ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #215 : ฮัก แมชีน – ‘เครื่องกอด’ สำหรับผู้ป่วย ‘ออทิสติก’

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 54
      6
      13 ก.ค. 59



              “ฮัก แมชีน” หรือ “เครื่องกอด” นี้เป็นผลงานการคิดค้นของ ศาสตราจารย์ แมรี เทมเปิล แกรนดิน ผู้เชี่ยวชาญโรคออทิสติกชาวเดนมาร์ก เป้าหมายเพื่อจำลอง “การกอด” ที่นอกจากจะสร้างความอบอุ่นต่อผู้ป่วยออทิสติกที่ประสาทอ่อนไหวเป็นพิเศษแล้ว ยังช่วยทำให้ผู้ป่วยออทิสติกสงบลง

    เครื่องกอด ที่ศาสตราจารย์แกรนดินคิดค้นขึ้นอาศัยหลักการง่ายๆ ในการจำลองการกอดของคนเราทั่วไปด้วยการค่อยๆ เพิ่มแรงกดต่อร่างกายของผู้ใช้งานอย่างนุ่มนวลและสม่ำเสมอทั่วร่างกาย ซึ่งนอนราบลงภายในเครื่องที่บุด้วยนวมซึ่งทำจากโพลียูรีเทนโฟม หุ้มด้วยผ้านุ่ม ผนังนุ่มดังกล่าวจะค่อยๆ เคลื่อนเข้าหาร่างกายของผู้ใช้จากทางด้านข้างทั้งสองด้าน สร้างแรงกดที่สามารถปรับเพิ่มได้เป็นขั้นๆ ขั้นละ 5 กิโลกรัม จากระดับ 10 กิโลกรัม ไปจนถึงระดับสูงสุด 30 กิโลกรัม ในขณะที่ผู้ใช้สามารถลุกออกจากเครื่องได้ตลอดเวลาตามต้องการ

              นอกเหนือจากสัมผัสด้วยการกอดแล้ว ผู้ใช้ยังอาจเสริมความผ่อนคลายด้วยการเลือกแสงสีจากหลอดไฟแอลอีดีได้ตามใจชอบ ทั้งยังสามารถเลือกเล่นเพลงนุ่มนวลประกอบการใช้งานได้เช่นกัน ดังนั้นนอกเหนือจากผู้ป่วยออทิสติกแล้วยังเหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการผ่อนคลายความเครียดของตัวเองได้อีกด้วย

    เครื่องกอดที่ว่านี้หนัก 240 กิโลกรัม มีล้อเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ด้วยเครื่องหมายการค้า “ออร์บิสบ็อกซ์” โดยบริษัทกลอเรีย มุนดี แคร์ แห่งเดนมาร์ก

    Credit http://www.matichon.co.th/news/204090

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×