ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #48 : อวสาน"ฟล็อปปี้ดิสก์" "โซนี่"สั่งยกเลิกผลิตมี.ค.54

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 360
      0
      11 พ.ย. 53

    อวสาน"ฟล็อปปี้ดิสก์" "โซนี่"สั่งยกเลิกผลิตมี.ค.54

     
    หลังจากที่มีการพัฒนาอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีขนาดเล็กลงและมีความจุมากขึ้นอย่าง "ยูเอสบีไดรฟ์" (USB) แผ่น "ซีดี" (CD) ทั้งแบบที่เขียนทับได้และไม่ได้ รวมถึงดีวีดี (DVD) ซึ่งให้ความจุมหาศาล ผุดขึ้นมาในโลกคอมพิวเตอร์ ทำให้เราลืมเลือน "ฟล็อปปี้ดิสก์" แผ่นเก็บข้อมูลขนาด 3.5 นิ้ว ความจุ 1.44 MB กันไปเลยและตอนนี้ใกล้ถึงจุดจบที่แท้จริงของมันแล้ว เมื่อบริษัทโซนี่ ค่ายผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่นและเป็นเจ้าแรกของโลกที่วางจำหน่ายฟล็อปปี้ดิสก์ 3.5 นิ้ว เมื่อ 30 ปีก่อนประกาศจะยุติการผลิตฟล็อปปี้ดิสก์ในเดือนมี.ค. ปีหน้า

    ปัจจุบันโซนี่ครองส่วนแบ่งตลาดฟล็อปปี้ดิสก์อยู่ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อยอดขายในญี่ปุ่นตกฮวบฮาบจากปี 2545 ที่ 47 ล้านแผ่นเหลือ 12 ล้านแผ่น ในปี 2552 โซนี่จึงเก็บสินค้าออกจากตลาดต่างแดน และกระทั่งผลสุดท้ายนำไปสู่การตัดสินใจยุติการผลิตในปีหน้า

    แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2514 โดยค่ายคอม พิวเตอร์ "ไอบีเอ็ม" แรกเริ่มมีขนาดใหญ่เทอะทะ เส้นผ่าศูนย์ กลาง 8 นิ้ว เก็บข้อมูลได้เพียง 80 KB ต่อมาจึงมีการพัฒนาให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ในบ้าน โดยลดขนาดเหลือ 5.25 นิ้ว เก็บข้อมูลได้ 720 KB จากนั้นโซนี่เป็นเจ้าแรกที่วางจำหน่ายฟล็อปปี้ดิสก์ 3.5 นิ้ว ในปี 2524

    นับแต่นั้นนอกจากฟล็อปปี้ดิสก์ต้องแข่งขันกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ล้ำสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว วงการไอทียังเลิกสนับสนุนการใช้งานฟล็อปปี้ดิสก์ โดยแอปเปิ้ลเป็นรายแรกที่เลิกติดตั้งไดรฟ์อ่านเขียนฟล็อปปี้ดิสก์ ตามมาด้วยเดลล์ในปี 2546 และค่ายคอมพิวเตอร์อื่นๆ จนถึงงานมหกรรมพีซีเวิลด์ปี 2550 ไม่มีการจำหน่ายฟล็อปปี้ดิสก์อีกเลย

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×