนผสมระหว่างโลหะกับสารอินทรีย์ โดยจะนำไปผสมผสานกับอุตสาหกรรมการผลิตไส้กรองอากาศเสีย แต่เนื่องด้วยรูปแบบของโครงสร้างโมเลกุลเชิงซ้อนจำเพาะดังกล่าวสามารถมีได้หลากหลายรูปแบบมากจึงจำเป็นต้องอาศัยการคิดค้นเทคนิคการผลิตแบบใหม่ที่จะทำให้ผลิตได้รวดเร็วขึ้นหลายร้อยเท่า

    เจฟฟรีย์ ลอง ผู้นำคณะนักเคมีประจำห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์เบิร์กลีย์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ได้นำหุ่นยนต์เข้ามาผสมผสานในขั้นตอนการผลิตทำให้สามารถสร้างโครงสร้างจำเพาะได้หลายร้อยรูปแบบในคราวเดียว จากนั้นนำไปฉายรังสีเอกซเรย์ และเข้าเครื่องแม็กเนติก เรโซแนนซ์ สเป็กโตรสโคป เพื่อตรวจสอบว่า วัสดุดังกล่าวมีโครงสร้างเพาะที่มีขนาดของรูเหมาะสมกับการดักจับโมเลกุลก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ก่อนจะถูกนำไปทดสอบด้วยเครื่องพ่นไอเสียกำลังสูงเพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการดูดซับก๊าซดังกล่าว

    เจฟฟรีย์ คาดหวังว่า จะสามารถค้นพบรูปแบบโครงสร้างที่มีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และมีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเกินไป รวมทั้งไม่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมซ้ำเติมเข้าไปอีกได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีนับจากนี้

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×