ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #50 : มะกันซุ่มสร้างจรวด พลังงานจล-เร็วเหนือเสียง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 384
      0
      13 พ.ย. 53

    มะกันซุ่มสร้างจรวด พลังงานจล-เร็วเหนือเสียง



     
    เผยสภาคองเกรส หรือรัฐสภาสหรัฐ อนุมัติงบประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท สนับสนุนการพัฒนาอาวุธขีปนาวุธพลังงานจลที่มีความเร็วเหนือเสียง โดยเป็นอาวุธส่วนหนึ่งในโครง การลับรหัส "ออโรร่า" ซึ่งเคยถูกเปิด โปงจนต้องมาใช้ชื่อใหม่ว่าโครงการ "พรอมต์ โกลบอล สไตรก์" หรือ "พีจีเอส" มีเป้าหมายให้สหรัฐสามารถส่งอาวุธความแม่นยำสูงเข้าทำลายเป้าหมายทุกแห่งบนโลกได้ภายในเวลาไม่เกิน 60 นาที

    ขีปนาวุธใหม่ดังกล่าวใช้ประโยชน์จากพลังงานจล ซึ่งก็คือพลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของมวลสารเข้าปะทะเป้าหมายแทนที่จะใช้หลักของการระเบิด หมายถึงการปลดปล่อยพลังงานอย่างขีปนาวุธทั่วไปในปัจจุบัน หัวรบของขีปนาวุธภายในติดตั้งหัวกระสุนทังสเตน มีความแข็งแกร่งเป็น 2 เท่าของเหล็กอัลลอย และมีพลังทำลายสูงกว่ากระสุนขนาด 138 มิลลิเมตรที่ใช้ในปืนซุ่มยิงอย่างบาร์เร็ตต์ เอ็ม 82 ถึง 12 เท่า พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยกลาโหมสหรัฐ สำนักงานบริหารอวกาศสหรัฐ (นาซ่า) บริษัทโบอิ้ง บริษัทแพร็ตแอนด์วิตนีย์ ร็อก เกตไดน์ เพื่อเตรียมใช้ประจำการในกองทัพอากาศพญาอินทรี

    สำหรับระบบปล่อยขีปนาวุธความ เร็วเหนือเสียงทำได้หลายวิธี เช่น ยิงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศด้วยจรวดไทรเดนต์ 2 จากเรือดำน้ำ หรือปล่อยจากเครื่องบินรบเหนือชั้นบรรยากาศอย่างยานฟัลคอนไฮเปอร์โซนิก 2 ที่เพิ่งจะผิดพลาดหายสาบสูญไปหลังการทดสอบครั้งแรก ทุกวิธีนั้นใช้หลักการเดียวกัน คือ ส่งขีปนาวุธหนัก 65 ตันดังกล่าวขึ้นเหนือชั้นบรรยากาศโลกสูงหลายพันกิโลเมตร จากนั้นจึงพุ่งลงมายังเป้าหมายด้วยความเร็วกว่า 21,500 ก.ม./ช.ม. หรือมัค 20 ซึ่งคือความเร็วเหนือเสียงยิ่งยวด หัวรบแตกกระจายปลดปล่อยห่ากระสุนทังสเตนเข้าทำลายเป้าหมายทั้งหมดในพื้นที่ 278 ตารางเมตร

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×