ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #24 : ยุ่นสร้าง"โคจิโร่"หุ่นยนต์สุดไฮเทค เดิน-เคลื่อนไหวได้เหมือนคน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 360
      0
      2 พ.ย. 53

    ยุ่นสร้าง"โคจิโร่"หุ่นยนต์สุดไฮเทค เดิน-เคลื่อนไหวได้เหมือนคน


     
    หุ่นหน้าตาน่ารักตัวนี้มีชื่อว่า "โคจิโร่" เป็นผลงานประดิษฐ์ของ ศ.นากานิชิ ผู้พัฒนาหุ่นแอนดรอยด์ หรือหุ่นคล้ายมนุษย์ มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของแอนดรอยด์โคจิโร่ คือ โครงสร้างหลักทั้งหมดถูกสร้างขึ้นโดยเลียนแบบสรีระกระดูกของมนุษย์ทุกประการส่งผลให้การเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติและใกล้เคียงกับมนุษย์มากกว่าแอนดรอยด์ใดๆ ที่เคยถูกพัฒนาขึ้นก่อนหน้า ขณะนี้โคจิโร่กำลังอยู่ในระหว่างเลียนแบบท่าทางการเดินแบบมนุษย์

    นอกจากนี้ แอนดรอยด์ส่วนใหญ่มักมีมอเตอร์เป็นแหล่งพลังงานอยู่ตามข้อต่อต่างๆ เพื่อขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว แต่มอเตอร์ในโคจิโร่มีน้ำหนักเบากว่าและใช้ดึงหรือผ่อนสายเคเบิลตามข้อต่อต่างๆ กว่าร้อยเส้น เป็นการเลียนแบบกลไกการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ซึ่งใช้การดึง-ผ่อนกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ทั้งยังมีเซ็นเซอร์คอยตรวจการทำงานและรักษาความสมดุลในการเคลื่อนไหวท่าต่างๆ

    ความสำเร็จของการคิดค้นกระดูกสันหลังเทียมดังกล่าวจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาแอนดรอยด์รุ่นต่อๆ ไปให้ยืดหยุ่น คล่องตัวมากขึ้น ขณะที่น้ำหนักน้อยลงเพื่อไปเป็นหุ่นคนรับใช้ในที่พักอาศัยได้

    อุปสรรคประการหนึ่งที่ทำให้แอนดรอยด์ในปัจจุบันไม่เหมาะสมกับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในสังคม คือ ขาดความคล่องตัวและความปลอดภัย เนื่องจากโครงสร้างโลหะที่แข็งและมีน้ำหนักมากอาจทำให้สิ่งของรอบข้างเสียหายหรือทำให้มนุษย์บาดเจ็บ อีกทั้งการขาดความคล่องตัวยังเป็นข้อจำกัดในการทำงานที่หลากหลาย

    ขณะนี้นักวิจัยบังคับให้โคจิโร่ทำท่าทางต่างๆ ได้แล้วด้วยเกมแพดอย่างในเครื่องเล่นคอนโซลนินเทนโดวีย์ เอ็กซ์บ็อกซ์ 360 หรือเพลย์สเตชั่น

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×